(Baothanhhoa.vn) - Chiều 9 - 9, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia đủ tiêu chí thành lập đô thị loại IV

Chiều 9 - 9, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì hội nghị.

Huyện Tĩnh Gia đủ tiêu chí thành lập đô thị loại IV

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tỉnh Thanh Hóa tại buổi thẩm định.

Tham dự có đại diện các cục, vụ liên quan của các Bộ: Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Quốc phòng; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng Hội Xây dựng Việt Nam; Hiệp hội Các đô thị Việt Nam, Hội Phát triển đô thị Việt Nam… Về phía tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở: Xây dựng, Nội vụ; lãnh đạo huyện Tĩnh Gia, Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa… cùng tham dự. Đây là chương trình thẩm định sau khi Bộ Xây dựng và các thành viên Hội đồng thẩm định đã tổ chức các cuộc kiểm tra, khảo sát thực tế tại huyện Tĩnh Gia.

Huyện Tĩnh Gia đủ tiêu chí thành lập đô thị loại IV

Toàn cảnh buổi thẩm định.

Xây dựng và phát triển huyện Tĩnh Gia luôn là nhiệm vụ trọng tâm, được các cấp, các ngành tỉnh Thanh Hóa quan tâm thực hiện. Quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ đến năm 2025, tầm nhìn sau năm 2025 cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1447/QĐ-TTg, ngày 16 – 9 – 2009, trong đó định hướng đến năm 2025 sẽ hình thành thành phố Nghi Sơn. Theo đề án, Tĩnh Gia cách Hà Nội 200 km, có trục giao thông huyết mạch Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam chạy qua, có cảng biển nước sâu Nghi Sơn – Hòn Mê… Với tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, thuận lợi kết nối và giao thương trong nước và quốc tế, là điều kiện thuận lợi để tạo nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Quyết định 2208/QĐ-UBND vào tháng 6 – 2019 để phê duyệt quy hoạch đô thị Tĩnh Gia đến năm 2035. Theo đó, đây sẽ là đô thị động lực gắn với sự phát triển của khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản, gắn liền với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Nghi Sơn; vận hành theo cơ chế đặc biệt; là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc miền Trung. Đây cũng là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ giao lưu trao đổi hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế qua hệ thống đường bộ và cảng biển Nghi Sơn.

Theo dự kiến, khu vực nội thành đô thị Tĩnh Gia gồm thị trấn Tĩnh Gia và 21 xã khu vực lân cận; khu vực ngoại thành gồm 12 xã: Thanh Thủy, Thanh Sơn, Anh Sơn, Ngọc Lĩnh, Hùng Sơn, Các Sơn, Định Hải, Phú Sơn, Phú Lâm, Tân Trường, Tùng Lâm, Hải Hà. Đô thị có tổng diện tích hơn 45.560 ha, khu vực nội thành Tĩnh Gia rộng gần 23.770 ha, còn lại là khu vực ngoại thành.

Huyện Tĩnh Gia đủ tiêu chí thành lập đô thị loại IV

Đại diện Sở Xây dựng trình bày các số liệu và tiêu chí liên theo tiêu chuẩn của đô thị loại IV.

Tại hội nghị, đại diện Sở Xây dựng Thanh Hóa đã trình bày các số liệu liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo các tiêu chí của đô thị loại IV, đồng thời dự báo các thiên hướng phát triển của đô thị Tĩnh Gia trong tương lai.

Các đại biểu là thành viên Hội đồng thẩm định đến từ các bộ, ngành Trung ương liên quan đã đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của huyện Tĩnh Gia, phân tích những tiêu chuẩn, tiêu chí đã đạt được, các tiêu chí cần phải phấn đấu hoàn thiện. Những nội dung cần sửa chữa, bổ sung trong hồ sơ đề nghị công nhận đô thị loại IV của huyện Tĩnh Gia cũng được các thành viên Hội đồng thẩm định góp ý để hoàn thiện; đồng thời nhất trí để Tĩnh Gia đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Huyện Tĩnh Gia đủ tiêu chí thành lập đô thị loại IV

Các thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương đánh giá các tiêu chí của huyện Tĩnh Gia.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cảm ơn sự quan tâm của Bộ Xây dựng, các thành viên Hội đồng thẩm định; đồng thời tiếp thu ý kiến phản biện và những góp ý của các thành viên để thời gian tới, tỉnh và huyện Tĩnh Gia tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí. Theo đồng chí, sau 14 năm hình thành và phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn, Tĩnh Gia đã có nhiều đột phá trong phát triển toàn diện, trong đó có các tiêu chí đô thị. Hiện nay và tương lai, Tĩnh Gia với Khu Kinh tế Nghi Sơn là đô thị động lực, có vai trò quan trọng trong phát triển chung của tỉnh Thanh Hóa. Tiềm năng du lịch và công nghiệp ở khu vực này cũng rất lớn, nhiều kỳ vọng. Hiện, tốc độ tăng trưởng lao động ở đây tăng khá nhanh; hạ tầng nói chung, nhất là hạ tầng cảng biển Nghi Sơn đang phát triển mạnh; có sự kết nối với nhiều loại hình giao thông. Nghi Sơn - Tĩnh Gia cũng trở thành trung tâm sản xuất điện năng từ nhiệt điện lớn tại Việt Nam; hệ thống cấp nước tốt; các hạ tầng xã hội tương đối hoàn thiện... Những yếu tố chưa hoàn thiện của các tiêu chí phát triển đô thị loại IV, như xử lý rác thải, cảnh quan đô thị… sẽ được tỉnh và huyện Tĩnh Gia tiếp tục hoàn thiện. Tỉnh cam kết sẽ triển khai tốt các giải pháp để nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí theo sự góp ý của Hội đồng thẩm định.

Huyện Tĩnh Gia đủ tiêu chí thành lập đô thị loại IV

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi thẩm định.

Kết luận hội nghị thẩm định, đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, Thanh Hóa là tỉnh lớn, thời gian qua có tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị nhanh. Chính quyền và lãnh đạo tỉnh có nhiều quan tâm và quyết tâm trong phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ tăng trưởng. Với đề án nâng cấp huyện Tĩnh Gia thành đô thị loại IV, Bộ Xây dựng và Hội đồng Thẩm định đã tiến hành kiểm tra, làm việc và đi đến hội nghị thẩm định này. Trên cơ sở thực tiễn và xem xét đề án, Hội đồng thẩm định đánh giá huyện Tĩnh Gia đủ tiêu chí thành lập đô thị loại IV.

Huyện Tĩnh Gia đủ tiêu chí thành lập đô thị loại IV

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp thu các ý kiến phản biện của các thành viên hội đồng thẩm định, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để hoàn thiện các thủ tục trình Bộ Xây dựng xem xét, công nhận đô thị loại IV cho huyện Tĩnh Gia. Trong tương lai, cần tiếp tục phấn đấu xây dựng đô thị Tĩnh Gia thành TP Nghi Sơn như kỳ vọng. Đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm để Tĩnh Gia phát triển hạ tầng, kiến trúc cảnh quan, nâng cao chất lượng đô thị, tăng trưởng kinh tế… Cùng với đó, cần chú ý phát triển nhà ở cho người dân trên địa bàn cũng như công nhân lao động tại Khu Kinh tế Nghi Sơn. Đồng chí giao Cục Phát triển đô thị của Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để sớm công bố Tĩnh Gia thành đô thị loại IV.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

2 bình luận

 Cường - 21:58 10/09/19

 Trả lời

Quá tuyệt vời

 Lê phương ngân - 21:03 10/09/19

 Trả lời

Toàn thể nhân dân huyện Tĩnh Gia rất vui mừng nếu biết được tin huyện mình được lên đô thị loại IV

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]