(Baothanhhoa.vn) - Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện vi phạm và những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính (CCHC), qua đó, có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khắc phục hạn chế qua kiểm tra cải cách hành chính

Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện vi phạm và những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính (CCHC), qua đó, có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Khắc phục hạn chế qua kiểm tra cải cách hành chính

Người dân bỏ phiếu đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại xã Đông Phú (Đông Sơn).

Việc kiểm tra công tác CCHC được huyện Đông Sơn thực hiện từ nhiều năm nay. Năm 2018, UBND huyện đã thành lập đoàn đi kiểm tra tại 15/15 xã, thị trấn và bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả UBND huyện. 7 tháng năm 2019, đoàn đã kiểm tra tại 5 xã là Đông Hoàng, Đông Khê, Đông Thanh, Đông Anh và Đông Tiến. Qua kiểm tra cho thấy, công tác CCHC được các xã, thị trấn quan tâm thực hiện. UBND các xã, thị trấn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC; bố trí phòng làm việc riêng cho bộ phận “một cửa”, đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất bảo đảm theo quy định; một số xã đã trang bị thêm camera giám sát, máy điều hòa nhiệt độ, máy tính cho công dân tra cứu TTHC. Bảng niêm yết công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi tại bộ phận “một cửa” được 14/15 đơn vị thực hiện... Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC ở các địa phương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện về công tác CCHC tại một số xã chưa kịp thời và thường xuyên. Việc công khai kết quả giải quyết TTHC và công khai xin lỗi khi để hồ sơ trễ hẹn ở hầu hết các địa phương chưa thực hiện đúng quy định, mới chỉ công khai kết quả giải quyết trong ngày, chưa công khai đầy đủ các nội dung người nộp hồ sơ, lĩnh vực giải quyết và thể hiện trạng thái hồ sơ trong suốt quá trình giải quyết. Trong thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tại các xã Đông Hoàng, Đông Hòa, Đông Văn, Đông Phú mẫu phiếu đánh giá chưa đóng dấu treo, hòm phiếu đánh giá chưa niêm phong, việc thuyết phục, vận động công dân viết phiếu đánh giá chưa nhiệt tình, việc bố trí hòm phiếu và bàn viết phiếu tại một số xã chưa hợp lý, số lượng phiếu đánh giá còn hạn chế, chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số hồ sơ đã giải quyết. Tại các xã Đông Hoàng, Đông Phú, Đông Thanh, việc niêm yết bộ TTHC chưa đầy đủ, nhiều TTHC đã hết hiệu lực nhưng vẫn còn công khai, trong khi một số TTHC mới đã được ban hành và thay thế nhưng chưa được bổ sung... Qua công tác kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn yêu cầu người đứng đầu các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, đưa ra giải pháp chấn chỉnh. Trong đó cần tập trung rà soát các TTHC theo đúng tinh thần “hai giảm” là giảm thời gian giải quyết và giảm chi phí thực hiện TTHC; thu đúng, thu đủ các thành phần hồ sơ theo quy định, không yêu cầu phát sinh thêm giấy tờ, bản sao chứng thực; tăng cường sự phối hợp, giám sát của Ủy ban MTTQ trong CCHC...

Xác định CCHC là khâu đột phá trong giai đoạn 2015 – 2020, từ năm 2015 đến nay, UBND TP Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại các phòng chuyên môn và các phường, xã. Trong đó, năm 2015 đã kiểm tra 4 phòng, 37/37 phường, xã; năm 2016 kiểm tra 27 phòng, phường, xã; năm 2017 kiểm tra 13 phòng, phường, xã; năm 2018 Thường trực HĐND thành phố đã giám sát thực hiện cải cách TTHC đối với UBND 5 phường, xã, phòng tài nguyên và môi trường và phòng quản lý đô thị; 6 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND thành phố giám sát chuyên đề tại 9 đơn vị, trong đó có 4 xã, phường về CCHC gồm Hoằng Quang, Thiệu Vân, Nam Ngạn và Tào Xuyên. Tại xã Hoằng Quang, qua giám sát về công tác CCHC năm 2018 và 2 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND thành phố nêu rõ những ưu điểm như: UBND xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CCHC, bố trí địa điểm làm việc cho bộ phận “một cửa” ở vị trí thuận lợi; các TTHC cơ bản được niêm yết công khai; số hồ sơ hành chính trả đúng hẹn đạt trên 95%; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch chiếm tỷ lệ cao (96,3%). Tuy nhiên, Thường trực HĐND thành phố cũng đã chỉ rõ nhiều tồn tại cần phải khắc phục đó là: UBND xã dù đã bố trí địa điểm làm việc cho bộ phận “một cửa” nhưng mới chỉ thực hiện ở lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; chưa bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực khác nên cán bộ, công chức đều nhận hồ sơ và trả kết quả tại phòng làm việc của các bộ phận chuyên môn. Đa số các bộ phận chuyên môn chưa có sổ theo dõi “Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính”, chưa có phiếu hẹn nên việc đánh giá kết quả thực hiện TTHC đúng hạn đạt trên 95% là chưa đủ cơ sở. Vẫn còn một số TTHC chưa được niêm yết công khai, đặc biệt là các TTHC trong lĩnh vực tài nguyên – môi trường; công tác tuyên truyền về CCHC chưa có chiều sâu; chưa thường xuyên tổ chức rà soát, kiểm soát các TTHC; việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân còn ở phạm vi hẹp. Tương tự, tại xã Thiệu Vân, tình trạng trả lại hồ sơ cho công dân để bổ sung vẫn còn, người dân phải đi lại nhiều lần, chủ yếu trong lĩnh vực địa chính, xây dựng; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước và cải cách TTHC chưa đồng bộ; chưa tách bạch việc tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” với giải quyết hồ sơ, vẫn còn tình trạng công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ, vừa là người tiếp nhận vừa là người giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính... Sau giám sát, Thường trực HĐND thành phố đã có thông báo kết luận gửi các đơn vị được giám sát. Sau khi nhận được kết luận, các đơn vị báo cáo kết quả khắc phục hạn chế, tồn tại theo quy định.

CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, là “chìa khóa” quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển. Để CCHC ngày càng chuyển biến rõ nét, các sở, ngành, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát cũng như hiệu quả công tác khắc phục hạn chế, thiếu sót sau kiểm tra, giám sát nhằm mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Thu Vui


Bài Và Ảnh: Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]