(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, ngày 23-12-2018.

Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đánh dấu giai đoạn phát triển mới của công nghiệp Thanh Hóa và ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam (*)

Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, ngày 23-12-2018.

Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đánh dấu giai đoạn phát triển mới của công nghiệp Thanh Hóa và ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam (*)

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Minh Hiếu

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam!

- Kính thưa đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành bạn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa!

- Kính thưa ngài Mô-Tô Hai-Gia-Shi, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do (LDP) Nhật Bản, cùng các vị khách Nhật Bản!

- Kính thưa ngài Na-bin Bo-rits-li, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty Dầu lửa quốc tế Cô-oét, cùng các vị khách Cô-oét!

- Kính thưa các vị khách quốc tế, đại diện các bên của Liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn!

- Thưa toàn thể các đồng chí và các bạn!

Hôm nay, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa và lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa rất vinh dự và vui mừng, phấn khởi được đón đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành bạn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa; các vị khách quốc tế; các vị đại biểu khách quý, đến dự Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới trong lĩnh vực công nghiệp của tỉnh Thanh Hóa và ngành công nghiệp lọc hóa dầu của nước ta.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, cùng toàn thể các vị đại biểu khách quý trong nước và quốc tế, đã dành thời gian quý báu của mình về dự buổi lễ hết sức ý nghĩa này.

Xin kính chúc Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành bạn, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng, lợi thế, tranh thủ thu hút đầu tư từ bên ngoài, đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thanh Hóa đạt được kết quả quan trọng. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt và xấp xỉ đạt mục tiêu kế hoạch đến năm 2020; dự báo có 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra sẽ đạt và vượt kế hoạch.

Đặc biệt năm 2018, tỉnh Thanh Hóa đã có sự phát triển đột phá trên nhiều lĩnh vực mà từ trước đến nay chưa bao giờ đạt được. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay và thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất của cả nước. Các lĩnh vực sản xuất đều phát triển mạnh, nhất là lĩnh vực công nghiệp, giá trị sản xuất tăng tới 34,2% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt gần 23.500 tỷ đồng, vượt dự toán Trung ương giao 1.600 tỷ đồng và gấp gần 1,8 lần năm 2017. Đây là lần đầu tiên thu ngân sách trên địa bàn Thanh Hóa vượt qua con số 20.000 tỷ đồng; nếu so với năm 2010, thì gấp 5,87 lần. Đó là bước tiến rất lớn của kinh tế Thanh Hóa. Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt 103.500 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

Những kết quả to lớn và toàn diện nêu trên, có phần đóng góp quan trọng của Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, thông qua các hoạt động đầu tư, xây lắp, dịch vụ và nhất là sau khi có sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế từ quá trình vận hành thử và vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong những dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất nước ta từ trước đến nay, nằm trên địa bàn Khu Kinh tế trọng điểm Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, với tổng vốn đầu tư trên 9 tỷ USD, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 10 triệu tấn dầu thô/năm.

Sau 10 năm 8 tháng kể từ khi Liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn được thành lập vào ngày 7-4-2008 và đúng 5 năm 2 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (ngày 23-10-2013), trải qua rất nhiều khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật, tài chính, mặt bằng, có những thời điểm vô cùng khó khăn, tưởng chừng dự án không thể triển khai thực hiện được; song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành Trung ương; đặc biệt là sự nỗ lực, kiên trì của tỉnh Thanh Hóa, Liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các bên liên quan; sự hy sinh, đồng tình, ủng hộ của người dân huyện Tĩnh Gia trong khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn; sự cố gắng của đội ngũ chuyên gia, các kỹ sư và cán bộ, công nhân lao động Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các nhà thầu thi công; đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng. Và hôm nay, chúng ta về đây vui mừng dự Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn - công trình biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, hiệu quả và bền vững giữa tỉnh Thanh Hóa và các nhà đầu tư, các đối tác Nhật Bản, Cô-oét.

Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân Thanh Hóa; mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với cả nước. Khi vận hành 100% công suất thiết kế, nhà máy sẽ đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu của cả nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Tại buổi lễ quan trọng này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thanh Hóa, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, không chỉ với Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, mà còn với tất cả các công việc của Thanh Hóa trong những năm qua để có thành quả về mọi mặt đến ngày hôm nay.

Xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Cô-oét, các tổ chức tài chính quốc tế, các cơ quan hợp tác quốc tế và các nhà đầu tư đã chọn Thanh Hóa là điểm đến để đầu tư và dành cho Thanh Hóa những tình cảm hết sức tốt đẹp.

Nhân dịp này, tôi biểu dương các ban, sở, ngành cấp tỉnh; cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Tĩnh Gia, đặc biệt là nhân dân huyện Tĩnh Gia, những người đã hy sinh, sẵn sàng để lại mảnh đất thân thương, nơi chôn rau cắt rốn, di dời nhà cửa, tài sản đến một nơi ở mới với nhiều khó khăn phải vượt qua, để có mặt bằng xây dựng Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tôi biểu dương đội ngũ chuyên gia, các kỹ sư và cán bộ, công nhân lao động Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các nhà thầu thi công, đã nỗ lực cố gắng, làm việc miệt mài không quản ngày đêm để hoàn thành dự án đúng tiến độ, vận hành thử an toàn và sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức vận hành thương mại vào thời điểm tỉnh Thanh Hóa đang có sự chuyển mình mạnh mẽ với những kết quả to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; cùng với đó, ngày 7-12-2018 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1699 phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn từ diện tích 18.611 ha lên 106.000 ha, với tính chất, định hướng phát triển rất cụ thể, rõ ràng, để tiếp tục là đầu tàu, hạt nhân tăng trưởng của tỉnh, có tác động lan tỏa thúc đẩy các tỉnh trong vùng phụ cận phát triển. Những nhân tố này sẽ tạo ra thời cơ, vận hội rất lớn cho tỉnh Thanh Hóa có sự bứt phá đi lên mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới.

Để biến những thời cơ, vận hội ấy thành kết quả thực tiễn sinh động, tỉnh Thanh Hóa kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành bạn; các đối tác, nhà tài trợ trong nước và quốc tế; trong đó có việc quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và giải quyết những vấn đề phát sinh của Dự án.

Về phần mình, tỉnh Thanh Hóa sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đặc biệt, sẽ tiếp tục đồng hành, chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tạo điều kiện thuận lợi để Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động đạt hiệu quả cao nhất.

Chuẩn bị bước sang năm mới - 2019 và đón xuân Kỷ Hợi, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, xin kính chúc đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể các đồng chí và các bạn mạnh khỏe, hạnh phúc; năm mới, giành nhiều thắng lợi mới.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề là của Tòa soạn báo.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]