(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ), qua đó nâng cao hiểu biết pháp luật, kỹ năng sống, để người lao động chấp hành tốt pháp luật lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, mới đây, tại Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam (Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Ngày hội tư vấn cho CNLĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mang kiến thức pháp luật đến cho công nhân, lao động

Nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ), qua đó nâng cao hiểu biết pháp luật, kỹ năng sống, để người lao động chấp hành tốt pháp luật lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, mới đây, tại Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam (Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Ngày hội tư vấn cho CNLĐ.

Công nhân, lao động được tư vấn về chính sách, pháp luật lao động tại Ngày hội tư vấn.

Có mặt từ sớm, chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam cho biết, đến ngày hội điều chị quan tâm nhất là tư vấn pháp luật về BHXH, BHTN. Theo chị Tuyết, sau khi đặt câu hỏi các cán bộ tư vấn đã giải đáp cụ thể rất nhiều kiến thức liên quan trực tiếp đến lợi ích của công nhân xung quanh hai loại hình bảo hiểm trên, nhất là mức hưởng sau khi nghỉ việc.

Còn chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân Công ty TNHH Giày Aresa Việt Nam không giấu niềm vui khi được tham gia Ngày hội tư vấn cho CNLĐ. Chị chia sẻ: Tôi thấy đây là chương trình bổ ích và có nhiều ý nghĩa đối với người lao động. Tham gia ngày hội tôi không những được giải đáp hết những thắc mắc bấy lâu nay về các vấn đề liên quan đến việc làm, chế độ tiền lương, phụ cấp, thai sản... mà còn được nắm bắt thêm nhiều kiến thức về chính sách của người lao động, là quyền lợi của mình. Tôi chân thành cảm ơn tổ chức công đoàn đã tạo điều kiện cho công nhân tiếp cận với pháp luật một cách trực tiếp và khách quan.

Chia sẻ cảm xúc khi tới dự Ngày hội tư vấn pháp luật cho CNLĐ, đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam cho biết: Đa phần công nhân chưa hiểu biết nhiều các vấn đề về pháp luật lao động, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến việc làm, lao động, BHXH, chế độ thai sản, chế độ tiền lương... Do vậy, đến với ngày hội tư vấn chính là cơ hội để họ đặt câu hỏi đến những cán bộ tư vấn để có được những lời giải đáp thỏa đáng, từ đó trang bị cho mình kiến thức đầy đủ hơn, giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống và công việc. Chúng tôi mong muốn LĐLĐ tỉnh tổ chức những sự kiện như ngày hội tư vấn hằng năm, để CNLĐ có thêm nhiều cơ hội được tư vấn, cập nhật những vấn đề liên quan đến pháp luật.

Với sự tham gia tư vấn của các đơn vị: BHXH tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, Công an tỉnh, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Quang Trung, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, tại ngày hội tư vấn, đông đảo CNLĐ đã được cung cấp, phổ biến, giải đáp thông tin liên quan đến pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản... Bên cạnh đó, đoàn viên, CNLĐ cũng được tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ giá rẻ; tham gia bốc thăm trúng thưởng; được tư vấn, tuyên truyền những tiện ích của mạng xã hội; những điểm mới của Luật An ninh mạng; hướng dẫn lái xe máy đảm bảo an toàn giao thông... Ngày hội tư vấn với nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa cả về tinh thần và vật chất đã thu hút 650 công nhân, lao động đến từ 14 doanh nghiệp tham gia.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Xuân Thành, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh luôn xác định việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và tư vấn pháp luật cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và tư vấn pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động thông qua các hình thức như: Thi tìm hiểu về pháp luật, tổ chức tập huấn, cấp phát tờ rơi, tờ gấp, sổ tay pháp luật, tuyên truyền tập trung tại doanh nghiệp, các khu nhà trọ. Việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật đã từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của CNLĐ, giúp CNLĐ và tổ chức công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; từ đó góp phần quan trọng vào việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phát triển. Việc tổ chức Ngày hội tư vấn là cơ hội tốt để CNLĐ được tìm hiểu, được tiếp xúc trao đổi với các cán bộ tư vấn về những vấn đề mình quan tâm, để từ đó được trang bị thêm kỹ năng, nâng cao nhận thức cho chính mình; ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của người lao động, giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]