(Baothanhhoa.vn) - Xã Ngọc Phụng – vùng đất gắn liền với Hội thề Lũng Nhai của nghĩa quân Lam Sơn đang là hình mẫu trong xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện Thường Xuân và của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác ở huyện Thường Xuân

Xã Ngọc Phụng – vùng đất gắn liền với Hội thề Lũng Nhai của nghĩa quân Lam Sơn đang là hình mẫu trong xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện Thường Xuân và của tỉnh.

Cán bộ xã Ngọc Phụng kiểm tra tình hình sản xuất.

Tháng 7-2017, thôn Xuân Lập được tỉnh chọn làm mô hình thí điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Bên cạnh việc triển khai chủ trương đến các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương, đảng ủy xã đã chọn xây dựng thôn Xuân Lập thành thôn NTM kiểu mẫu để đăng ký việc làm cụ thể với cấp trên trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với tinh thần học tập, làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, hội cựu chiến binh xã đã đảm nhận phần việc vận động các gia đình hội viên di chuyển chuồng trại gia súc, gia cầm ra cách xa nhà ở hay hội phụ nữ với nội dung sạch nhà, sạch ngõ, xây dựng đường hoa thay thế cỏ dại... Hội nông dân và hội làm vườn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên tích cực tham gia cải tạo vườn tạp, xây dựng khu vườn kiểu mẫu. Đến nay, thôn Xuân Lập đã có 65/318 hộ dân thực hiện cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Sau 1 năm triển khai, với sự vào cuộc của các cấp ủy, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và vai trò trách nhiệm của mỗi người dân, Xuân Lập đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Bí thư Đảng ủy xã Lê Xuân Đấu, cho biết: Không chỉ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM mà đảng ủy xã xác định việc học tập và làm theo Bác có vai trò quan trọng trong xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên của xã Ngọc Phụng vì dân phục vụ. Trong đó, nội dung đột phá là chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc, cán bộ, đảng viên phải gần dân, sát dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân. Vì vậy, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, thông qua đăng ký việc làm cụ thể. Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được lấy làm một tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm. Có thể khẳng định, việc học và làm theo Bác đã tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên ở địa phương trong công việc chuyên môn và sinh hoạt đời thường.

Vốn là địa phương còn nhiều khó khăn nên ở xã Luận Thành những câu chuyện về giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống của mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên đang có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Được biết, sau nhiều lần bàn bạc, đảng ủy xã đã đưa chương trình giảm nghèo vào phần việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của các chi bộ trực thuộc ban quản lý các thôn. Hàng năm, đảng ủy xã chỉ đạo các chi ủy bám sát chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo thực hiện rà soát, đánh giá và nhận diện rõ nguyên nhân dẫn đến cái nghèo của từng hộ dân. Trên cơ sở đó, có các giải pháp phù hợp để tác động đến các hộ dân, như: Bố trí đất sản xuất, giải quyết việc làm, vay vốn sản xuất. Đồng thời, phân công các thành viên trong ban chỉ đạo giảm nghèo của xã phụ trách các thôn để cùng với cấp ủy cơ sở, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, hội viên giúp đỡ từng hộ nghèo. Gia đình chị Lò Thị Thương, thôn Sơn Minh có hoàn cảnh khó khăn. Chồng mất sớm để lại gánh nặng nuôi dạy con cái trên đôi vai chị. Nhận thấy gia đình chị Thương có đất sản xuất nhưng lại thiếu vốn đầu tư. Để có tác động phù hợp, Hội LHPN xã đã đứng ra tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thường Xuân giúp chị Thương được vay 30 triệu đồng. Có vốn chị Thương đã đầu tư trồng rừng, nhằm “lấy ngắn nuôi dài”, chị đã chăn nuôi thêm gà thả đồi. Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN xã cuộc sống của gia đình chị Thương đã thoát được nghèo. Rồi chuyện những đảng viên đi đầu xây dựng mô hình phát triển sản xuất mới để người dân học tập, làm theo. Trước hết phải kể đến mô hình trồng cây ăn quả, với hơn 300 gốc cam của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Lê Xuân Bình. Kế đến là mô hình kinh tế đồi rừng của cựu chiến binh Trần Đăng Huệ hay mô hình nuôi gà dưới tán rừng của Phó Bí thư Đoàn xã Lương Ngọc Lai, với quy mô khoảng 2.500 con gà.

Để việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Xuân đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, mở các hội nghị quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW đến cán bộ, đảng viên trên toàn huyện. Mặt khác, chỉ đạo các cấp ủy đảng đưa nội dung “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Từ đó, mỗi tập thể, cá nhân, cán bộ, đảng viên tự soi vào mình để khắc phục, sửa chữa, phấn đấu rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc. Vì vậy, việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. Bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện vào sự lãnh đạo của Đảng.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]