(Baothanhhoa.vn) - Huyện Tĩnh Gia đã và đang thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước, nước ngoài với tổng diện tích đất cần thu hồi hàng trăm ha.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nắm bắt tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền về giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

Huyện Tĩnh Gia đã và đang thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước, nước ngoài với tổng diện tích đất cần thu hồi hàng trăm ha.

Hội viên phụ nữ xã Hải Thanh duy trì phát triển nghề chế biến hải sản.

Để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tĩnh Gia coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác hội.

Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội – nơi có nhiều dự án triển khai cần GPMB đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trong hội viên, phụ nữ, nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án; chủ trương của Nhà nước khi đầu tư dự án, thời gian thực hiện, công tác kiểm kê, bồi thường GPMB, hỗ trợ và tái định cư; phổ biến quyền và nghĩa vụ của các hộ gia đình, cá nhân, đơn vị bị ảnh hưởng bởi dự án; chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; vận động người dân có đất bị thu hồi thực hiện di dời bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thực hiện các chương trình, dự án kịp tiến độ.

Hội LHPN huyện phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn cho hàng trăm lượt cán bộ hội các cấp những kiến thức, kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện GPMB; duy trì hiệu quả sinh hoạt “Ngày pháp luật”, sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, CLB “Phụ nữ với pháp luật”... Trong tuyên truyền, vận động GPMB, Hội LHPN huyện chú trọng thực hiện phương châm “bám cơ sở” phân công các đồng chí trong thường trực bám sát địa bàn, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của hội viên, người dân về phương án bồi thường, những khó khăn, vướng mắc để kịp thời có những biện pháp hỗ trợ và phản ánh với cơ quan chức năng, đề xuất hướng giải quyết nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ hợp pháp, chính đáng cho hội viên, người dân. Huyện hội đặc biệt quan tâm đến việc chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm cho hội viên sau khi tái định cư, như: Hỗ trợ vốn vay, dạy nghề, giới thiệu việc làm tại các công ty thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn...

Cùng với đó, các cấp hội cũng thể hiện rõ vai trò tham gia giám sát thực hiện chính sách GPMB ở các địa phương để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân; tham gia hòa giải tranh chấp về đất đai ở cơ sở; phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết đơn thư của hội viên, phụ nữ liên quan đến công tác GPMB, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, phụ nữ, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài. Nhiều vấn đề phức tạp trong bồi thường GPMB ở các xã Hải Hà, Hải Yến, Mai Lâm... đã được cán bộ hội phối hợp giải quyết hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác GPMB. Phần lớn số hộ dân nằm trong vùng dự án đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công triển khai xây dựng bảo đảm tiến độ thi công công trình.

Tuy đạt được một số kết quả bước đầu nhưng công tác GPMB là vấn đề nóng và còn gặp rất nhiều khó khăn do: Việc nắm bắt tư tưởng của hội viên, phụ nữ, nhân dân còn hạn chế, một số vấn đề mới phát sinh chưa nắm bắt kịp thời... dẫn đến tình trạng một số cán bộ hội chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, một số vấn đề phát sinh chậm được giải quyết, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, nhất là thực hiện dự án xây dựng cảng nhiệt điện Nghi Sơn II và dự án xây dựng cảng container Long Sơn còn gặp nhiều khó khăn.


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]