(Baothanhhoa.vn) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII, sáng 12-12, các đại biểu tiến hành các phiên thảo luận tại tổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII: Các đại biểu thảo luận tại tổ

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII, sáng 12-12, các đại biểu tiến hành các phiên thảo luận tại tổ.

Các đại biểu thảo luận tại tổ.

Theo gợi ý của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, các đại biểu tập trung thảo luận 3 nhóm vấn đề lớn, gồm: Các báo cáo của UBND, nhất là báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; các tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, thống nhất để quyết định các cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh; và các nội dung trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Các đại biểu khẳng định báo cáo tình hình kinh tế - xã hội đã phản ánh toàn diện bức tranh kinh tế của tỉnh trong năm 2018; nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch, đặc biệt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Kết quả trên thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao, quyết liệt, sáng tạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu, quyêt tâm cao của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong triên khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Các đại biểu tham gia phiên thảo luận tại tổ.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung phân tích những hạn chế, khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018; đồng thời khẳng định trong thời gian tới tỉnh cần tập trung lãnh đạo đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp; ban hành và tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao; chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng có giá trị cao hơn. Quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư vào nông nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, nâng giá trị thu nhập cho người nông dân. Quan tâm quy hoạch vùng sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, xác định sản phẩm chủ lực gắn với phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên.

Các đại biểu thảo luận tại tổ.

Một số đại biểu khẳng định, cần tập trung cho phát triển các ngành công nghiệp tạo động lực cho nông nghiệp phát triển; muốn đưa doanh nghiệp về với nông nghiệp, cần tích tụ ruộng đất, xây dựng đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nhiệt huyết và có cơ chế chính sách khuyến khích để giải quyết tình trạng manh mún, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư; củng cố phát triển hệ thống hợp tác xã, tạo động lực cho hợp tác xã là cầu nối giữa nông nghiệp với doanh nghiệp, tạo thành chuỗi sản xuất để làm bà đỡ cho nông. Về xây dựng mỗi xã, phường một sản phẩm phải gắn với xây dựng điểm mô hình tại đơn vị đó và có đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng...

Năm 2018, các chỉ tiêu của ngành công Thương đạt cao. Tuy nhiên các sản phẩm truyền thống của tỉnh như: Đường, thuốc lá, bia... tiêu thụ chậm, thậm chí thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017, ảnh hưởng đến thu ngân sách của tỉnh. Để nâng cao chất lượng, tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp cần đầu tư thay thế dây chuyền sản xuất đã lạc hậu, tăng cường tiếp thị mở rộng tiêu thụ sản phẩm; kêu gọi thu hút đầu tư mới từ các doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Trong thảo luận, các đại biểu cũng cho rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội khu vực miền núi của tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Do đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các hợp phần về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất theo Nghị quyết 30a, Chương trình 135, Chương trình nông thôn mới...; kiến nghị Trung ương phân bổ sớm các nguồn vốn; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, kịp thời giải ngân nguồn vốn đảm bảo tiến độ. Tập trung rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp để có giải pháp tháo gỡ, điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp, không phát huy hiệu quả; nghiên cứu quy hoạch vùng phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng chuyên canh tập trung phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng từng khu vực, quy hoạch phát triển mạng lưới dịch vụ thương mại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi. Ngoài ra, cần quan tâm ưu tiên bố trí, huy động các nguồn lực, lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư những công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm, thiết yếu như: các tuyến giao thông nông thôn, trạm y tế, trường học, nước sinh hoạt...; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ các nguồn vốn đầu tư; hằng năm bố trí kinh phí duy tu, sửa chữa các công trình nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng, các điểm trường thôn tại các xã đặc biệt khó khăn, biên giới...

Theo chương trình kỳ họp, chiều 12-12 các đại biểu HĐND tỉnh sẽ thảo luận tại hội trường.


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]