Ngày 20/3, Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid); và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức Lễ khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 tại Hà Nội.

Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Ngày 20/3, Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid); và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức Lễ khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 tại Hà Nội.

Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu tại buổi lễ.

Dự buổi lễ có: Phó Vụ trưởng Vụ báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo T.Ư Vũ Quý Cường; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học; Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Mai Hương; Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP Nguyễn Thị Thu Thuỷ; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng; TS Đinh Thị Xuân Hòa - Phó viện trưởng Viện Báo chí – truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Về phía Ban Tổ chức có: PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Chương trình truyền thông; ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Chương trình truyền thông; Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam - Thành viên BTC Chương trình truyền thông.

Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Chương trình truyền thông chuyên biệt cho các vấn đề chăm lo an sinh xã hội của người lao động

Phát biểu tại chương trình, Tổng Biên tập Báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Sau 3 năm hợp tác, đặc biệt là sự kiện đánh dấu sự kết nối lâu dài giữa Báo Kinh tế&Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) bằng việc ký kết thoả thuận hợp tác giai đoạn 2023 – 2025 đã giúp 3 đơn vị có những đầu tư, quan tâm mang tính trọng điểm đến cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”.

Theo đánh giá của nhiều đơn vị, Những cống hiến thầm lặng đã thật sự trở thành chuỗi sự kiện truyền thông theo chủ điểm trong 1 năm. Hàng trăm bài viết mà Ban tổ chức thu nhận được là những câu chuyện cảm động về các tấm gương đầy nghị lực của những nữ lao động khuyết tật, hay phản ánh những góc khuất hạn chế của nhiều doanh nghiệp trong việc quan tâm thực hiện công tác chăm lo, đãi ngộ với lao động nữ, những khó khăn của lao động nhập cư ở thị trường lao động phi chính thức. Các tác phẩm dự thi khai thác đa dạng góc độ, khía cạnh khác nhau của bức tranh lao động việc làm, an sinh xã hội.

Chính nhờ những thành công của 3 mùa giải trước giúp Ban Tổ chức tự tin đề xuất với các đơn vị có liên quan, đặc biệt là xin ý kiến và được sự cho phép của UBND TP Hà Nội để từ năm 2024 phát triển cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng”.

Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi -Tổng Biên tập Báo Kinh tế &Đô thị, Trưởng ban tổ chức Chương trình truyền thông phát biểu tại buổi lễ.

“Ban Tổ chức sẽ đặc biệt quan tâm đẩy mạnh các hoạt động theo hướng tiếp cận gần hơn giúp đỡ hỗ trợ đối tượng yếu thế về các kiến thức pháp luật, đưa ra mục tiêu cụ thể hơn để góp phần nâng cao nhận thức của các bên về những khó khăn mà lao động nữ phải đối mặt: Những vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, lạm phát kinh tế, hội nhập khu vực và quốc tế, biến đổi khí hậu, cơ hội và khó khăn mà nền kinh tế số tạo ra” - Tổng Biên tập Báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Đặc biệt, Ban Tổ chức khuyến khích sự tham gia của giới trẻ cho loại hình báo chí số là mục tiêu mà Ban Tổ chức cũng đã đặt ra. Mở rộng, kêu gọi sự tham gia của thể loại Podcast được ban hành trong thể lệ cuộc thi, tập huấn cho sinh viên làm Podcast theo các chủ đề về vấn đề an sinh xã hội, Ban Tổ chức mong muốn giúp các tác giả dự thi cũng như các đối tượng quan tâm, tạo ra các bài viết bảo vệ quyền cho lao động nữ cũng đi theo xu hướng phát triển của báo chí số hiện nay, nhằm giúp công tác truyền thông sẽ lan tỏa sâu rộng hơn đến nhiều đối tượng.

“Cũng từ năm 2024, Ban Tổ chức dự kiến sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động “dài hơi” cho Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” theo mục tiêu dài hạn... để hướng đến mốc thực hiện, phát triển và hoạt động lâu dài của một sân chơi uy tín nhưng cũng rất đặc thù, chuyên biệt cho các vấn đề chăm lo an sinh xã hội của người lao động” – ông Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Chương trình truyền thông phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Chương trình truyền thông nhấn mạnh: Việc Ban Tổ chức quyết định phát triển Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 chính là lời hứa đồng hành mạnh mẽ từ Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam, về hỗ trợ những người lao động - nhất là lao động nữ, người sử dụng lao động, cộng đồng và cơ quan xây dựng chính sách nhà nước, có những góc nhìn đầy đủ hơn về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức khi điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn tại Việt Nam.

“Bằng Chương trình truyền thông này, chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc đảm bảo quyền nói chung cho người lao động trong bối cảnh kinh tế số, biến đổi khí hậu nhằm xây dựng cộng đồng an toàn và bền vững; hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa quyền của người yếu thế, thanh niên dân tộc thiểu số... đồng thời mở rộng mạng lưới các nhà báo có cùng mối quan tâm” – ông Tạ Việt Anh nói.

Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học phát biểu tại buổi lễ.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học đánh giá cao việc nâng tầm Cuộc thi trở thành Chương trình truyền thông. Từ thành công của 3 mùa đã khẳng định tính chất nhân văn, giàu ý nghĩa đã giúp cho Cuộc thi này được lan tỏa và có hiệu quả cao.

Theo ông Phạm Thanh Học, năm 2024, bình diện chung của đất nước và Thủ đô phát triển, nhưng DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Điều này tác động không nhỏ đến người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội mong muốn Chương trình sẽ nâng cao hiểu biết của các bên liên quan, bao gồm người lao động, nhất là lao động nữ, người sử dụng lao động, cộng đồng về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức trong điều kiện phát triển kinh tế chưa đồng đều giữa các khu vực.

“Xã hội còn rất nhiều người đem lại những giá trị nhân văn cho cộng đồng nhưng còn ít được tuyên truyền. Tôi mong rằng, thông qua Chương trình sẽ lan tỏa được tấm gương tốt, đem lại những điều tích cực, tốt đẹp cho cộng đồng” - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học nói.

Sự khác biệt của cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 so với các mùa trước

Tại buổi lễ phát động, Ban Tổ chức đã trả lời một số nội dung các nhà báo quan tâm về Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024.

Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Ban Tổ chức trả lời các câu hỏi nhà báo quan tâm.

Trả lời câu hỏi về những điểm mới của Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 so với các mùa trước, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Mỗi năm Ban tổ chức đều mở rộng nội dung cuộc thi gắn với tính thời sự, những vấn đề đang đặt ra đối với người lao động, nhất là lao động yếu thế, lao động nữ. Tôi có thể tự tin khẳng định cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” đã trở thành sân chơi cho những người làm báo chuyên và không chuyên. Thể hiện rõ ở việc, ngay sau khi cuộc thi lần thứ ba kết thúc và từ đầu năm đến nay, Ban tổ chức chúng tôi đã nhận được những câu hỏi của các nhà báo chuyên và không chuyên về việc: Bao giờ phát động cuộc thi, nội dung cuộc thi năm nay gồm những chủ đề gì để họ lên kế hoạch, đầu tư xây dựng đề cương, đi thực tế lấy tư liệu để thực hiện loạt bài dự thi.

Chủ đề của cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 có các nội dung cũng giống như chủ đề cuộc thi năm ngoái để các nhà báo chuyên, không chuyên có cơ hội thể hiện những điều ấp ủ của mình vào trong từng tác phẩm có chất lượng hơn.

Tuy nhiên, năm nay, Ban tổ chức chúng tôi quy định hình thức thi cho những tác giả chuyên và tác giả không chuyên. Theo đó, đối với các tác phẩm của tác giả chuyên nghiệp: Các bài viết đã được đăng tải trên các ấn phẩm báo chí Trung ương và địa phương, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/10/2024. Đối với tác phẩm của tác giả không chuyên, các bài viết đã được đăng tải trên các diễn đàn, trang thông tin cá nhân, mạng xã hội, tự sản xuất các chương trình podcast, video đăng tải trên trang cá nhân... Nội dung tập trung vào các đối tượng yếu thế trong xã hội, phụ nữ, trẻ em, những đối tượng cần được giúp đỡ...

Về cơ cấu giải thưởng cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 cũng có sự thay đổi, trị giá giải thưởng cũng tăng hơn năm 2023. Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng cho các tác giả chuyên nghiệp và tác giả không chuyên.

Cơ cấu giải thưởng cho các tác giả chuyên nghiệp, gồm có 22 giải thưởng cá nhân và 1 giải tập thể, với giá trị giải thưởng 135 triệu đồng.

Cơ cấu giải thưởng cho các tác giả không chuyên, gồm có 12 giải thưởng cá nhân và 1 giải tập thể, với giá trị giải thưởng 100 triệu đồng.

Tổng giá trị giải thưởng cho các tác giải chuyên nghiệp và không chuyên là 235 triệu đồng, tăng 40 triệu đồng so với năm 2023.

Theo Báo Kinh tế & Đô thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]