(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Nông Cống luôn phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân. Thông qua việc đổi mới phương thức, nội dung giám sát, phản biện đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống dân sinh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ các cấp huyện Nông Cống tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội

Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Nông Cống luôn phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân. Thông qua việc đổi mới phương thức, nội dung giám sát, phản biện đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống dân sinh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Nông Cống trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình bà Lê Thị Thiệu, hộ nghèo ở thôn 1+2, xã Minh Khôi (Nông Cống).

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Phú Ninh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nông Cống, cho biết: Chương trình, kế hoạch giám sát được Ủy ban MTTQ huyện chủ động xây dựng ngay từ đầu năm để tham mưu cho huyện ủy và triển khai đến các cấp MTTQ cơ sở; đồng thời tăng cường phối hợp với các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp ký kết chương trình giám sát, trong đó, MTTQ lựa chọn những nội dung giám sát theo các lĩnh vực mà nhân dân và xã hội đang quan tâm, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Qua đó, các cấp MTTQ thực sự là “cầu nối”, phản ánh kịp thời đến cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị chính đáng của người dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, tạo được sự đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Các ý kiến tham gia phản biện xã hội của MTTQ các cấp đã trở thành một kênh thông tin quan trọng, giúp các cấp ủy, chính quyền trong việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành; có thêm cơ sở để triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, đơn vị, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chủ trì tổ chức 8 cuộc giám sát tại 6 xã và 2 cơ quan về các chương trình đầu tư hỗ trợ giúp đỡ người nghèo. Đồng thời, Ủy ban MTTQ huyện đã tập trung phối hợp với Thường trực HĐND huyện giám sát các nội dung: Việc mở rộng diện tích trồng và thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng cây mía nguyên liệu, công tác bảo vệ môi trường; công tác quản lý đầu tư xây dựng trạm bơm tiêu. Phối hợp với phòng y tế UBND huyện tổ chức giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, trên địa bàn huyện tại 10 trường, 8 xã và 18 điểm kinh doanh ăn uống... Đặc biệt phối hợp với viện kiểm sát nhân dân huyện giám sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng; công tác tạm giam, tạm giữ; công tác thi hành án hình sự, dân sự, công tác quản lý người phạm tội được hưởng án treo, công tác thi hành án hình sự... Kết quả tổng hợp sau giám sát đã giúp các đơn vị nhìn nhận khách quan nhất những tồn tại, hạn chế để khắc phục, sửa chữa. Cũng qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân được tập hợp và phản hồi với cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết kịp thời; nhiều vấn đề bức xúc được giải quyết, tháo gỡ, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Các ban thanh tra nhân dân giám sát được 92 vụ việc, kiến nghị giải quyết 14 vụ việc; ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát được 70 công trình, tổng số kiến nghị là 18. Thông qua các ban này, những kiến nghị, đóng góp của nhân dân với chính quyền địa phương đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương tiếp nhận và gửi đến chính quyền cùng cấp xem xét, giải quyết. Từ đó, nhân dân đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác giám sát và tham gia đóng góp các ý kiến, kiến nghị thiết thực cho chính quyền nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh...


Bài và ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]