(Baothanhhoa.vn) - Chiều 12-3, đồng chí Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã đi kiểm tra các bước triển khai công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại huyện Hà Trung – địa phương có trường hợp nghi ngờ do có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 31 (có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ngày 9-3).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Hà Trung

Chiều 12-3, đồng chí Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã đi kiểm tra các bước triển khai công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại huyện Hà Trung – địa phương có trường hợp nghi ngờ do có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 31 (có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ngày 9-3).

Kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Hà Trung

Lái tàu Ph.Tr.Kh., đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, kết quả trả lời xét nghiệm lúc 17h ngày 12-3 âm tính với COVID-19.

Trường hợp Ph.Tr.Kh., sinh năm 1990 ở xóm 10, xã Hà Châu, lái tàu du lịch tại Tuần Châu (Quảng Ninh), ngày 4-3 có chở đoàn khách du lịch có bệnh nhân COVID-19 số 31, ngày 7-3 trở về nhà. 20h ngày 10-3, nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh về việc lái tàu Ph.Tr.Kh., có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 31 trên chuyến tàu du lịch tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Hà Trung tiến hành hoạt động điều tra, xử lý ổ dịch và tổ chức đưa vào cách ly y tế ngay trong đêm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung; xử lý phun hóa chất diệt khuẩn tại nhà ở của đối tượng, tiến hành lấy mẫu và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương làm xét nghiệm. Kết quả trả lời xét nghiệm lúc 17h ngày 12-3, âm tính với COVID-19. 31 người tiếp xúc gần với lái tàu Ph.Tr.Kh., hiện có sức khỏe bình thường, đã được hướng dẫn và ký cam kết tự cách ly tại nhà. Toàn bộ khu dân cư xóm 10 đã tiến hành tổng vệ sinh, phun hóa chất diệt khuẩn, nhà của lái tàu Ph.Tr.Kh., cũng đã được phun hóa chất diệt khuẩn lần 2.

Kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Hà Trung

Đoàn kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung.

Để bảo đảm cho công tác phòng dịch và cách ly an toàn đối với những trường hợp đi từ vùng dịch về và những người tiếp xúc trực tiếp với người đi từ vùng dịch về an toàn, trước đó huyện Hà Trung cũng đã trích kinh phí 365 triệu đồng chủ động chuẩn bị các điều kiện đáp ứng phòng chống dịch, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành Y tế.

Kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Hà Trung

Khu cách ly Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện đã bố trí khu vực cách ly tại Khoa truyền nhiễm sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân khi phát hiện trường hợp bị mắc bệnh hoặc nghi ngờ để cách ly điều trị, bảo đảm đủ cơ số thuốc dự phòng cho công tác phòng chống dịch. Tại các khu vực khám, điều trị bệnh của bệnh viện đều được tăng cường dung dịch sát khuẩn cho nhân viên y tế và người bệnh. Toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện đã được tập huấn về công tác thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Hà Trung

Đoàn kiểm tra tại Trung tâm Y tế huyện Hà Trung.

Trung tâm Y tế huyện Hà Trung đã chủ động công tác hậu cần đáp ứng phòng chống dịch: 400 khẩu trang y tế, 25 khẩu trang N95, 20 chai dung dịch rửa tay sát khẩu, 123 bộ quần áo phòng chống dịch, 960 đôi gang tay, 318 kg CloraminB. Tại mỗi trạm y tế xã được cấp 5 bộ quần áo phòng chống dịch, 1 lọ dung dịch nước sát khuẩn tay khô, 10 cái khẩu trang. Trung tâm Y tế huyện đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh tuyến huyện, tổ chức thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng đáp ứng việc giám sát, khoanh vùng và xử lý khi phát hiện thông tin nghi ngờ có dịch. Xây dựng phương án bố trí các khu vực cách ly với đầy đủ giường bệnh, trang thiết bị cấp cứu, thuốc, hóa chất, vật tư và nhân lực… Chỉ đạo các Trạm Y tế xã, thị trấn đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe; tổ chức khám phân loại người bệnh, các trường hợp có các triệu chứng cấp tính liên quan đến đường hô hấp như ho, sốt, khó thở... Huyện đã lựa chọn công sở của UBND 2 xã Hà Yên và Hà Toại cũ, làm địa điểm khu cách ly tập trung của huyện, mỗi nơi đáp ứng được từ 30 đến 50 giường.

Kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Hà Trung

Đoàn kiểm tra thực tế công tác giám sát cách ly tại hộ gia đình ở xã Hà Châu.

Sau khi kiểm tra thực tế các bước triển khai công tác phòng chống dịch tại Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện và xã Hà Châu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh ghi nhận sự vào cuộc của địa phương trong công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19, ngay khi nhận được thông tin trong đêm đã triển khai ngay công tác điều tra, xác minh, phân loại và áp dụng ngay cách ly bắt buộc với trường hợp lái tàu Ph.Tr.Kh., cách ly tại nhà đối với các trường hợp tiếp xúc gần. Đồng thời đề nghị ngành y tế huyện triển khai họp giao ban ngày, phối hợp với công an để nắm bắt các trường hợp đến lưu trú trên địa bàn, tích cực vận động người dân vào cuộc cùng với chính quyền địa phương tham gia phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và coi mỗi người dân là một kênh thông tin trong giám sát, phát hiện dịch bệnh; tiếp tục tăng cường công tác giám sát, cách ly, truyền thông, hậu cần, điều trị; khẩn trương hoàn thiện khu cách ly tập trung của huyện; triển khai hướng dẫn kê khai y tế toàn dân. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau và phải được triển khai thường xuyên, liên tục, các thông tin được cập nhật kịp thời, chính xác, từ đó giúp người dân hiểu rõ, nâng cao ý thức phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tô Hà


Tô Hà

Từ khóa: COVID-19 SARS-CoV-2

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]