(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa những tình cảm đặc biệt, sự quan tâm sâu sắc và đã 4 lần về thăm tỉnh nhà. Ngay trong lần đầu tiên về thăm, Bác đã giao nhiệm vụ: “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, phải làm sao cho mọi mặt chính trị, quân sự phải là kiểu mẫu,... quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”. Vâng lời Bác dạy, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, góp phần to lớn về sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vào công cuộc đổi mới đất nước. 73 năm qua kể từ ngày đầu tiên Bác về thăm (20-2-1947 – 20-2-2020), những tình cảm, lời dạy ân cần, chỉ bảo của Người luôn là nguồn động viên, cổ vũ, sức mạnh và niềm tin cho các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh vững bước đi theo con đường của Đảng và Bác đã chọn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khắc sâu lời Bác dạy

Khắc sâu lời Bác dạy

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa những tình cảm đặc biệt, sự quan tâm sâu sắc và đã 4 lần về thăm tỉnh nhà. Ngay trong lần đầu tiên về thăm, Bác đã giao nhiệm vụ: “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, phải làm sao cho mọi mặt chính trị, quân sự phải là kiểu mẫu,... quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”. Vâng lời Bác dạy, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, góp phần to lớn về sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vào công cuộc đổi mới đất nước. 73 năm qua kể từ ngày đầu tiên Bác về thăm (20-2-1947 – 20-2-2020), những tình cảm, lời dạy ân cần, chỉ bảo của Người luôn là nguồn động viên, cổ vũ, sức mạnh và niềm tin cho các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh vững bước đi theo con đường của Đảng và Bác đã chọn.

Đấu tranh phê và tự phê để nâng cao đạo đức cách mạng

Khắc sâu lời Bác dạy

Trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng ta đã có những bước phát triển không ngừng, trong đó có đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Thời trẻ, tôi đã luôn phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng lúc 20 tuổi; hai lần đi bộ đội và từng tham gia thanh niên xung phong (TNXP) - lực lượng do Đảng, Bác Hồ sáng lập. Tôi luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với niềm tin của Đảng, của Bác Hồ giao phó. Trải qua nhiều vị trí công việc trong công tác xây dựng Đảng, như: Nguyên chánh văn phòng Huyện ủy, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh, tôi luôn ý thức phải đóng góp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Sinh thời, trong những lần về thăm Thanh Hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn đảng bộ, cán bộ, đảng viên luôn tự soi, tự sửa mình để xứng đáng với niềm tin của nhân dân. Cùng với yêu cầu của thời kỳ đổi mới, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đã được Đảng ta đặt ra trong nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà gần đây là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thì công tác xây dựng Đảng càng được quan tâm, chú trọng hơn. Khắc sâu lời căn dặn của Bác, những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã kiên quyết sàng lọc, xử lý kỷ luật những cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo có sai phạm đã cho thấy tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Ở bất cứ cương vị, lĩnh vực công tác nào, đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh “đúng người, đúng việc”, “không khoan nhượng”, “không dung túng”, “không có ngoại lệ, không có vùng cấm, vùng trống”.

Muốn xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, Đảng phải đấu tranh tự phê bình và phê bình để nâng cao đạo đức cách mạng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cán bộ, đảng viên của Đảng nói chung, Đảng bộ tỉnh nói riêng phải tích cực rèn luyện phẩm chất, năng lực, tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong công tác, đóng vai trò nòng cốt trong công cuộc đổi mới; đảng viên trau dồi tư tưởng, đạo đức, lối sống, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng hy sinh, phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tổ chức đảng thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với quần chúng để làm tốt vai trò lãnh đạo quần chúng, đồng thời quản lý đảng viên chặt chẽ, nghiêm túc, duy trì và bảo đảm chất lượng sinh hoạt Đảng, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải cụ thể, thiết thực, có kiểm tra, đánh giá kết quả, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Văn Như Tước, (TP Thanh Hóa)

Lời thề danh dự với Đảng đã giúp chúng tôi trưởng thành và bản lĩnh hơn

Khắc sâu lời Bác dạy

So với các địa phương khác, tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh những tình cảm đặc biệt và sự quan tâm sâu sắc. Những lời căn dặn của Người đã luôn được thế hệ chúng tôi khắc sâu, cố gắng nỗ lực làm theo lời Bác dạy.

Năm 1965, tôi mới 13 tuổi đã cùng với các chú bộ đội Trung đoàn 228 tham gia cứu thương những người dân, chiến sĩ bảo vệ cầu Hàm Rồng bị máy bay Mỹ ném bom đánh phá. Nhìn cảnh hoang tàn, người chết, tôi vô cùng thương xót và căm phẫn, tôi đã có ý nghĩ nhất định mình sẽ đi bộ đội đóng góp sức mình cho cuộc chiến đấu giành độc lập của dân tộc. Năm 1971, tôi xung phong đi bộ đội và được gia đình động viên, ủng hộ. Nhận nhiệm vụ làm tiếp phẩm rồi nuôi quân ở C10 D4, Tiểu đoàn 229, công việc vô cùng gian khó song tôi luôn bền gan, vững chí. Sau đó một năm, tôi được nhận nhiệm vụ ra tuyến. Nhiệm vụ của tôi cùng đồng đội là phải “vạch tuyến”, mở những tuyến đường mới hoặc “đạp tuyến” thay thế các tuyến đường cũ đã bị bom phá hỏng để thông xe chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Tôi đã trải qua những phút giây nằm giữa lằn ranh giữa sự sống và cái chết. Trên thì máy bay B52 dội bom như mưa, dưới thì lau rừng cứa rát mặt, đôi chân phồng rộp... thậm chí có nhiều lần đồng đội trúng bom hy sinh ngay trước mắt tôi rơi xuống vực sâu, bị đất đá vùi lấp, máu đỏ khắp nơi... nhưng chúng tôi luôn nén nỗi đau, biến đau thương thành sức mạnh để tiếp tục “vác đá, vá đường”.

Là người tham gia mở đường, bảo vệ nhiều tuyến đường phía Tây Trường Sơn, với tôi, ý nghĩa nhất là những năm đóng góp sức mình cùng đơn vị tham gia mở đường Trường Sơn, tôi đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi mới 20 tuổi (1972). Đó là những năm tháng ác liệt, gian khổ nhưng cũng rất đỗi tự hào. Phát huy truyền thống yêu nước của gia đình đảng viên, tuổi thanh xuân, tôi và những người lính Bộ đội Cụ Hồ Đoàn 559 ngày ấy đã chiến đấu hết mình vì độc lập dân tộc. Dưới lá cờ của Tổ quốc và trước lời thề danh dự với Đảng đã giúp chúng tôi trưởng thành và bản lĩnh hơn.

Trở về với đời thường sau thời gian công tác tại Công ty Vật liệu kiến thiết thị xã Thanh Hóa, tôi luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của người đảng viên sống gương mẫu, tích cực tham gia công tác xã hội. Hơn 4 nhiệm kỳ làm phó bí thư chi bộ, kiêm trưởng phố 9, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), tôi đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giúp đỡ tiền mặt, động viên nhiều hộ gia đình trong khu phố và đồng đội lúc khó khăn, hoạn nạn... Năm 2019, tôi được Thành ủy TP Thanh Hóa tặng giấy khen 5 năm liền là đảng viên ưu tú xuất sắc của TP Thanh Hóa.

Lê Thị Thoa

Nữ chiến sĩ Trường Sơn (Hội Truyền thống

Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh)

Học và làm theo Bác đã tạo nên những chuyển biến tích cực

Khắc sâu lời Bác dạy

Vinh dự, tự hào là địa phương nhiều lần được đón Bác về thăm, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh luôn xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng để góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Thời gian qua, các cấp ủy trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành kế hoạch thực hiện toàn khóa với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp kèm theo 12 chương trình, nội dung thực hiện giai đoạn 2016 – 2020. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể trực thuộc đã cụ thể hóa thành những nội dung sát với nhiệm vụ được giao, định kỳ hằng năm tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký vào đầu năm và đánh giá kết quả thực hiện vào cuối năm. Căn cứ đặc điểm tình hình của Đảng bộ Khối, Ban Thường vụ đã lựa chọn khâu đột phá trong hoạt động đó là: Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Đến nay, đã tạo được những chuyển biến rõ nét về tác phong công tác, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn khối; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong những năm qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua theo dõi, kiểm tra cho thấy nhận thức của một số cấp ủy, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên về sự cần thiết học tập và làm theo Bác còn giản đơn; thiếu gắn kết với nhiệm vụ chính trị. Để việc học và làm theo Bác tạo nên sự lan tỏa những việc làm tốt đẹp, ngăn chặn, khắc phục những biểu hiện suy thoái trong nội bộ, thì mỗi cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải luôn xác định “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là giải pháp hữu hiệu nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao và làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn tổ chức đảng; trong đó phải xác định đúng trọng tâm, trọng điểm của từng năm, từng giai đoạn, có quyết tâm chính trị cao để tổ chức thực hiện gắn với khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ rõ sau khi kết thúc kiểm điểm hằng năm theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII). Từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân mình. Đồng thời cần kịp thời biểu dương, tôn vinh những việc làm tốt, những điển hình tiên tiến; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Lê Văn Vinh

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào vùng cao

Khắc sâu lời Bác dạy

Trong những lần về thăm Thanh Hóa, Bác Hồ luôn nhắc nhở các cấp ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm chăm lo đời sống của đồng bào vùng thượng du. Thực hiện ý nguyện của Người, đồng bào vùng cao Thanh Hóa luôn được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành trong tỉnh và cả nước. Nhiều chương trình, dự án giải quyết việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội đã được triển khai, cùng với sự nỗ lực vươn lên của bà con, đã góp phần tạo nên diện mạo mới ở Trung Lý (Mường Lát) quê tôi. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Trong bản, trong xã đã có nhiều hộ vươn lên có kinh tế khá giả. Những cán bộ trẻ, cán bộ nữ như chúng tôi được quan tâm, tạo điều kiện để rèn luyện, trưởng thành, cống hiến cho sự phát triển của bản làng, quê hương. Qua các cuộc họp, qua đài, báo thông tin về tình hình của quê hương, đất nước, chúng tôi vui mừng trước sự đổi thay, phát triển nhanh chóng của tỉnh những năm gần đây. Chúng tôi cũng vô cùng xúc động trước sự động viên, đùm bọc, sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của các đồng chí lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền, của các tấm lòng thiện nguyện khắp mọi miền đất nước đối với bà con vùng cao bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong những năm qua. Bà con luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nhất là trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tôi mong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục có sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa để kinh tế - xã hội ở vùng miền núi có bước phát triển nhanh. Cần đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng như giao thông, điện, viễn thông, các thiết chế văn hóa - xã hội; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, triển khai các chương trình, dự án để nâng cao thu nhập, đời sống cho bà con. Cần đổi mới cách thức tuyên truyền, gần dân, sát dân, để đồng bào thiểu số hiểu rõ mục đích, ý nghĩa các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay để bà con học tập và làm theo.

Ngân Thị Vân,

Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Lý, huyện Mường Lát



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]