(Baothanhhoa.vn) - Ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, tình trạng một số cán bộ, công chức xã thay vì là “công bộc” của dân, phục vụ lợi ích nhân dân thì họ lại nghĩ rằng mình có đặc quyền, đặc lợi với nhân dân, ngang nhiên “xà xẻo” công quỹ, tư lợi cá nhân, bán đất trái thẩm quyền, thậm chí đưa họ hàng, người thân vào danh sách hộ nghèo để được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi cán bộ không là “công bộc” của dân

Ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, tình trạng một số cán bộ, công chức xã thay vì là “công bộc” của dân, phục vụ lợi ích nhân dân thì họ lại nghĩ rằng mình có đặc quyền, đặc lợi với nhân dân, ngang nhiên “xà xẻo” công quỹ, tư lợi cá nhân, bán đất trái thẩm quyền, thậm chí đưa họ hàng, người thân vào danh sách hộ nghèo để được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Công an huyện Quảng Xương đấu tranh với Hoàng Văn Sơn, cán bộ địa chính xã Quảng Lộc (Quảng Xương) về hành vi tham nhũng trong bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thời gian qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp để xảy ra hàng loạt vụ việc sai phạm nghiêm trọng liên quan đến trách nhiệm của một số cán bộ cơ sở làm thiệt hại ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân. Mặc dù những sai phạm của các cá nhân này đã bị xử lý nghiêm trước pháp luật, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đồng tình, ủng hộ. Nhưng đâu là nguyên nhân khiến họ - những cán bộ cơ sở giữ vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân, Nhà nước với công dân, lại có những việc làm sai phạm? Và bài học rút ra từ những sai phạm đó là gì? Đây thực sự là bài toán mà cấp ủy, chính quyền cơ sở cần phải khẩn trương giải quyết, để mỗi người cán bộ, đảng viên thực sự là tấm gương tiêu biểu về rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho cấp dưới và quần chúng nhân dân noi theo.

Có dịp về công tác tại huyện Quảng Xương, chúng tôi không khỏi ái ngại cho người dân về cách làm việc quan liêu của một số cán bộ cấp xã nơi đây. Theo phản ảnh và đơn tố cáo của nhiều người dân trên địa bàn xã Quảng Yên: Trong đợt mưa lũ xảy ra đầu tháng 10-2017, do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng trăm hộ dân nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn xã đã bị thiệt hại nặng nề về tài sản. Theo thống kê, có gần 100 hộ dân sẽ được nhận số tiền 248,3 triệu đồng hỗ trợ bão lũ. Tính đến ngày 14-3-2018, UBND xã Quảng Yên đã tiếp nhận ngân sách và tổ chức chi trả cho người dân số tiền đợt 1 là 137 triệu đồng; đợt 2 là 90,4 triệu đồng. Còn hơn 20 triệu đồng từ nguồn ngân sách dự phòng được trả sau vì xã không đủ điều kiện.

Trong khi người dân đang gặp phải muôn vàn khó khăn, đời sống bấp bênh, đáng lý ra những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở phải trăn trở, lo toan tìm cách giúp dân nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định sản xuất và cuộc sống thì ngược lại, ông Lê Quang Kỳ, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên đã chỉ đạo cán bộ xã “xin lại” 10% tiền hỗ trợ của mỗi hộ dân để lo lót việc đi lại. Thậm chí, ông Kỳ còn trực tiếp gọi điện cho một hộ dân đề nghị phải đưa cho ông 3 triệu đồng/1 hộ để lo thủ tục. Khi vụ việc bị người dân tố cáo và đưa ra ánh sáng, ông Lê Quang Kỳ đã bị huyện ủy Quảng Xương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Vụ việc vừa mới tạm lắng xuống thì những ngày gần đây, dư luận và quần chúng nhân dân xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương lại xôn xao và bất bình trước hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ để trục lợi cá nhân của ông Hoàng Văn Sơn, sinh năm 1983 (cán bộ địa chính xã Quảng Lộc) và ông Bùi Ngọc Dũng, sinh năm 1985 (trưởng thôn 3, xã Quảng Lộc). Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Quảng Xương: Trong 2 năm 2016 và 2017, lợi dụng việc được giao nhiệm vụ kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng điểm dân cư xã Quảng Lộc, Hoàng Văn Sơn và Bùi Văn Dũng đã câu kết với nhau lập khống hồ sơ, tăng diện tích bồi thường của 126 hộ dân trên địa bàn thôn 3, xã Quảng Lộc trong diện được bồi thường để chiếm đoạt của Nhà nước gần 800 triệu đồng. Hiện Công an huyện Quảng Xương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoàng Văn Sơn và Bùi Ngọc Dũng để điều tra, làm rõ hành vi sai phạm.

Không chỉ ở huyện Quảng Xương mà ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, tình trạng một số cán bộ, công chức xã thay vì là “công bộc” của dân, phục vụ lợi ích nhân dân thì họ lại nghĩ rằng mình có đặc quyền, đặc lợi với nhân dân, ngang nhiên “xà xẻo” công quỹ, tư lợi cá nhân, bán đất trái thẩm quyền, thậm chí đưa họ hàng, người thân vào danh sách hộ nghèo để được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Điển hình như vụ việc xảy ra tại xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, qua công tác thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm của lãnh đạo và cán bộ công chức xã trong việc rà soát, lập danh sách các hộ nghèo để hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Trong đó vợ của các ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh; Phạm Văn Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy xã; Phạm Hùng Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã; Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã... đã được ghép vào danh sách các hộ nghèo trên địa bàn xã để trục lợi. Lẽ ra, những suất ưu đãi đó phải dành cho những hộ nghèo, nhưng họ đã lợi dụng chính sách của Nhà nước để mang lợi về cho người thân và gia đình mình.

Không chỉ “xà xẻo” công quỹ Nhà nước, có không ít cán bộ công chức xã do thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, có biểu hiện “tự suy thoái”, “tự chuyển hóa” như trường hợp của Đinh Trọng Tấn (37 tuổi), là huyện ủy viên, đại biểu HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương đã bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh bắt tạm giam 2 tháng về hành vi vu khống, bôi nhọ lãnh đạo huyện. Trước đó, do bất mãn cá nhân, Đinh Trọng Tấn đã thường xuyên nhắn tin qua điện thoại vu khống, bôi nhọ, xúc phạm Bí thư Huyện ủy Quảng Xương gửi cho một số lãnh đạo xã trên địa bàn. Hay như câu chuyện về vụ 12 con dê thay vì được cấp cho nông dân nghèo để tạo điều kiện cho họ thay đổi cuộc sống thì nó lại âm thầm “lạc” vào trang trại của bí thư huyện...

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh đã khởi tố điều tra 7 vụ án tham nhũng, trong đó có 5/7 vụ liên quan đến cán bộ cấp ủy, chính quyền cơ sở. Điển hình, như: Tháng 5-2018, phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can gồm: Ông Nguyễn Hữu Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải và bà Nguyễn Thị Thu, nguyên kế toán ngân sách xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ để thu lợi bất chính gần 300 triệu đồng từ việc tự ý nâng giá bán đất cho 21 hộ dân trên địa bàn xã Hoằng Hải.

Mới đây nhất, đầu tháng 8-2018, thông qua nguồn tin tố giác của quần chúng nhân dân và phản ánh của Truyền hình Công an nhân dân, sau một thời gian điều tra, xác minh cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Khá, sinh năm 1962, nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hà Ninh và Đặng Văn Lương, nguyên cán bộ địa chính xã Hà Ninh, huyện Hà Trung về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, lập khống hồ sơ, giả mạo chữ ký để xác định sai nguồn gốc đất gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỷ đồng.

Đây chỉ là những vụ tham nhũng, tiêu cực liên quan đến cán bộ chủ chốt ở cơ sở trên địa bàn tỉnh với tính chất và hậu quả hết sức nghiêm trọng, gây mất lòng tin của dân đối với chính quyền cơ sở. Từ những vụ việc này cho thấy hầu hết những cán bộ sai phạm trên đều là những cán bộ có trình độ chuyên môn, được đào tạo bài bản. Thế nhưng họ đã có những sai phạm nghiêm trọng kéo dài, gây ảnh hưởng đến lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhìn nhận kỹ hơn về những sai phạm đó, có thể thấy rõ một điều, những cán bộ này đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; không đặt lợi ích của nhân dân và lợi ích chung làm đầu; xem thường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trù dập cán bộ, vụ lợi cá nhân, tùy tiện, vô nguyên tắc trong điều hành công việc...

Bên cạnh nguyên nhân nói trên, qua các vụ việc có thể thấy công tác đánh giá cán bộ, tự phê bình và phê bình còn mang tính chiếu lệ, nể nang, thiếu tinh thần đấu tranh, thậm chí là dung túng, bao che. Chỉ đến khi tình trạng khiếu kiện kéo dài hoặc có sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp trên, thì những sai phạm này mới được làm rõ và xử lý nghiêm minh. Chính sự nể nang, chần chừ, nhẹ hóa các vi phạm của cán bộ đã dẫn đến khiếu kiện kéo dài và bức xúc trong nhân dân.

Một nguyên nhân khác, đó là sự yếu kém và thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ. Mặc dù hàng năm các cơ quan, ban ngành chức năng đều thường xuyên thanh tra, kiểm tra, tuy nhiên hầu hết các vụ việc trên chỉ được phát hiện khi có đơn, thư khiếu nại, tố cáo của quần chúng nhân dân. Điều này cũng thể hiện sự thiếu kiên quyết và chậm trễ trong xử lý sai phạm của các cơ quan chức năng đối với cán bộ sai phạm.

Qua những vụ việc trên, một lần nữa cảnh báo tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý cán bộ và sự suy thoái, biến chất của một bộ phận cán bộ có chức, có quyền ở cơ sở hiện nay. Hậu quả lớn nhất là mất cán bộ, giảm sút niềm tin của nhân dân. Do đó cần phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng đối với cán bộ, đảng viên, gắn với việc nêu gương và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cùng với đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng phải đi liền với xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, chính quyền ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. Đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng bộ máy cán bộ nói chung, cán bộ cơ sở nói riêng. Đối với đội ngũ cán bộ cơ sở cần rút ra bài học quý báu về tinh thần tự học tập, rèn luyện tu dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên, tuân thủ triệt để kỷ luật, kỷ cương và nỗ lực thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, để cán bộ cơ sở phải thực sự là “Công bộc” của dân như Bác Hồ từng răn dạy.


Thái Thanh (Công an tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]