09:20 29/07/2020 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Ngày 29-7, Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29-7-1930- 29-7-2020) diễn ra trọng thể.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Ngày 29-7, Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29-7-1930- 29-7-2020) diễn ra trọng thể.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. (Ảnh: Quốc Hương)

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hà Nội; các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Huy Ngọ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Mai Văn Ninh, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và một số tỉnh, thành bạn.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

(Ảnh: Quốc Hương)

Về phía tỉnh Thanh Hóa, có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hàm Rồng; đại diện các chức sắc tôn giáo trong tỉnh.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Quốc Hương)

Phát biểu ôn lại truyền thống 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nêu rõ: Tiếp sau sự kiện trọng đại Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời; Thanh Hóa là một trong số ít địa phương có vinh dự lớn khi thành lập đảng bộ từ rất sớm. Trải qua quá trình chuẩn bị công phu về mọi mặt, dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, trên địa bàn tỉnh, các tổ chức cộng sản liên tiếp được thành lập. Ngày 25-6-1930, tại làng Hàm Hạ, xã Đông Tiến (nay thuộc thị trấn Rừng Thông), huyện Đông Sơn, chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa ra đời. Ngày 10-7-1930, chi bộ cộng sản thứ hai ra đời tại làng Phúc Lộc, xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa. Đến ngày 22-7-1930 tại làng Yên Trường, xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân, chi bộ cộng sản thứ ba ra đời. Để thống nhất lãnh đạo phong trào cách mạng trong tỉnh, ngày 29-7-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Doãn Chấp, hội nghị hợp nhất 3 chi bộ Đảng Cộng sản để thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá được tổ chức tại làng Yên Trường, xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đánh dấu bước ngoặt trọng đại đối với con đường phát triển đi lên của tỉnh nhà. Từ đây, mỗi bước thăng trầm của phong trào cách mạng trong tỉnh đều gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, gắn liền với phong trào cách mạng của cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

(Ảnh: Quốc Hương)

Lịch sử ra đời, đấu tranh, xây dựng và phát triển của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa luôn gắn liền với quá trình đấu tranh cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và truyền thống vẻ vang của quê hương anh hùng. Với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường, với tinh thần chủ động, sáng tạo; trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa các quan điểm, nghị quyết, chủ trương của Trung ương Đảng, đề ra những quyết sách phù hợp với từng thời kỳ lịch sử. Bằng ý chí phấn đấu không ngại gian khó, không sợ hy sinh của đội ngũ cán bộ, đảng viên; bằng tinh thần đoàn kết, gắn bó máu thịt với Nhân dân, được Nhân dân tin yêu, ủng hộ và bảo vệ; Đảng bộ đã khẳng định vai trò lãnh đạo, quyết định sự phát triển đi lên mạnh mẽ của tỉnh, đưa phong trào cách mạng trong tỉnh vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, liên tục phát triển, cùng với cả nước viết nên những trang sử vàng chói lọi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Trung ương Đảng và Bác Hồ luôn dành cho Thanh Hóa niềm tin yêu và kỳ vọng đặc biệt. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 4 lần trực tiếp về thăm Thanh Hóa, nhiều lần Người tặng Cờ thi đua Quyết thắng, cùng với hàng trăm bức thư, bức điện khen ngợi các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và chiến đấu. Trong đó, lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa vào ngày 20-02-1947, Bác đã căn dặn: "Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu... thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”. Lời dạy của Bác đã trở thành tư tưởng lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và mục tiêu khát khao của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cho đến hôm nay và mãi mãi về sau.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

(Ảnh: Quốc Hương)

Thực hiện lời dạy của Người, trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng bộ đã lãnh đạo quân và dân các dân tộc trong tỉnh vừa đánh trả các cuộc tấn công, càn quét của địch, vừa xây dựng hậu phương vững mạnh cả về chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa - xã hội, được xem là “Thủ đô văn hóa kháng chiến”. Tỉnh đã huy động cao nhất sức người, sức của, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, được Bác Hồ khen ngợi: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”.

Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy hy sinh gian khổ và ác liệt, Thanh Hóa là một trong những địa phương của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chịu sự đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ; song, với lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, kiến thiết kinh tế - xã hội, trực tiếp chiến đấu, ra sức chi viện lớn nhất cho miền Nam ruột thịt. Với tinh thần “Mỗi người làm việc bằng hai”, Nhân dân Thanh Hóa đã tích cực lao động sản xuất, chắt chiu từng hạt gạo, từng tấm vải, từng cân lương thực, thực phẩm gửi ra chiến trường; anh dũng bám đất, bám làng, phối hợp với các đơn vị bộ đội chủ lực đánh trả quyết liệt các đợt tập kích của đế quốc Mỹ, bảo vệ thành quả xây dựng chủ nghĩa xã hội, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà.

Từ trong máu lửa của cuộc kháng chiến vĩ đại ấy, đã xuất hiện những tập thể, cá nhân “kiểu mẫu” trong lao động sản xuất và chiến đấu; hàng vạn người con thân yêu của quê hương luôn nêu cao tinh thần “xả thân vì nước”, dũng cảm lên đường nhập ngũ, xông pha trên khắp các mặt trận, lập nhiều chiến công xuất sắc; nhiều tên đất, tên người, như: Hàm Rồng, Nam Ngạn, Đảo Mê, Phà Ghép, Trung đội lão dân quân Hoằng Trường, Trung đội dân quân gái Hoa Lộc,… đã đi vào lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc; trở thành khúc tráng ca bất tử, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất; lực lượng vũ trang tỉnh ta được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; đã có 4.610 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 219 tập thể, 98 cá nhân được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động. Những phần thưởng cao quý và niềm vinh quang lớn lao đó mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn lực tinh thần to lớn cổ vũ Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta mạnh mẽ, tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo, phát huy hiệu quả những tiềm năng, lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. (Ảnh: Hoàng Đông)

Đặc biệt, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để lãnh đạo, điều hành xây dựng và phát triển quê hương, tạo bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc về mọi mặt. Kinh tế tăng trưởng nhanh và đột phá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,5%, gấp 1,54 lần so với giai đoạn 2011-2015, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch tích cực, vừa phù hợp với xu thế phát triển chung của cả nước, vừa khai thác và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Quy mô kinh tế của tỉnh tăng nhanh, năm 2020 ước đạt trên 229 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 8 cả nước và cao nhất trong các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng đột phá và khá bền vững; tốc độ tăng thu bình quân hằng năm ước đạt 18,1%, là một trong các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước; năm 2020 dự kiến thu được khoảng 30.000 tỷ đồng, gấp 2,75 lần năm 2015 và gấp gần 7,5 lần năm 2010, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và đứng thứ 11 cả nước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 2.670 USD, gấp 1,9 lần năm 2015.

Sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển toàn diện; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao; đã có 8 đơn vị cấp huyện, 367 xã và 940 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân toàn tỉnh đạt 16,7 tiêu chí/xã, là một trong số các tỉnh có kết quả xây dựng nông thôn mới tốt nhất cả nước. Công nghiệp - xây dựng tăng trưởng mạnh, giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng đột phá; bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng 21,2%; đã hoàn thành và đưa vào hoạt động nhiều cơ sở công nghiệp quy mô lớn có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ và cả nước. Dịch vụ phát triển nhanh cả về quy mô, chất lượng và loại hình; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2016-2020 ước đạt 9,1%, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; đặc biệt, trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của COVID-19, tỉnh ta đã tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, đó là: Vừa kiểm soát và khống chế cơ bản thành công đại dịch COVID-19, vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ngay sau khi Chính phủ công bố hết giãn cách xã hội, Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên của cả nước tổ chức rất thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào địa bàn, với 19 dự án có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư, 15 dự án với tổng mức đầu tư 12,5 tỷ USD được ký Biên bản ghi nhớ đầu tư.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư; hạ tầng giao thông không ngừng được cải thiện, kết nối thuận lợi với các đô thị, các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, trong đó có những hạ tầng rất quan trọng như: Cảng nước sâu Nghi Sơn, Cảng hàng không Thọ Xuân, các tuyến đường kết nối các trung tâm kinh tế động lực của tỉnh,...; hạ tầng dịch vụ du lịch phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện để du lịch nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đô thị phát triển nhanh theo hướng hiện đại, tạo ra diện mạo mới cho phát triển của tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ; giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao luôn đứng trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, bình quân hàng năm giảm 2,56%; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được củng cố. Quan hệ đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế; sự phối hợp với các cơ quan Trung ương, liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước được đẩy mạnh. Vai trò, vị thế, uy tín của tỉnh Thanh Hóa ngày càng được nâng cao.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

(Ảnh: Hoàng Đông)

Cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, Đảng bộ tỉnh đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho công tác xây dựng Đảng, thực sự coi đây là nhiệm vụ then chốt của Đảng bộ. Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm; phát huy dân chủ, tính sáng tạo, nhưng bảo đảm nguyên tắc, quy định của Đảng và quy chế làm việc; chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, các quy hoạch, định hướng lớn để tranh thủ tối đa thời cơ, vận hội mới; đồng thời tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề cấp bách, khó khăn, vướng mắc. Thường xuyên quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ. Coi trọng công tác Dân vận, chăm lo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức quần chúng.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 các khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tiến hành nghiêm túc, bài bản, đúng quy định. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng đã tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém về công tác xây dựng Đảng; sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy chế, quy định để quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nhìn lại chặng đường 90 năm vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức nhưng rất đỗi vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, chúng ta càng thêm tự hào về truyền thống hào hùng; trân trọng, nâng niu và gìn giữ những thành quả cách mạng đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng. Càng tự hào, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Thanh Hóa chúng ta càng xác định rõ trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thanh Hóa, xứng đáng với sự tin tưởng, mong đợi của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng bộ, bồi đắp thêm niềm tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, về dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng. Phát huy truyền thống 90 năm vẻ vang của Đảng bộ tỉnh và bề dày lịch sử hơn 990 năm Thanh Hóa; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nguyện đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; quyết tâm phấn đấu xây dựng Thanh Hoá đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, sớm thực hiện thắng lợi “khát vọng thịnh vượng” và trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thị Miện, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện cán bộ lão thành của tỉnh đã phát biểu cảm tưởng, thể hiện vui mừng, phấn khởi trước những đổi thay từng ngày, từng giờ của quê hương, đồng thời bày tỏ niềm tự hào, vinh dự đã cống hiến một phần công sức vào thành tựu chung của quê hương.

Đoàn viên thanh niên Nguyễn Thị Vân (Phó giám đốc, Bí thư Đoàn thanh niên Ngân hàng Hợp tác Chi nhánh Thanh Hóa) thay mặt thế hệ trẻ bày tỏ sự tri ân những hy sinh của thế hệ cha ông, nguyện tiếp nối truyền thống cách mạng, ra sức rèn luyện, học tập, đem sức trẻ phụng sự Tổ quốc, xây dựng quê hương đổi mới.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Quốc Hương)

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ Thanh Hóa đã lãnh đạo Nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, hy sinh, gian khổ, chiến đấu kiên cường, bất khuất, góp phần vào thắng lợi vẻ vang của cả dân tộc. Những thành tựu đạt được là kết tinh của sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng qua các thời kỳ; nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của các cấp ủy Đảng, sự quản lý có hiệu quả của các cấp chính quyền và sự hy sinh, nỗ lực, đồng lòng, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức của quân và dân Thanh Hóa qua các thời kỳ; với sự giúp đỡ tận tình, hiệu quả của các ban, bộ ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng nhất; nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước; và sự tôn vinh của bạn bè quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng phấn đấu nỗ lực hết sức mình để đạt được trong suốt chặng đường 90 năm qua.

Để Thanh Hóa tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thanh Hóa tiếp tục giữ gìn, củng cố, dày công chăm lo, vun đắp cho sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và các tầng lớp Nhân dân. Có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để chuyển hóa truyền thống cách mạng, văn hóa lịch sử lâu đời, phong phú đa dạng và đậm đà bản sắc Thanh Hóa thành nguồn lực; biến khó khăn, thách thức, nghèo khổ thành động lực để vươn lên. Xác định và thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng đội ngũ cán bộ là then chốt của then chốt; cần coi trọng và tập trung hơn nữa cho công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên. Nắm vững 5 nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, 5 phương thức lãnh đạo của Đảng, trong đó đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Tiếp tục cụ thể hóa thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng trong khóa XII gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cửa quyền.

Thực hiện thật tốt công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự và các nội dung khác để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; với những nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để Thanh Hóa phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới. Giữ gìn và xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là nền tảng tinh thần của xã hội, tạo động lực cho phát triển bền vững; trong đó hết sức coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng.

Tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc ở cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, “tham nhũng vặt”. Phải thật sự chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; quan tâm để giảm nghèo nhanh, bền vững, bảo đảm hài hòa và cân đối giữa các vùng, miền, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Củng cố quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc...

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho các tập thể. (Ảnh: Quốc Hương)

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho các tập thể. (Ảnh: Quốc Hương)

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho các cá nhân. (Ảnh: Quốc Hương)

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho các cá nhân. (Ảnh: Quốc Hương)

Nhân dịp này, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 45 tập thể và 45 cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong giai đoạn 2015-2020.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]