(Baothanhhoa.vn) - Để xây dựng nền hành chính phục vụ, huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương pháp làm việc, xóa bỏ dần những rào cản về thủ tục hành chính (TTHC). Đặc biệt, việc đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được xem là bước đột phá trong giải quyết TTHC, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc đổi mới, xây dựng nền hành chính phục vụ

Để xây dựng nền hành chính phục vụ, huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương pháp làm việc, xóa bỏ dần những rào cản về thủ tục hành chính (TTHC). Đặc biệt, việc đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được xem là bước đột phá trong giải quyết TTHC, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Huyện Vĩnh Lộc đổi mới, xây dựng nền hành chính phục vụ

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Vĩnh Lộc.

Xác định sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), hằng năm, UBND huyện Vĩnh Lộc đã ban hành kế hoạch, đề ra nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ, toàn diện đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó, huyện Vĩnh Lộc cũng siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, yêu cầu cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc và cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đặc biệt, để ngăn chặn tình trạng cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo việc công khai, minh bạch kết quả giải quyết TTHC; công khai xin lỗi trực tiếp hoặc gửi thư xin lỗi tổ chức, cá nhân khi yêu cầu bổ sung hồ sơ giải quyết TTHC quá 1 lần, chậm chễ trong trả kết quả, thái độ phục vụ chưa tốt; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong giải quyết TTHC. Hằng năm, UBND huyện cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị. Năm 2019, huyện Vĩnh Lộc đã tiến hành kiểm tra tại 13/13 xã, thị trấn; 6 tháng đầu năm 2020 đã kiểm tra 12/13 xã, thị trấn về CCHC. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yêu cầu các địa phương chấn chỉnh, khắc phục và báo cáo kết quả về UBND huyện theo đúng thời gian quy định.

Thực hiện khâu đột phá về CCHC, UBND huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, đánh giá các TTHC đang áp dụng nhằm phát hiện những TTHC không cần thiết, không còn phù hợp để kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ. Trong năm 2019, UBND huyện đã lựa chọn, rà soát, đơn giản hóa 5 TTHC gồm miễn chấp hành quyết định đưa người nghiện ma túy vào trung tâm chữa bệnh – giáo dục – lao động xã hội; quy trình đánh giá, xếp loại “cộng đồng học tập” cấp xã; công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước quản lý và 2 nhóm TTHC gồm các thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với hộ gia đình, cá nhân; đăng ký kinh doanh. Cùng với đó, huyện Vĩnh Lộc công khai thẩm quyền, thời gian, phí và lệ phí giải quyết TTHC; cập nhật kịp thời các TTHC mới ban hành tại bộ phận “một cửa” UBND huyện, UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với các giấy tờ, văn bản khi giải quyết TTHC. Việc công khai TTHC được các phòng, ban và các xã, thị trấn thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hiện nay, tổng số TTHC đang thực hiện đối với cấp huyện là 317 TTHC, cấp xã là 222 TTHC. Toàn bộ TTHC cũng như quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí được đăng tải trên trang điện tử của huyện và niêm yết công khai, minh bạch tại trụ sở làm việc, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đáng chú ý, chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng. Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, bộ phận “một cửa” UBND huyện Vĩnh Lộc tiếp nhận 5.451 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Các xã, thị trấn đã tiếp nhận 37.915 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%, không có hồ sơ quá hạn.

Để tạo ra bước tiến mới trong CCHC, giảm thiểu tối đa công sức, thời gian cho người dân và chính quyền, huyện Vĩnh Lộc đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Hiện nay, huyện Vĩnh Lộc có 80 TTHC cấp huyện, 28 TTHC cấp xã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Để thúc đẩy quá trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến, huyện Vĩnh Lộc chú trọng nâng cấp hệ thống máy tính, hệ thống mạng LAN, bảo đảm các điều kiện làm việc; xây dựng quy trình nội bộ gắn với thời gian, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức một cách khoa học; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn đội ngũ cán bộ, công chức về sử dụng công nghệ thông tin, phần mềm xử lý văn bản và hồ sơ công việc... Cùng với đó, huyện đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để tổ chức, cá nhân được biết; bố trí công chức am hiểu, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” UBND huyện để vừa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến một cách hiệu quả, vừa hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện. Khuyến khích tổ chức, công dân truy cập vào Trang thông tin điện tử của huyện hoặc Cổng dịch vụ công của tỉnh, trên đó có số điện thoại của công chức, tổ chức, công dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện. 6 tháng đầu năm, huyện Vĩnh Lộc đã tiếp nhận 220 hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Những chuyển biến rõ nét trong công tác CCHC ở Vĩnh Lộc đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Vì sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ công, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài Và Ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]