(Baothanhhoa.vn) - Giám sát, phản biện xã hội là một trong những chức năng quan trọng của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội

Giám sát, phản biện xã hội là một trong những chức năng quan trọng của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Huyện Thường Xuân tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội

Buổi giám sát về thực hiện chế độ, chính sách 30a của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Xuân tại xã Vạn Xuân.

Xác định rõ tầm quan trọng đó, những năm qua Huyện ủy Thường Xuân đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp để nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội. Hằng năm, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch trình Thường trực Huyện ủy phê duyệt. Với phương châm “vững chắc - linh hoạt” theo hướng chọn lĩnh vực, vấn đề có ý nghĩa xã hội cao, phù hợp với năng lực của hệ thống, được nhân dân quan tâm, MTTQ huyện Thường Xuân đã chủ động xây dựng chương trình, thống nhất hành động chung về giám sát, phản biện giữa các thành viên là các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, từ khi Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW có hiệu lực, MTTQ huyện đã tổ chức nhiều cuộc giám sát, huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể với nhiều nội dung lớn. Tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội theo hướng thống nhất quy trình kiểm tra, giám sát, phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị, tránh chồng chéo, bỏ sót. Nội dung giám sát tương đồng với chức năng, nhiệm vụ của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, như giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát cán bộ, đảng viên, đại biểu dân cử, công chức, viên chức Nhà nước trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; giám sát đầu tư công, thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, thu chi ngân sách địa phương, hỗ trợ phát triển chăn nuôi...

Đối với nội dung phản biện xã hội, MTTQ tham gia đóng góp ý kiến vào các văn kiện của Trung ương, của tỉnh, các văn bản của cấp ủy, chính quyền, HĐND ban hành. Các nghị quyết của HĐND về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, như: Nghị quyết hỗ trợ kinh phí cho người dân nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, hỗ trợ công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm... đều được đưa ra để MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia ý kiến. Sau khi nghiên cứu, lấy ý kiến tham gia góp ý, phản biện của các thành viên, MTTQ đã tổng hợp và gửi góp ý bằng văn bản cho các cơ quan soạn thảo, đảm bảo các dự thảo văn bản về chủ trương, chính sách, quy định, đề án của địa phương khi ban hành thực sự có hiệu quả, đi vào cuộc sống.

Từ năm 2015 đến nay, MTTQ huyện Thường Xuân đã tổ chức 17 cuộc giám sát độc lập tại các xã, thị trấn; phối hợp với HĐND và các ban của HĐND huyện tham gia 28 cuộc giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp; phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện thực hiện 14 cuộc giám sát công tác thi hành án tại các xã, thị trấn. Ngoài ra, MTTQ các xã, thị trấn tổ chức giám sát 270 cuộc ở 17 xã, thị trấn. Qua các cuộc giám sát đã có hàng nghìn lượt ý kiến tham gia, trong đó có hàng trăm ý kiến được các cấp, các ngành liên quan và UBND xã, thị trấn tiếp thu, giải quyết.

Qua đó, giúp người dân có điều kiện tham gia góp ý trực tiếp vào trong các dự thảo luật, các nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật trong xây dựng và phát triển huyện. Giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nhận thấy những tồn tại, hạn chế, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài Và Ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]