(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, khiếu nại, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa: Nâng cao vai trò người đứng đầu trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, khiếu nại, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Ban tiếp công dân huyện Thiệu Hóa trao đổi với công dân đến phản ánh, kiến nghị.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Một trong những giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn, thư KNTC; giảm khiếu nại, khiếu kiện ở Thiệu Hóa là phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, đồng thời nêu cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết KNTC.

Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các thành viên trong cấp ủy theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết KNTC tại đơn vị, địa phương mình. Kết quả giải quyết KNTC là tiêu chuẩn để xét thi đua, đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị và các thành viên trong ban chỉ đạo giải quyết KNTC; tổ tiếp công dân, giải quyết KNTC hàng năm. Bởi vậy, đa số đơn, thư KNTC ở Thiệu Hóa được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, giảm đáng kể đơn thư vượt cấp. Trong công tác tiếp công dân, ban tiếp công dân của huyện thường xuyên được kiện toàn; xây dựng nội quy, quy chế hoạt động; phân công cán bộ trực, tiếp nhận đơn thư, kiến nghị phản ánh của người dân vào tất cả các ngày trong tuần. Lãnh đạo UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào các ngày mùng 5, 20 hàng tháng. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, ban chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết KNTC của huyện họp, bàn bạc phương án, phân công cụ thể cho cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, thanh tra huyện đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản tại các công trình: Trường THCS Thiệu Tiến, Tiểu học Thiệu Phúc, Công sở xã Thiệu Ngọc, Thiệu Vũ; thanh tra trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết KNTC ở 4 xã: Thiệu Tâm, Thiệu Giao, Thiệu Hợp và Thiệu Long.

Đối với từng vụ việc, lãnh đạo UBND huyện có ý kiến chỉ đạo cụ thể với lãnh đạo các phòng, ban có liên quan để giải quyết. Cụ thể như trong cuộc tiếp công dân định kỳ tháng 3-2018, ban tiếp công dân huyện đã nhận được đơn của hai ông: Trương Văn Thông, Trịnh Xuân Hiền, thôn 2, xã Thiệu Lý, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho gia đình đối với diện tích đất đã mua của UBND xã Thiệu Lý. Sau khi tiếp nhận đơn, ban tiếp công dân đã tham mưu chủ tịch UBND huyện giao thanh tra huyện chủ trì, phối hợp phòng tài nguyên - môi trường tổ chức thành lập đoàn thanh tra kiểm tra, xác minh toàn diện về đất đai đối với các trường hợp giao đất, bán đất ở trái thẩm quyền tại xã Thiệu Lý (đối với trường hợp có đơn và chưa có đơn) để nắm tình hình, báo cáo chủ tịch UBND huyện có biện pháp giải quyết trả lời công dân theo quy định của pháp luật, không để đơn, thư tồn đọng, kéo dài.

Nhờ phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và của người đứng đầu, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã có sự chuyển biến tích cực. Trong 2 năm gần đây, toàn huyện không có KNTC vượt cấp đông người, không có vụ việc phức tạp, kéo dài; trong số đơn thụ lý, tỷ lệ đơn, thư KNTC chiếm số lượng ít; chủ yếu đơn đề nghị. Theo báo cáo của UBND huyện Thiệu Hóa, năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, ban tiếp công dân huyện đã tiếp 234 lượt người với 145 đơn, trong đó tiếp thường xuyên 65 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất 169 lượt. Tuy nhiên, trên thực tế đơn công dân gửi đến có cùng nội dung của một người, gửi nhiều lần, do vậy, thực đơn nhận để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết là 83 vụ việc. Giải quyết KNTC và phản ánh kiến nghị 81 đơn, trong đó, 11 đơn thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND huyện (9 đơn khiếu nại, đã ban hành quyết định giải quyết; 2 đơn kiến nghị phản ánh đang tiến hành kiểm tra, xác minh trả lời công dân).

Tuy đạt một số kết quả bước đầu, nhưng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn huyện Thiệu Hóa vẫn còn một số tồn tại: Việc phân loại, xử lý đơn KNTC, đề nghị có nơi có lúc chưa kịp thời; một số nơi người đứng đầu chính quyền chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC; việc giải quyết đơn, thư còn chậm trễ gây bức xúc trong nhân dân.

Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Thiệu Hóa tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiên quyết xử lý những trường hợp có sai phạm; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]