(Baothanhhoa.vn) - Cùng với thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Hà Trung còn vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần cùng đảng bộ, chính quyền địa phương đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm tốt công tác vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường

Cùng với thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Hà Trung còn vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần cùng đảng bộ, chính quyền địa phương đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nhân dân xã Hà Bắc (Hà Trung) xây dựng lò đốt rác thải tại hộ gia đình.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hà Trung Uông Thị Thủy cho biết: Một trong những cách vận động người dân tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp của MTTQ các cấp là đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tập trung hướng mạnh về cơ sở, qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện Kế hoạch số 50-KH/HU, ngày 20-3-2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện cuộc vận động toàn dân chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến rõ nét trên địa bàn toàn huyện về việc bảo vệ môi trường (BVMT); nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tác dụng của việc BVMT đối với sức khỏe của con người và sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức lễ phát động toàn dân chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp và ra lời kêu gọi vận động thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản về BVMT”. Đồng thời, hướng dẫn cho các ban công tác mặt trận ở các khu dân cư tổ chức hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch và ký cam kết giữa trưởng ban công tác mặt trận với các hộ gia đình về BVMT. Kết quả, đã có 25/25 xã, thị trấn đăng ký mô hình “Khu dân cư tự quản về BVMT”, 98,5% số hộ gia đình ký cam kết BVMT. Các tổ tự quản ở các khu dân cư đã chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao trách nhiệm giữ gìn vệ sinh gia đình, đường làng, ngõ xóm. Vận động, phổ biến kiến thức nâng cao nhận thức BVMT, nâng cao sức khỏe cho người dân và đôn đốc nhắc nhở hộ dân thực hiện nội dung ký cam kết thực hiện BVMT trên tinh thần “Tự giác, tự quản và tự nguyện” và thực hiện các tiêu chí “Khu dân cư tự quản về BVMT”.

Thôn 2, xã Hà Ninh hiện có 231 hộ, 902 khẩu. Được chọn làm điểm xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản về BVMT” năm 2018, thôn đã thành lập tổ tự quản với 7 thành viên tham gia. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, cùng với việc tổ chức dọn vệ sinh định kỳ 1 tháng/lần, thôn đã 2 lần phát động tổng vệ sinh trong khu dân cư với 370 lượt người tham gia. Theo ông Nguyễn Văn Cung, trưởng ban công tác mặt trận thôn 2, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận cơ sở, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều hộ dân đầu tư kinh phí xử lý nước thải sinh hoạt, di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra xa khu vực sinh sống, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ. Nhiều hộ xây dựng các hầm biogas vừa giảm mùi hôi trong khu dân cư, vừa có chất đốt cho gia đình. Các thành viên tổ tự quản BVMT còn tích cực giám sát, kiểm tra, nhắc nhở kịp thời các trường hợp thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhờ vậy, việc BVMT ở thôn Phú Đa ngày càng đi vào nền nếp, người dân đã nâng cao ý thức, chuyển biến về hành vi.

Cũng như thôn 2, xã Hà Ninh, các hộ dân sống hai bên đường thôn 5, xã Hà Lĩnh tự xây cống thoát nước, tỉa hàng rào, cây xanh, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp. Người dân còn nhắc nhau bỏ rác đúng nơi quy định, hàng tháng các hộ góp tiền để trả chi phí cho việc vận chuyển, thu gom, xử lý rác thải. Bà Nguyễn Thị Hải, phấn khởi cho hay: Tôi thấy chính quyền, ban công tác mặt trận thôn đã thực sự làm thay đổi được thói quen khó bỏ trong dân là việc vứt rác bừa bãi. Chúng tôi đã có những suy nghĩ tích cực hơn, nhắc nhở nhau thực hiện nếp sống văn hóa, vận động con cháu thực hiện các cam kết để BVMT sống ngày càng tốt hơn.

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở tiếp tục chỉ đạo và nâng cao chất lượng các “Khu dân cư tự quản về BVMT”, từ đó nhân ra thực hiện trên diện rộng. Ban thường trực ủy ban MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với ban công tác mặt trận ở các khu dân cư thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện những nội dung đã ký trong bản cam kết về đảm bảo vệ sinh môi trường của các hộ gia đình ở khu dân cư. Phối hợp với các tổ chức thành viên, tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các loại hình xử lý rác thải tại hộ gia đình phù hợp với điều kiện của gia đình; hạn chế sử dụng túi ni lông; xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu hợp vệ sinh...

Nhận xét về công tác BVMT mà Ủy ban MTTQ huyện Hà Trung đạt được trong những năm qua, Phó Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Quốc Tuấn, khẳng định: Với nhiều cách làm thiết thực, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền, MTTQ các cấp huyện Hà Trung đã làm chuyển biến từ nhận thức đến hành vi trong nhân dân. Nhờ vậy, số xã hoàn thành các tiêu chí về môi trường đạt cao. Đó là một trong những nét nổi bật góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương này.


Bài và ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]