(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, MTTQ huyện Như Xuân luôn tích cực, chủ động tham gia xây dựng chính quyền và hoạt động giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH). Thông qua các hoạt động trên đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết kịp thời những vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ huyện Như Xuân chủ động tham gia xây dựng chính quyền và giám sát, phản biện xã hội

Thời gian qua, MTTQ huyện Như Xuân luôn tích cực, chủ động tham gia xây dựng chính quyền và hoạt động giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH). Thông qua các hoạt động trên đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết kịp thời những vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm.

MTTQ huyện Như Xuân chủ động tham gia xây dựng chính quyền và giám sát, phản biện xã hội

Từ sự giám sát chặt chẽ của ban giám sát đầu tư của cộng đồng, hệ thống đường giao thông thôn Vân Trung, xã Cát Vân (Như Xuân) được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ GS, PBXH, Ủy ban MTTQ huyện luôn bám sát vào các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để thực hiện từ khâu lựa chọn nội dung giám sát xin ý kiến chủ trương của cấp ủy đến xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện giám sát. Ngoài việc giám sát thường xuyên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện cũng chỉ đạo ban thanh tra Nhân dân các xã, thị trấn lựa chọn giám sát ít nhất 1 nội dung chuyên đề trong năm; ban giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng kế hoạch giám sát 100% công trình trên địa bàn.

Những con số thống kê cho thấy, trong 5 năm (2015-2020), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 33 cuộc giám sát tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện về thực hiện chương trình đầu tư phát triển nguồn thu từ ngân sách địa phương; thực hiện chính sách an sinh xã hội theo Chương trình 30a, 134, 135; thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; việc tổ chức giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND huyện; chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất theo phản ánh và dư luận Nhân dân... Những kiến nghị, đề xuất của mặt trận sau giám sát và phản biện đều được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Thông qua công tác giám sát đã có tác động tích cực đến công tác lãnh đạo của cấp ủy, quản lý và điều hành của chính quyền, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sát với đời sống của Nhân dân, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và Nhân dân đánh giá cao. Thông qua hoạt động GS, PBXH vai trò, vị thế của mặt trận trong xã hội được nâng lên.

Hoạt động của các ban thanh tra Nhân dân ở các xã, thị trấn đã từng bước phát huy vai trò trong việc phát hiện, phòng ngừa các sai trái và giám sát các hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử ở cơ sở; phối hợp tham gia giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Ban giám sát đầu tư cộng đồng tham gia giám sát các công trình, dự án đầu tư cộng đồng, các khoản thu đóng góp của Nhân dân từ đó có kiến nghị, đề xuất với chính quyền xem xét, giải quyết.

Cùng với giám sát, hoạt động PBXH bước đầu được MTTQ huyện quan tâm. Trong 5 năm, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức được 2 hội nghị phản biện vào dự thảo Đề án “Phát triển nguồn thu ngân sách Nhà nước từ quỹ đất của các xã, thị trấn gắn với quy hoạch nông thôn mới và quy hoạch đô thị trên địa bàn huyện Như Xuân giai đoạn 2016 - 2020” và Đề án “Thờ tự và phục dựng Lễ hội Dâng trâu tế trời Đền Chín Gian của đồng bào Thái vùng 6 Thanh”.

Thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện đã hướng dẫn và chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tốt hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND với Nhân dân. Tại các hội nghị đối thoại, có 1.157 người tham dự, với 220 lượt ý kiến, trong đó có 188 ý kiến được giải quyết trực tiếp tại hội nghị, 32 ý kiến được chủ tịch UBND xã tiếp thu giải quyết.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác GS, PBXH, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lê Thanh Chương cho rằng cần quan tâm đến việc nắm bắt tình hình Nhân dân, tình hình dư luận xã hội để lựa chọn nội dung giám sát phù hợp. Việc thực hiện các bước giám sát phải đảm bảo quy trình, đưa ra các kiến nghị, đề xuất có sức thuyết phục cao. Đặc biệt cần giám sát kết quả tiếp thu, giải quyết của cơ quan chức năng đối với các nội dung mà mặt trận kiến nghị, đề xuất. Bên cạnh đó, trong thực hiện GS, PBXH cần phối hợp nhiều cách thức, hình thức để thực hiện nhiệm vụ này một cách đồng bộ và hiệu quả; quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, phát huy vai trò giám sát của ban công tác mặt trận ở khu dân cư.

Bài và ảnh: Hoài Linh


Bài Và Ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]