(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13-12, bước vào ngày làm việc thứ 3 Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kết quả thực hiện sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII

Sáng 13-12, bước vào ngày làm việc thứ 3 Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6.

Quang cảnh phiên làm việc sáng 13-12, Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII. (Ảnh: Quốc Hương)

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, các đại biểu đã chất vấn về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; về khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy hoạch và xây dựng các công trình thủy điện; lựa chọn địa điểm đầu tư khu tái định cư và tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện trên địa bàn các huyện miền núi.

Thực hiện kết luận của Chủ tịch HĐND tỉnh về việc giải quyết các vấn đề trên và trả lời kết quả giải quyết cho cử tri và nhân dân trong tỉnh rõ, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung cao độ, thực hiện quyết liệt công tác GPMB các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh:

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 93/KH- UBND về công tác GPMB năm 2018, giao UBND các huyện, thị xã thành phố phải thực hiện GPMB 8.935,39 ha, với 992 dự án. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, rà soát, bổ sung 50 dự án (dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư; những dự án chủ đầu tư bổ sung được nguồn vốn) với diện tích 414,75 ha, loại bỏ 281 dự án (dự án không bố trí được nguồn vốn, bị thu hồi giấy phép đầu tư hoặc chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý để triển khai GPMB ...) với diện tích 4.770,3 ha thì trên địa bàn tỉnh cần phải thực hiện GPMB 4.579,9 ha với 765 dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng các dự án lớn, các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương để rà soát kết quả thực hiện, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đến ngày 15-11-2018, toàn tỉnh đã GPMB được 3.288,33 ha, bằng 71,80% so với diện tích cần GPMB sau khi kiểm tra, rà soát; dự kiến đến 31/12/2018 sẽ GPMB được 3.781,04 ha, bằng 82,56% so với diện tích cần GPMB.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Quỹ Phát triển đất tỉnh nghiên cứu, cho UBND các huyện, thị xã, thành phố ứng kinh phí GPMB, xây dựng các khu tái định cư và thực hiện thu hồi vốn ứng theo quy hoạch. Đến ngày 31/11/201 8, đã tạm ứng cho các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện công tác GPMB là 657,874 tỷ đồng. Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục xem xét giải quyết nhu cầu ứng vốn thực hiện công tác GPMB, xây dựng các khu tái định cư phục vụ các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện Đề án xây dựng hệ thống bản đồ, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2023 để UBND tỉnh xem xét, quyết định. UBND tỉnh cũng đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đến các đoàn viên, hội viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận, tạo điều kiện cho các dự án triển khai đúng tiến độ.

Trong năm 2017 và 11 tháng năm 2018, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất 22 dự án với diện tích đất thu hồi là 72,38 ha; giao Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ thu hồi đất 03 đơn vị; hoàn thành việc thi hành án và tổ chức đấu giá thành công phần tài sản trên đất 01 đơn vị; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh việc cho phép chuyển đổi mục tiêu đầu tư đối với 01 dự án gặp khó khăn về thị trường , thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với 42 dự án có dấu hiệu vi phạm; đến nay, đã thanh tra được 18 tổ chức, doanh nghiệp, dự kiến thu hồi đất của 01 dự án và yêu cầu chủ đầu tư của 05 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng phải có văn bản báo cáo để UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Đối với vấn đề khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy hoạch và xây dựng các công trình thủy điện; lựa chọn địa điểm đầu tư khu tái định cư và tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện trên địa bàn các huyện miền núi. Từ năm 2005, sau khi được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch phát triển các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã rà soát và được Bộ Công Thương loại bỏ khỏi quy hoạch 13 dự án thủy điện có hiệu quả kinh tế thấp, ảnh hưởng tác động nhiều đến môi trường - xã hội, không đảm bảo các tiêu chí theo quy định của Chính phủ và Bộ Công Thương. Đến nay, trên địa bàn tỉnh còn lại 22 dự án thủy điện (gồm 9 dự án thủy điện thuộc Quy hoạch thủy điện bậc thang sông Mã và 13 dự án thủy điện thuộc Quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc).

Có 12 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đang triển khai thực hiện, đã đến giai đoạn hoàn thành, vận hành ổn định; 1 dự án UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành làm việc với chủ đầu tư để thống nhất biện pháp xử lý (thu hồi, giãn tiến độ, cho tiếp tục đầu tư...); còn lại 9 dự án thủy điện đang xem xét, kiểm tra lại và chỉ cho phép thực hiện dự án đầu tư khi đảm bảo các yêu cầu về kinh tế-kỹ thuật, môi trường - xã hội, sinh kế người dân vùng dự án đảm bảo đúng quy định.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 dự án phải thực hiện xây dựng các khu tái định cư, trong đó: Dự án thủy điện Cửa Đạt đã hoàn thành công tác di dân từ 2004; còn lại 3 dự án (Thủy điện Trung Sơn, Bá Thước 1, Bá Thước 2) đã hoàn thành phát điện, bồi thường, xây dựng các khu tái định cư và thực hiện công tác di dân vào các khu tái định cư; riêng dự án thủy điện Hồi Xuân do đang trong quá trình thực hiện đầu tư nên đến nay mới bồi thường cho 280/447 hộ đến nơi ở mới đảm bảo quy định, còn 167/447 hộ chưa nhận tiền đền bù do chưa thỏa thuận được đơn giá đền bù và dự kiến trong tháng 12 -2018 sẽ hoàn thành việc đầu tư khu tái định cư tập trung bản Sa Lắng để các hộ di chuyển đến nơi ở mới.


Hồng Hạnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]