(Baothanhhoa.vn) - Kết quả xét nghiệm của 4 người ở nhà hàng Tuân Thịnh, thôn Tiền Phong, xã Tân Dân (Tĩnh Gia) là âm tính với SARS-CoV-2. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 liên quan đến bệnh nhân số 137

Kết quả xét nghiệm của 4 người ở nhà hàng Tuân Thịnh, thôn Tiền Phong, xã Tân Dân (Tĩnh Gia) là âm tính với SARS-CoV-2.

Huyện Tĩnh Gia thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 liên quan đến bệnh nhân số 137

Phun khử khuẩn tại nhà hàng Tuân Thịnh. (Ảnh: tô Hà)

UBND huyện Tĩnh Gia yêu cầu UBND các xã, thị trấn, cùng toàn thể cán bộ và nhân dân không được chủ quan, nhưng cũng không quá hoang mang lo lắng với dịch bệnh, đồng thời tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ngày 25-4-2020, UBND huyện Tĩnh Gia đã có Thông báo số 194/TB-UBND về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Tĩnh Gia liên quan đến bệnh nhân số 137. Cụ thể như sau: Bệnh nhân số 137, có địa chỉ tại xóm 5, xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ngày 15-3-2020, bệnh nhân từ Đức về Việt Nam và được cách ly y tế tập trung tại Khu cách ly Sơn Tây - Hà Nội và được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với COVID-19, sau đó được chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh - Hà Nội điều trị. Sau hơn 1 tháng điều trị với 4 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính, ngày 22-4, bệnh nhân được xuất viện trở về địa phương.

Ngày 20-4-2020, theo quy trình trước khi được ra viện, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 mời Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sang lấy mẫu xét nghiệm lần cuối trước khi bệnh nhân 137 ra viện. Ngày 21-4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành làm xét nghiệm đối với mẫu bệnh phẩm lấy ngày 20-4 của bệnh nhân và cho kết quả dương tính. Tuy nhiên, đến khoảng 13 giờ ngày 23-4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 mới nhận được thông tin bệnh nhân có kết quả dương tính (sau khi bệnh nhân đã xuất viện).

Đến chiều ngày 22-4-2020, bệnh nhân thuê xe ô tô do lái xe Đào Văn Đạt, 35 tuổi, có địa chỉ phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội, chở từ Hà Nội về nhà tại xóm 5, xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Trên đường về, trong thời gian khoảng 19h30, bệnh nhân và lái xe có dừng lại ăn tối tại quán ăn Tuân Thịnh ở thôn Tiền Phong, xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia. Khi ngồi ăn, mỗi người ngồi 1 bàn riêng, không nói chuyện với nhau. Bệnh nhân chỉ tiếp xúc nói chuyện với chủ quán khi đưa phở và thanh toán (lúc đó có đeo khẩu trang, chỉ cởi khẩu trang khi ăn). Đến chiều ngày 23-4, bệnh nhân được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 liên hệ thông báo về kết quả xét nghiệm và đón quay trở lại bệnh viện (23h00 cùng ngày) để tiếp tục cách ly theo dõi tại bệnh viện.

Về trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh COVID-19 số 137, có 4 người, đều ở thôn Tiền Phong, xã Tân Dân, gồm: Ông Lê Ngọc Tuân, sinh năm 1973, chủ quán ăn Tuân Thịnh; Bà Phạm Thị Thịnh, sinh năm 1980, vợ chủ quán; cháu Lê Quỳnh Trang, sinh năm 2001, con gái chủ quán và cháu Lê Hòa Đăng, sinh năm 2009, con trai chủ quán.

Qua điều tra, giám sát ban đầu tổng hợp đã có 53 người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 số 137 (F2) trong đó có 29 người huyện Tĩnh Gia; 24 người chưa xác định được danh tính và thông tin cần thiết (24 người đi xe ô tô đường dài). Ngoài ra, còn một số trường hợp chưa xác định được có tiếp xúc với trường hợp F1.

Trước tình hình trên, Thường trực BCĐ phòng chống dịch huyện Tĩnh Gia, Trung tâm y tế (TTYT) Công an huyện, đồn Biên phòng Hải Hòa, Ban chỉ huy quân huyện, UBND xã Tân Dân và các đơn vị liên quan phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa, đã tổ chức đưa 4 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 số 137 (F1) vào khu cách ly tập trung của huyện cơ sở 1 thị trấn Tĩnh Gia (trạm y tế xã Hải Hòa cũ) và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi CDC tỉnh theo quy định, đồng thời tiến hành tổ chức điều tra, giám sát, khai báo y tế, hướng dẫn các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp F1 (là F2), thực hiện cách ly tại nhà. Đồng thời tiếp tục rà soát những người có liên quan đến các trường hợp F1 chưa khai báo y tế theo quy định và vận động, hướng dẫn người tiếp xúc gần với các trường hợp F2 thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế. Tiến hành tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực quán ăn, nhà ở của gia đình ông Lê Ngọc Tuân, khu vực lân cận và các khu vực có liên quan.

BCĐ phòng chống dịch huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục soát, vận động những người tiếp xúc với các trường hợp có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp F1, F2 thuộc địa bàn quản lý để thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và hướng dẫn cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

Đến 22 giờ ngày 24-4-2020, Trung tâm CDC tỉnh thông báo kết quả 4 mẫu xét nghiệm 4 người ở nhà hàng Tuân Thịnh, là âm tính với SARS-CoV-2.

Tuy kết quả xét nghiệm lần 1 của 4 trường hợp tiếp xúc gần (F1) là âm tính, nhưng thời gian còn sớm, cần phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội theo quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn theo quy định của ngành y tế.

UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Tĩnh Gia yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn, căn cứ chức năng, nhiệm vụ thông báo cho toàn thể cán bộ và nhân dân biết, không được chủ quan, nhưng cũng không quá hoang mang lo lắng với dịch bệnh để tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn có hiệu quả.

Sỹ Thành


Sỹ Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]