(Baothanhhoa.vn) - Được ví như “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ người có uy tín (NCUT) của huyện Quan Sơn luôn phát huy vai trò nòng cốt trong vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Sơn phát huy vai trò của người có uy tín

Huyện Quan Sơn phát huy vai trò của người có uy tín

Đồng chí Lương Văn Duẩn, bí thư chi bộ, trưởng bản, người có uy tín của bản Ngàm, xã Sơn Điện với bà con dân bản.

Được ví như “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ người có uy tín (NCUT) của huyện Quan Sơn luôn phát huy vai trò nòng cốt trong vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Ngược lên miền biên viễn, chúng tôi đến bản Yên, xã Mường Mìn. Giữa đại ngàn, bản Yên hiện ra với diện mạo mới khang trang, đầy nhựa sống. Khi nói về thành quả chung ấy, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến vai trò và những đóng góp của đồng chí Lương Văn Thái, bí thư chi bộ, trưởng bản, NCUT bản Yên. Bản Yên có 129 hộ dân, với 638 khẩu, chủ yếu là đồng bào Thái. Khi bắt tay vào XDNTM, bản Yên gặp không ít khó khăn, trở ngại. Không chỉ có xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, mà nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, chủ thể trong XDNTM chưa được đầy đủ, vẫn còn tư tưởng “trông chờ, ỷ lại” vào nguồn đầu tư của Nhà nước. Để vượt qua những “khó khăn, trở ngại”, đồng chí Thái đã cùng với tập thể chi bộ bản họp bàn, cụ thể hóa nhiệm vụ bằng nghị quyết chuyên đề về XDNTM. Đáng nói hơn, với vai trò người đứng đầu bản, lại là NCUT, đồng chí Thái đã tích cực tuyên truyền để nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình trong XDNTM. Khi hiểu được ý nghĩa to lớn của chương trình XDNTM nhân dân trong bản đã tin tưởng, đồng thuận. Kết quả, nhân dân trong bản đã đóng hơn 1,1 tỷ đồng và hiến 864m2 đất để XDNTM. Từ sức dân và nguồn hỗ trợ của Nhà nước, bản Yên đã bê tông hóa hơn 2 km đường giao thông nội bản, nâng cấp cải tạo khuôn viên nhà văn hóa, hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh.

Không chỉ giữ vai trò quan trọng trong chương trình XDNTM, NCUT ở huyện Quan Sơn còn là đầu tàu trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ đường biên cột mốc, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh năm 1986 nhưng không phải ngẫu nhiên đồng chí Lương Văn Duẩn, bí thư chi bộ, trưởng bản Ngàm, xã Sơn Điện trở thành NCUT của bản. Sau khi cùng với nhân dân xây dựng thành công bản NTM, đồng chí Duẩn tiếp tục cùng với tập thể chi bộ bắt tay vào triển khai nhiệm vụ trọng tâm xây dựng bản du lịch cộng đồng. Bằng uy tín của mình đồng chí Duẩn đã vận động nhân dân bảo tồn, phát huy những nét văn hóa độc đáo trong đời sống sinh hoạt, tu sửa, làm mới nhà sàn truyền thống, thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng khuôn viên xanh, sạch, đẹp. Đến nay cả bản đã có 12 hộ tham gia làm dịch vụ du lịch cộng đồng với mối liên kết chặt chẽ để tạo điều kiện tốt nhất cho du khách đến trải nghiệm. Trong bức tranh du lịch của tỉnh Thanh, bản Ngàm thực sự là điểm đến hấp dẫn và đầy tiềm năng của tour Quan Sơn - Viêng Xay vừa được công bố. Trong thành quả đó, có vai trò không nhỏ của đồng chí Duẩn, bí thư chi bộ, trưởng bản, NCUT bản Ngàm.

Toàn huyện Quan Sơn có 94 NCUT ở 94 thôn bản, khu phố. Nhờ phát huy tốt vai trò của NCUT, tình hình kinh tế - xã hội của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật, kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển ổn định và đạt kết quả tích cực, góp phần cải thiện đời sống nhân dân. Tính đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo ở Quan Sơn giảm xuống còn 17,9%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 38%. Hiện nay, 13/13 xã, thị trấn của huyện có đường ô tô nhựa hóa đến trung tâm xã, 100% xã, thị trấn có trụ sở làm việc được xây dựng khang trang, 100% số xã và 88/94 thôn, bản đã được sử dụng điện lưới quốc gia, 88% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Hòa Bình


Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]