(Baothanhhoa.vn) - Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được hoàn thiện, bàn giao và trao đến tận tay các bà, các mẹ - những người có công với cách mạng, với đất nước phần nào đã và đang xoa dịu những nỗi đau, giúp các gia đình giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người có công

Huyện Thọ Xuân quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người có công

Ngôi nhà mới khang trang của bà Lê Thị Bát, xã Xuân Quang được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được hoàn thiện, bàn giao và trao đến tận tay các bà, các mẹ - những người có công với cách mạng, với đất nước phần nào đã và đang xoa dịu những nỗi đau, giúp các gia đình giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống...

Năm nay có lẽ là năm vui và ấm áp đối với bà Lê Thị Bát, thôn 2, xã Xuân Quang (thân nhân liệt sĩ). Bởi từ nay trở đi bà không còn cảnh phải “đấu tranh” với cảnh dột nát, oi bức trong ngôi nhà cũ và thay thế vào đó là ngôi nhà mới khang trang và kiên cố. Ngôi nhà có diện tích sử dụng hơn 60m2, với trị giá hơn 100 triệu đồng. Trong đó, một phần kinh phí xây dựng được trích từ kinh phí hỗ trợ cho hộ gia đình theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở với số tiền 40.000.000 đồng.

Bà Đỗ Thị Bèo, thôn 4, xã Xuân Quang (thân nhân liệt sĩ), bản thân bà già yếu, thường xuyên đau ốm, thêm vào đó ngôi nhà cũ lại xuống cấp nghiêm trọng không bảo đảm an toàn trong những ngày mưa bão. Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, huyện Thọ Xuân đã hỗ trợ gia đình bà Đỗ Thị Bèo 40.000.000 đồng xây dựng nhà ở. Sau một thời gian khẩn trương thi công, căn nhà đã hoàn thành với diện tích sử dụng 100m2.

Xác định việc triển khai hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Thọ Xuân đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân. Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan trong công tác giải quyết, thực hiện các chính sách ưu đãi. Phát động nhiều phong trào sâu rộng thực hiện chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; đồng thời kịp thời ban hành kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, phân công cơ quan, đơn vị phụ trách, giúp đỡ từng hộ gia đình; giám sát tiến độ thực hiện và chỉ đạo khắc phục khó khăn, vướng mắc kịp thời ngay tại cơ sở. Nhờ đó, đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân đồng lòng chung sức tham gia.

Năm 2013, qua điều tra, rà soát nhà ở người có công trên địa bàn huyện theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện Thọ Xuân có khoảng 1.400 hộ cần xây mới, sửa chữa được tỉnh phê duyệt danh sách. Trên cơ sở nguồn vốn Trung ương cấp cho huyện, UBND huyện đã tiến hành phân bổ kinh phí về ngân sách xã, thị trấn để thực hiện công tác hỗ trợ cho các hộ, cụ thể: Năm 2018 có 1.136 hộ xây mới, sửa chữa, tổng số tiền hỗ trợ là 31.300.000.000 đồng. Năm 2019 có 268 hộ xây mới, sửa chữa. Có 1.329 căn nhà đã hoàn thành xây dựng, sửa chữa nhà ở và đã được giải ngân, thanh toán theo quy định.

Ông Trương Hùng Thanh, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân, cho biết: Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ từ cấp trên thì để có nguồn kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai vận động xây dựng đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, kế hoạch triển khai vận động xây dựng nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở gửi đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... Theo thống kê, từ năm 2017-2019, Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn huyện kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công với tổng số hơn 40 hộ. Có thể khẳng định đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn, sự quan tâm, chăm sóc của cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân huyện Thọ Xuân, qua đó khơi dậy truyền thống anh hùng cách mạng, để mỗi người nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, đặc biệt là đối với những người đã hiến dâng cả cuộc đời mình hoặc một phần xương máu để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Theo đánh giá của huyện: Số lượng người có công hưởng trợ cấp trên địa bàn huyện tương đối nhiều (trên 6.400 người). Ngoài số các đối tượng đã được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22 thì trên địa bàn huyện còn nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở nhưng chưa được hỗ trợ do nguồn kinh phí địa phương còn khó khăn và nguồn vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa hàng năm có hạn. Một số nhà trước đây chỉ hư hỏng nhưng thời gian chờ cấp vốn dài nên đã bị xuống cấp nghiêm trọng cần phải được xây mới dẫn đến phải điều chỉnh gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Những khó khăn trên sẽ được huyện tập trung tháo gỡ nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định 22/2013/QĐ-TTg.

Phương Lệ


Phương Lệ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]