(Baothanhhoa.vn) - Trên con đường nhựa ra khu trang trại chăn nuôi tập trung Mau Nhì của xã Định Hòa (Yên Định), chúng tôi được nghe đồng chí Vũ Văn Đức, phó chủ tịch UBND xã kể cho nghe câu chuyện xã quy hoạch vùng trang trại này từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi vai trò cấp ủy được phát huy, cán bộ, đảng viên đi đầu

Trên con đường nhựa ra khu trang trại chăn nuôi tập trung Mau Nhì của xã Định Hòa (Yên Định), chúng tôi được nghe đồng chí Vũ Văn Đức, phó chủ tịch UBND xã kể cho nghe câu chuyện xã quy hoạch vùng trang trại này từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Toàn bộ vùng đồng Mau Nhì trước đây đất xấu, trồng cây gì cũng kém hiệu quả, lại xa khu dân cư, đường sá đi lại khó khăn, nên chẳng mấy hộ gia đình chịu ra sản xuất.

Trăn trở tìm giải pháp và thậm chí đưa vào nghị quyết đảng bộ xã với quyết tâm thực hiện bằng được việc cải tạo khu Mau Nhì, Đảng ủy xã Định Hòa đã phát huy được vai trò tiên phong đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc nhận đất xấu cải tạo làm trang trại, đồng thời vận động các hộ dân mạnh dạn tham gia. Cùng với đó, xã Định Hòa đã tranh thủ sự quan tâm của UBND tỉnh hỗ trợ các công trình hạ tầng, như: Đường điện, đường trục chính vào trang trại, hệ thống mương tiêu với tổng trị giá 3 tỷ đồng. Xã cũng tạo điều kiện về thủ tục pháp lý, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho các hộ... nên sau hơn 7 năm khu trang trại Mau Nhì đã được hình thành với tổng diện tích 12,5 ha, thu hút 7 hộ đăng ký tham gia. Hiện nay đã có 3/7 trang trại đang hoạt động với quy mô lớn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Quá trưa, chúng tôi ghé vào thăm trang trại nuôi gà của gia đình anh Lê Văn Nhất tại khu Mau Nhì. Cái nắng rát mùa hè khiến ai cũng mệt mỏi vậy mà anh Nhất và những lao động vẫn miệt mài làm việc. Dẫn chúng tôi đi tham quan khu vực chuồng chăn nuôi, anh Nhất cho biết: Gia đình anh sống ở thôn Thung Thôn. Trong lúc đang ấp ủ làm mô hình kinh tế trang trại, được xã vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi, anh mạnh dạn đăng ký vào làm trang trại tại khu Mau Nhì. Trang trại mới đi vào hoạt động hơn 1 năm. Ban đầu anh xây dựng một khu nuôi gà thịt quy mô 16.000 con. Cứ 3 tháng xuất chuồng/1 lần. Đầu ra khá thuận lợi nên vừa rồi anh quyết định mở rộng quy mô. Bên cạnh khu nuôi cũ, anh Nhất đang tiến hành lắp đặt thêm hệ thống công nghệ cao để nuôi gà thịt với quy mô 30.000 con/lứa (3 tháng). Đây là công nghệ mới, khép kín. Sau khi lắp đặt hệ thống này chỉ cần 1 đến 2 lao động làm việc vì chỉ cần bấm máy điều khiển tự động nước uống, thức ăn, nhiệt độ, quạt, lò sưởi và dọn vệ sinh... đều lần lượt được vận hành đâu vào đó.

Được biết trang trại của gia đình anh Nhất là một trong ba trang trại ở Mau Nhì đạt tiêu chí trang trại của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài 3 trang trại đã đi vào sản xuất, các hộ đã đăng ký vào làm trang trại tại Mau Nhì đang tiếp tục san lấp mặt bằng, kéo điện vào để sớm đi vào sản xuất.

Phát triển kinh tế trang trại là một trong những thành quả nổi bật trong phát triển kinh tế của xã Định Hòa, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới từ năm 2014. Định Hòa cũng là đơn vị dẫn đầu toàn huyện về dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất. Hiện nay, xã Định Hòa đã đưa hơn 300 ha vào sản xuất giống lúa lai F1 và bộ giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao, đồng thời liên kết với một số công ty bao tiêu sản phẩm ổn định. Bên cạnh đó, xã chuyển đổi thành công nhiều loại cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao, như: Ớt xuất khẩu, khoai lang Nhật, ngô lai F1. Toàn xã có 23 máy gặt đập liên hợp, 6 cơ sở sản xuất mạ khay, không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con trong xã mà còn làm dịch vụ ở nhiều địa phương khác. Việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, đạt 130 đến 145 triệu/ha/năm, cao nhất từ trước tới nay ở Định Hòa.

Cùng với phát triển nông nghiệp, xã Định Hòa quan tâm phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... Nhờ đó, tăng tỷ lệ hộ khá - giàu, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 3,27%. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cũng thường xuyên quan tâm chăm lo nên đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao. Vừa qua, xã Định Hòa đã huy động xã hội hóa để bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Điện Thừa Hoa Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Giao. Đồng thời, xã đang vận động, tuyên truyền để nhân dân tham gia dự án nước sạch nhằm nâng cao chất lượng nước sinh hoạt gia đình.

Đồng chí Ngô Văn Thuấn, bí thư đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ bám sát thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, trong đó phát huy vai trò cấp ủy, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương gắn với học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đã có nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng trở thành tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất như đồng chí Bùi Thị Thông, phó chủ tịch hội LHPN xã (mô hình trang trại gà, thủy sản); Bùi Tiến Lực, thôn Phang Thôn (mô hình cơ giới hóa đồng bộ); Lê Hồng Sinh, thôn Thung Thôn (mô hình trang trại tổng hợp)... Với những nỗ lực đã đạt được, nhiều năm liền xã Định Hòa luôn là đơn vị đi đầu trong các phong trào của huyện, Đảng bộ xã Định Hòa nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh.


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]