(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp TP Thanh Hóa đã kết hợp nhiều phương pháp, cách làm phù hợp trong việc hỗ trợ đối tượng hộ nghèo giảm nghèo đạt hiệu quả cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ TP Thanh Hóa: Nhiều giải pháp hỗ trợ giảm nghèo

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp TP Thanh Hóa đã kết hợp nhiều phương pháp, cách làm phù hợp trong việc hỗ trợ đối tượng hộ nghèo giảm nghèo đạt hiệu quả cao.

Cán bộ MTTQ phường Tân Sơn thăm, động viên hộ nghèo Đỗ Thị Hiếu phố Dương Đình Nghệ II.

Hàng năm, MTTQ TP Thanh Hóa đã phối hợp với UBND thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, hưởng ứng tháng cao điểm vì người nghèo; triển khai, thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết của Thành ủy về công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Năm 2017, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tập trung vận động, tiếp nhận xây dựng quỹ vì người nghèo đạt hơn 2 tỷ 314 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ TP Thanh Hóa đã trích hỗ trợ 799 suất quà cho các hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó, hội viên người mù vượt khó, làm mới 15 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ đột xuất hộ nghèo gặp khó do hỏa hoạn, thiên tai. 6 tháng đầu năm 2018, Ủy ban MTTQ thành phố đã phát động toàn dân quyên góp ủng hộ quỹ vì người nghèo đạt hơn 850 triệu đồng; phối hợp với UBND TP Thanh Hóa thẩm định lập danh sách đề nghị tỉnh hỗ trợ xây 10 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 300 triệu đồng và vận động các hộ cam kết thoát nghèo trong năm 2018. MTTQ cấp xã, phường khảo sát, lập danh sách giúp 97 hộ đang ở nhà tạm bợ, chủ động thăm hỏi tặng quà các hộ khó khăn, hộ gia đình chính sách. Dịp Tết Mậu Tuất 2018, MTTQ TP Thanh Hóa kêu gọi doanh nghiệp và trích quỹ vì người nghèo thăm, trao hơn 6.300 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh nghèo vượt khó từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng/suất, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Công tác cứu trợ được thực hiện kịp thời. MTTQ các cấp đã phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trên địa bàn ủng hộ khi có việc đột xuất. Năm 2017, do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài gây thiệt hại nặng cho các xã ngoại thành, MTTQ các cấp TP Thanh Hóa đã vận động các công ty, doanh nghiệp, trường học... với số tiền 2 tỷ 114 triệu đồng cứu trợ 3.714 hộ bị ảnh hưởng lũ lụt tại 10 phường, hỗ trợ 2 hộ làm nhà...

Bên cạnh đó, MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên phát động đoàn viên, hội viên, nhân dân đẩy mạnh phong trào giúp nhau vốn, giống cây trồng, vật nuôi, ngày công lao động, vật tư phát triển sản xuất; phối hợp các ngành tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, hội viên; động viên đoàn viên, hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chỉnh trang nhà vườn, mở rộng trang trại, gia trại, xây dựng các mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm cho lao động là hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn. Tiêu biểu, như: Mô hình trồng hoa, cây cảnh (phường Đông Cương); rau màu, gia trại tổng hợp (các xã Quảng Phú, Quảng Cát, Quảng Tâm...); phát triển ngành nghề, dịch vụ (phường Tào Xuyên, Quảng Hưng, Quảng Thành...).

Giúp hộ nghèo qua phân loại đối tượng, nhu cầu cần giúp là một trong những phương pháp giảm nghèo có hiệu quả được các tổ chức thành viên của MTTQ quan tâm, trong đó, liên đoàn lao động tổ chức “Tết sum vầy” trao 852 suất quà cho công nhân lao động, trị giá 620 triệu đồng; hội cựu chiến binh phối hợp với doanh nghiệp trao quà và vận động các cấp hội quyên góp tặng quà cho các gia đình chính sách, hội viên nghèo; hội liên hiệp phụ nữ hỗ trợ xây 14 mái ấm tình thương, giúp 653 lượt phụ nữ khó khăn về ngày công, con giống...; hội nông dân và đoàn thanh niên tích cực huy động vốn hỗ trợ hội viên, đoàn viên sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, xây dựng các mô hình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi... Phát huy tốt vai trò trong công tác giảm nghèo, MTTQ và các đoàn thể thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, chú trọng giám sát các nội dung liên quan đến Nghị quyết HĐND các cấp về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, qua đó kịp thời phát hiện những vi phạm, tiếp thu ý kiến của nhân dân, phản ánh kiến nghị với các cấp ủy đảng, chính quyền có biện pháp chỉ đạo và giải quyết.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]