(Baothanhhoa.vn) - Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm trong giai đoạn hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi nguồn sáng tạo, khởi nghiệp thành công

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm trong giai đoạn hiện nay.

Sản xuất than sạch từ mùn cưa - mô hình khởi nghiệp thành công của hội viên phụ nữ xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa). Ảnh: Minh Yên (Hội LHPN tỉnh)

Thực hiện phong trào này, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã khẳng định vị thế trong gia đình, xã hội với những ý tưởng, dự án khởi nghiệp khá mạnh dạn trên các lĩnh vực. Cùng với đó, Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh và các câu lạc bộ nữ doanh nhân các huyện đã có những ủng hộ tích cực để giải quyết việc làm, hỗ trợ phụ nữ nghèo khởi nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra chỉ tiêu: “Hàng năm, các cấp hội phối hợp với các ngành nghề tổ chức dạy nghề cho 5.000 lao động nữ trở lên. Trung tâm Dạy nghề phụ nữ tỉnh tổ chức dạy nghề ít nhất cho 500 lao động nữ, trong đó 80% trở lên chị em tạo được việc làm sau học nghề. Mỗi năm hỗ trợ 100 phụ nữ trở lên khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Phấn đấu mỗi huyện thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả ít nhất 1 HTX hoặc 5 tổ liên kết; trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh thành lập 20 HTX trở lên”.

Để giúp cho các cấp hội thực hiện được mục tiêu đề ra, năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 -2025” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là căn cứ khơi nguồn cho phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, góp phần thực hiện các chỉ tiêu của Hội LHPN tỉnh đề ra. Ngay trong năm 2017, Hội LHPN tỉnh đã bồi dưỡng cho 4.304 chị là các cán bộ, hội viên phụ nữ có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp và các kỹ năng cần thiết về khởi nghiệp qua các “Diễn đàn hướng nghiệp”, “Hội thảo sinh kế”, “Bỗi dưỡng kiến thức khởi sự kinh doanh”, các khóa đào tạo “Khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân”... Qua đó thắp sáng ước mơ, khát vọng, các ý tưởng khởi nghiệp để các chị tìm cho mình hướng đi riêng, góp phần phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương. Đồng thời, tổ chức tư vấn, tuyên truyền, vận động hộ gia đình thành lập doanh nghiệp; cung cấp thông tin về những quyền và lợi ích khi thành lập doanh nghiệp; cung cấp gói hỗ trợ của tỉnh, của địa phương cho các doanh nghiệp mới và phối hợp hướng dẫn các hộ kinh doanh làm hồ sơ và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh.

Trong định hướng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, các cấp hội khuyến khích hội viên, phụ nữ thành thị thực hiện các ý tưởng kinh doanh phù hợp với điều kiện và tuân thủ quy định pháp luật như: Làm chủ các dịch vụ kinh doanh, thương mại như: Siêu thị, xăng dầu, du lịch, cửa hàng tạp hóa, mỹ phẩm, khai thác tiềm năng du lịch ở những nơi có điều kiện... Phụ nữ nông thôn ngoài các dịch vụ như vùng thành thị nhưng có thể quy mô nhỏ hơn và phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng liên kết để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm như: Miến gạo, nước mắm, rau an toàn, bưởi diễn, dưa Kim Hoàng Hậu, ổi lê... tạo ra các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và bán ra thị trường để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Đồng hành cùng hội viên, tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển các mô hình kinh tế tập thể hiệu quả bằng việc thành lập các HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết; phối hợp chuyển giao khoa học - kỹ thuật; giới thiệu việc làm... Đến nay, các cấp hội đã xây dựng được 212 mô hình tại 27 huyện/thị/thành hội, trong đó có 41 HTX, 171 tổ liên kết, tổ hợp tác thu hút trên 3.000 thành viên tham gia. Qua các mô hình trên, nhiều hội viên, phụ nữ cơ sở đã thể hiện ý chí tự chủ, mạnh dạn và năng động, sáng tạo trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, trong những năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hàng nghìn tấm gương phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi, có thu nhập hằng năm trên 200 triệu đồng. Từ khởi nghiệp thành công, nhiều chị em đã hỗ trợ tạo việc làm, giúp phụ nữ thoát nghèo và tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện.

Để giúp hội viên kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức “Ngày phụ nữ sáng tạo” gắn với chủ đề hàng năm thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia với những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo, giúp chị em cải thiện môi trường, chất lượng cuộc sống, qua đó khơi dậy tiềm năng, khuyến khích tinh thần sáng tạo, tự lực của chị em trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Hội LHPN tỉnh đã xây dựng gian hàng giới thiệu sản phẩm sau học nghề thuộc Trung tâm Dạy nghề phụ nữ tỉnh, đồng thời chỉ đạo các cấp hội thành lập gian hàng giới thiệu sản phẩm ở cấp cơ sở ngay tại địa phương để giới thiệu, quảng bá sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng của hội viên, phụ nữ đến với người tiêu dùng. Hiện nay hội LHPN các cấp đã xây dựng được gần 20 gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm an toàn, là địa chỉ tin cậy để hội viên và đông đảo nhân dân tin tưởng lựa chọn. Đây cũng là đầu mối giới thiệu, tiêu thụ đầu ra sản phẩm an toàn, bền vững cho hội viên.

Để hỗ trợ hội viên, phụ nữ nói chung, hội viên, phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp nói riêng thành công, các cấp hội đã vận động, khai thác và quản lý các nguồn vốn vay với dư nợ hiện có 7.489.592 triệu đồng, cho 214.870 lượt phụ nữ vay, phát triển kinh tế; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề cho phụ nữ, gắn kết chặt chẽ với giới thiệu việc làm. Chỉ tính riêng trong 3 năm (2016-2018), đã có 226.826 lượt hội viên, phụ nữ được chuyển giao khoa học - kỹ thuật, 13.170 lao động nữ được đào tạo nghề (trong đó, Trung tâm Dạy nghề phụ nữ tỉnh tổ chức 70 lớp sơ cấp các nghề cho 2.090 phụ nữ) góp phần tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo ở nông thôn và 80% chị em phụ nữ sau học nghề tự tạo việc làm hoặc tìm kiếm được việc làm, có thu nhập ổn định.

Việc nâng cao chất lượng hoạt động Hiệp hội Doanh nhân nữ, các câu lạc bộ nữ doanh nhân được Hội LHPN tỉnh và các huyện hội quan tâm. Đến nay, các cấp hội đã vận động, hỗ trợ 175 hộ phụ nữ khởi sự kinh doanh, thành lập được 14 câu lạc bộ doanh nghiệp nữ, thu hút hơn 500 nữ chủ doanh nghiệp tham gia. Thanh Hóa cũng là tỉnh đi đầu cả nước về thành lập và hỗ trợ doanh nghiệp nữ hoạt động có hiệu quả nhằm phát huy tài năng, sức sáng tạo của nữ chủ doanh nghiệp, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Để tiếp tục tạo nên sức mạnh tổng thể khơi nguồn sáng tạo cho phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh, hiện thực hóa Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 trên địa bàn tỉnh, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các cấp hội phụ nữ cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp; thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm huy động nội lực của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh giúp nhau khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo. Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kết nối, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tiếp cận các dịch vụ, nguồn lực, tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của tỉnh; tổ chức các hoạt động tôn vinh, bình chọn và nhân rộng các ý tưởng, mô hình kinh doanh, khởi nghiệp thành công. Đối với hội viên phụ nữ, cần chủ động tích cực học hỏi, tự tin đổi mới, chấp nhận sự thay đổi để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đáp ứng được yêu cầu bảo vệ môi trường và an toàn sức khỏe cho cộng đồng.


Phạm Thị Thanh Thủy, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]