(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Hoằng Hóa còn vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương đẩy mạnh việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm tốt công tác vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường

Làm tốt công tác vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường

Nhân dân xã Hoằng Thắng tham gia dọn vệ sinh môi trường khu dân cư.

Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Hoằng Hóa còn vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương đẩy mạnh việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoằng Hóa Nguyễn Xuân Hùng cho biết: Một trong những cách vận động người dân tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp của mặt trận các cấp là đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tập trung hướng mạnh về cơ sở, qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT) trong các tầng lớp nhân dân. Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và Nghị quyết số 05-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác VSMT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Hoằng Hóa đã ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện trong hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của MTTQ. MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến rõ nét trên địa bàn toàn huyện về việc bảo vệ môi trường (BVMT). Hướng dẫn cho các ban công tác mặt trận ở các khu dân cư (KDC) tổ chức hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch và ký cam kết giữa trưởng ban công tác mặt trận với các hộ gia đình về BVMT. Các tổ tự quản ở các KDC đã chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao trách nhiệm giữ gìn vệ sinh gia đình, đường làng, ngõ xóm.

Xã Hoằng Thắng hiện có 2.005 hộ, 8.170 khẩu. Theo ông Nguyễn Văn Thiềng, chủ tịch ủy ban MTTQ xã, để giải quyết bài toán rác thải sinh hoạt, xã ký hợp đồng với công ty môi trường huyện tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt định kỳ 3 ngày 1 lần tại 3 điểm tập kết trong xã; xây dựng 42 điểm bể thu gom, chứa đựng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngoài đồng ruộng. MTTQ xã và các tổ chức thành viên tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, người dân thực hiện các đoạn đường, mô hình tự quản VSMT, thu gom rác thải ngay tại hộ gia đình. Đều đặn 1 tháng 1 lần xã tổ chức thu gom rác thải trong KDC; 3 tháng 1 lần người dân ở KDC lại tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm và đồng ruộng. Các thành viên tổ BVMT còn tích cực giám sát, kiểm tra, nhắc nhở kịp thời các trường hợp thiếu ý thức trong việc giữ gìn VSMT. Nhờ vậy, việc BVMT ở xã Hoằng Thắng ngày càng đi vào nền nếp, người dân đã nâng cao ý thức, chuyển biến về hành vi. Năm 2016, KDC thôn Hồng Nhuệ 2 được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và VSMT tại KDC.

Hiện toàn huyện Hoằng Hóa có 43/43 xã, thị trấn đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt; có 30/43 xã, thị trấn (69,7%) ký kết với 10 đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại nơi tập trung theo quy định. Còn lại 13/43 xã (30,3%) tự thu gom, vận chuyển đi xử lý tại các bãi chôn lấp rác thải của địa phương. Toàn huyện có 3 công trình xử lý rác thải quy mô lớn, trong đó có 2 công trình được đầu tư bằng nguồn ngân sách của Nhà nước, 1 công trình được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa; 1.313 điểm bể thu gom, chứa đựng vỏ bao bì thuốc BVTV ngoài đồng ruộng, với lượng bao bì thuốc BVTV được thu gom khoảng 5,3 tấn/năm. Được UBND huyện Hoằng Hóa giao thực hiện công tác thu gom rác thải trong Khu du lịch Hải Tiến (tháng 4 đến tháng 6-2019), đội giao thông vận tải huyện đã thu gom được 370 tấn rác thải đưa đi xử lý tại nhà máy xử lý rác thải xã Hoằng Trường và Hoằng Đức, góp phần giữ gìn VSMT Khu du lịch Hải Tiến sạch, đẹp...

Nhận xét về công tác BVMT mà Ủy ban MTTQ huyện Hoằng Hóa đạt được trong những năm qua, Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thị Phương, khẳng định: Với nhiều cách làm thiết thực, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền, MTTQ các cấp huyện Hoằng Hóa đã làm chuyển biến từ nhận thức đến hành vi trong nhân dân. Nhờ vậy, số xã đạt các tiêu chí về môi trường đạt cao.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]