(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân đã có nhiều đổi mới trong hoạt động giám sát, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng – an ninh tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm tốt vai trò giám sát tại cơ sở

Thời gian qua, HĐND xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân đã có nhiều đổi mới trong hoạt động giám sát, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng – an ninh tại địa phương.

Đường giao thông thôn Thống Nhất, xã Xuân Dương (Thường Xuân) được bê tông hóa.

Thường trực HĐND xã Xuân Dương đã bám sát nghị quyết của ban chấp hành đảng bộ, nghị quyết của HĐND và chương trình kế hoạch của UBND xã để giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh trên địa bàn xã. Trong đó, tập trung vào giám sát công tác thu, chi ngân sách; công tác thu, đóng góp, ủng hộ xây dựng nông thôn mới; các khoản chi từ nguồn ủng hộ xây dựng nông thôn mới; hồ sơ sổ sách, hóa đơn, chứng từ, nội dung thu, chi; công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, HĐND xã đã thành lập các đoàn giám sát xem xét các báo cáo của UBND xã về công tác thu, chi ngân sách năm 2016, các khoản thu thuế, quỹ, thu đất thầu, công tác thu vận động ủng hộ xây dựng nông thôn mới... Qua giám sát thực tế về báo cáo, hồ sơ sổ sách, các tài liệu có liên quan, các đoàn giám sát đã chỉ ra số liệu trong các báo cáo không khớp nhau; công tác thu trên địa bàn chưa triệt để, vẫn còn tình trạng nợ đọng các loại thuế, quỹ, các khoản thu đóng góp của nhân dân, chưa có những biện pháp xử lý triệt để. Tại thời điểm giám sát có 8 công trình xây dựng trên địa bàn xã đã xong nhưng vẫn chưa quyết toán như: Đường bê tông đi nghĩa trang Thống Nhất; đường bê tông vành Mấc; đường bê tông Xuân Thịnh đi Vụ Bản; đường bê tông đồng Ngọc; khuôn viên tường rào công sở; nhà văn hóa Vụ Bản 2; khuôn viên nhà văn hóa Tân Lập; sửa chữa nâng cấp trạm y tế xã. Công tác chi trên địa bàn có nhiều nội dung chi thiếu kế hoạch cụ thể, một số mục chi không có trong nghị quyết của HĐND xã đầu năm; một số nội dung chi hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Việc quản lý, giám sát xây dựng các công trình chưa chặt chẽ, nhất là nhật ký thi công, do đó ảnh hưởng đến việc thực hiện quyết toán công trình hoàn thành chậm tiến độ. Sau những đợt giám sát, thường trực, các ban HĐND xã đã tổng hợp, thống nhất đánh giá và có thông báo, kết luận rõ ràng, đề xuất, kiến nghị UBND, các ban, ngành chỉ đạo khắc phục giải quyết những tồn tại, góp phần quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương.

Đồng chí Lê Đức Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND xã Xuân Dương cho biết: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của HĐND xã cũng còn không ít những khó khăn, hạn chế cần khắc phục sớm như: Các ban HĐND và một số đại biểu mới tham gia nhiệm kỳ đầu, chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm do vậy còn khó khăn, chưa chủ động trong việc phát huy vai trò của đại biểu dân cử tại địa phương; hoạt động khảo sát, giám sát còn nhiều lúng túng do trình độ, năng lực của số ít đại biểu HĐND xã còn hạn chế nên gặp khó khăn khi tham gia hoạt động, nhất là đối với một số lĩnh vực giám sát đòi hỏi phải có kiến thức chuyên ngành như thu, chi ngân sách, xây dựng cơ bản; việc thực hiện giám sát tại thôn còn chưa thường xuyên; việc tổ chức tiếp xúc cử tri mới thực hiện tiếp xúc trước và sau các kỳ họp HĐND, chưa tổ chức được các cuộc tiếp xúc theo chuyên đề, tiếp xúc nơi cư trú...

Trong thời gian tới, HĐND xã Xuân Dương tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát của thường trực HĐND xã trong thực hiện nghị quyết của HĐND, các văn bản quy phạm của UBND, đẩy mạnh hoạt động giám sát chuyên đề về thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh tại địa phương.


Bài và ảnh: Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]