(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13-12, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII bước sang ngày làm việc cuối với phiên chất vấn, trả lời chất vấn, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016-2021 bế mạc và thành công tốt đẹp

Ngày 13-12, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII bước sang ngày làm việc cuối với phiên chất vấn, trả lời chất vấn, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Toàn cảnh ngày làm việc cuối của Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Trong phiên làm việc buổi sáng, trước khi vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII về công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; về khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy hoạch và xây dựng các công trình thủy điện; lựa chọn địa điểm đầu tư khu tái định cư và tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện trên địa bàn các huyện miền núi.

Toàn cảnh phiên chất vấn tại hội trường.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Đào Vũ Việt về việc chậm tiến độ trong thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh; chất vấn Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh về thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp xử lý trong thời gian tới liên quan đến hoạt động tín dụng trái pháp luật, cầm đồ trá hình dưới hình thức công ty tài chính, có sự tham gia của nhiều đối tượng hình sự, diễn ra phức tạp ở nhiều địa bàn trong tỉnh thời gian qua.

Kết luận chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Chính sách hỗ trợ làm nhà cho người có công là chính sách ưu việt, thể hiện trách nhiệm của thế hệ sau đối với những người đã hy sinh cho tổ quốc, tỉnh đã nhận thức và tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện khá tốt. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra lại công tác chỉ đạo triển khai, nguồn vốn và những vướng mắc liên quan để báo cáo với HĐND và MTTQ tỉnh. Đồng thời, tổ chức giao ban định kỳ, kiểm tra ở các huyện và xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp nếu để xảy ra chậm trễ, không hoàn thành; các huyện phải tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ này. Một số huyện phát sinh số hộ do tắc trách của huyện, huyện phải trích ngân sách chi trả và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Ủy ban MTTQ; các đoàn thể tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giám sát, nếu có bất cập báo cáo HĐND tỉnh. Đối với nội dung chất vấn về hoạt động tín dụng đen, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực tham gia tuyên truyền về tình hình, phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm tín dụng đen để nhân dân biết và cảnh giác. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa cần phối hợp với lực lượng công an tiến hành điều tra khảo sát tình hình liên quan đến hoạt động ngân hàng - tín dụng để nắm bắt tình hình nợ xấu của các ngân hàng. Đối với Công an tỉnh, cần chỉ đạo lực lượng từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt các kế hoạch đã được ban hành; đồng thời xây dựng kế hoạch cao điểm về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hoạt động có liên quan đến tín dụng đen.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình và tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp, thay mặt Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu giải trình, phân tích làm rõ và tiếp thu những vấn đề đại biểu, cử tri trong tỉnh quan tâm nêu ý kiến, kiến nghị tại các buổi thảo luận; chất vấn và trả lời chất vấn. Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, nhấn mạnh: Để hoàn thành mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 20% trở lên, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp nêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã trình tại kỳ họp gồm: Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư phát triển; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng thu, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2019; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp để doanh nghiệp thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế; quan tâm phát triển kinh tế tập thể, với nòng cốt là hợp tác xã. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân; tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí; củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng khẳng định: UBND tỉnh sẽ cụ thể hóa các chỉ tiêu kinh tế - xã hội bằng các chương trình hành động sát với tình hình của tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh tập trung triển khai hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; điều chỉnh, triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh đi liền với giải quyết có hiệu quả các thủ tục hành chính, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị và phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị, địa phương, các ngành, các cấp cần nghiên cứu kỹ, rà soát lại các chỉ tiêu kế hoạch, những dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng để cùng cả tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội năm 2019.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khóa XVII.

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 7, các đại biểu đã thống nhất cao quyết nghị 31 nghị quyết. Đây là những cơ chế chính sách liên quan đến đời sống dân sinh và đi lên của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, cử tri trong tỉnh gửi đến kỳ họp, đồng thời nhấn mạnh: Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Trên cơ sở phân tích đánh giá một cách khách quan, toàn diện những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến, khẳng định: Với sự đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2018 đã được thực hiện thắng lợi. 25/26 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 15,16%, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất của cả nước. Thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 23.500 tỷ đồng, vượt dự toán 1.600 tỷ đồng, và gấp gần 1,8 lần năm 2017. Đây là năm đầu tiên thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ta vượt qua con số 20.000 tỷ đồng. Để nhanh chóng khắc phục hạn chế, yếu kém, đưa tỉnh ta tiếp tục bứt phá đi lên mạnh mẽ hơn, bền vững hơn; HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành phải ý thức thật sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của năm 2019 trong việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch nhiệm kỳ 2015 - 2020, từ đó tập trung cao để triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trong báo cáo trình kỳ họp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả 27 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2019.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII đã bế mạc và thành công tốt đẹp.


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]