(Baothanhhoa.vn) - Quan Hóa là huyện vùng cao biên giới giáp với huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa: Phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác bảo đảm an ninh trật tự

Huyện Quan Hóa: Phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác bảo đảm an ninh trật tự

Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Ban (xã Hồi Xuân) Lộc Thị Chinh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Quan Hóa là huyện vùng cao biên giới giáp với huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Những năm qua, cùng với việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường các giải pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, Công an huyện Quan Hóa đã luôn quan tâm việc vận động, tranh thủ và phát huy vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để mỗi người có uy tín trở thành một hạt nhân tuyên truyền, vận động con, cháu trong gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa mới và giữ vững ANTT ngay tại địa bàn dân cư.

Trung tá Lê Viết Thuận, trưởng công an huyện chia sẻ: Quan Hóa là địa bàn miền núi biên giới, có đông đồng bào các dân tộc sinh sống, trong đó có tới 91% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, nhất là các vấn đề liên quan đến di cư tự do, truyền đạo trái phép, tội phạm và tệ nạn ma túy... Do đó, việc phát huy vai trò, trách nhiệm của những người có uy tín trong công tác đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới Việt - Lào và vùng đồng bào các dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng. Thực tế cho thấy, ở đâu quan tâm, tranh thủ được vai trò của những người có uy tín thì ở đó có sự ổn định về ANTT. Bởi già làng, trưởng bản và những người có uy tín được xem là cầu nối đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào dân tộc ở địa bàn miền núi; là “cánh tay nối dài” của chính quyền và lực lượng công an trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của người có uy tín trong công tác giữ gìn ANTT, trong những năm qua, Công an huyện Quan Hóa đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác tranh thủ người có uy tín, đồng thời xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp sử dụng và phát huy vai trò của người có uy tín ở nhiều cấp độ, địa bàn, lĩnh vực khác nhau nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Theo thống kê, hiện nay Công an huyện Quan Hóa đã xây dựng và tranh thủ được 40 người có uy tín tham gia công tác giữ gìn ANTT, trong đó có nhiều gương già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu trong công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), nhất là trong hòa giải và giải quyết các vấn đề liên quan đến mâu thuẫn, vướng mắc trong nhân dân, góp phần xây dựng bản làng văn hóa, an toàn về ANTT.

Theo giới thiệu của đồng chí trưởng công an huyện, chúng tôi đến gặp bà Lộc Thị Chinh, bí thư chi bộ, kiêm trưởng bản Ban, xã Hồi Xuân đúng lúc bà Chinh cùng cán bộ trong bản đi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa tại khu dân cư. Mặc dù là cán bộ nữ, nhưng nhiều năm nay với trách nhiệm vừa là bí thư chi bộ vừa là trưởng bản, bà Chinh đã không quản sớm khuya vất vả, cùng với ban quản lý bản Ban trực tiếp đến từng hộ gia đình, từng chòm bản để đem chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với dân bản; vận động bà con không nghe, không tin theo kẻ xấu; trực tiếp giải quyết các vấn đề mâu thuẫn, vướng mắc trong nhân dân. Với trách nhiệm của mình, mỗi khi nghe trong bản, nhà nào có việc, vui hay buồn hoặc sự vụ gì đó là có mặt bà Chinh. Nếu những việc có thể hòa giải được thì bà Chinh động viên, giải quyết ngay tại chỗ. Còn những việc vượt quá thẩm quyền, những việc lớn, phức tạp, vượt quá khả năng thì bà kịp thời báo cáo với cấp trên để cùng phối hợp giải quyết. Cũng chính từ sự tận tâm, trách nhiệm mà bà Chinh luôn được bà con trong bản tin yêu, có việc gì xảy ra cũng đều tìm đến bà để được tư vấn. Nhờ đó mà tình hình ANTT ở bản Ban nhiều năm nay luôn ổn định.

Ông Lê Văn Giang, người có uy tín ở bản Cang, xã Xuân Phú, là người dân tộc Kinh nhưng hơn 50 năm định cư ở đây, ông đã được bà con dân bản tín nhiệm bầu làm người có uy tín, mọi chuyện lớn nhỏ đều gọi ông đến để tìm cách tháo gỡ. Bằng hiểu biết và uy tín của mình, ông Giang đã tận tình khuyên bảo những điều hay lẽ phải, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng thôn bản văn hóa, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy... Những câu chuyện, những lời khuyên răn, hòa giải thân tình của ông Giang luôn được bà con, nhất là các thanh niên trong bản nghe theo.

Ông Giang cho biết: Để trở thành người có uy tín, trước hết bản thân và gia đình phải gương mẫu. Chính vì thế, tôi luôn động viên con cháu trong gia đình phải sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Mỗi năm tôi đều tham gia giải quyết gần 10 vụ việc lớn, bé trong làng bản. Điển hình như: Khi biết thông tin các cháu Lê Văn H., Lê Văn C. và Lò Văn N. ở trong bản nghiện ma túy, tôi đã cùng với ban quản lý thôn, bản đến gặp gỡ gia đình, vận động 3 đối tượng này tự giác đi cai nghiện. Mới đầu, khi thấy bóng tôi là các anh này đều bỏ trốn hoặc nói gì cũng không nghe. Nhưng tôi thay đổi liên tục cách tiếp cận, lúc thì đến buổi tối, lúc thì giữa trưa hoặc thỉnh thoảng lại gọi các anh ấy làm giúp việc gì đó để từ đó mình gần gũi, chia sẻ, động viên, thuyết phục họ. Mưa dầm thấm sâu, đến năm 2017 các anh ấy cũng nghe ra và tự giác đi cai nghiện.

Cùng với công tác vận động, tranh thủ và phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác giữ gìn ANTT, những năm qua, Công an huyện Quan Hóa đã tăng cường hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với nhân dân tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của già làng, trưởng bản, người có uy tín nhằm tạo niềm tin và chỗ dựa vững chắc cho người có uy tín phát huy vai trò, trách nhiệm trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Công an huyện Quan Hóa đã duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của hàng trăm tổ an ninh xã hội ở các thôn, bản. Nhờ đó, việc phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Các vụ phạm pháp hình sự giảm hơn so với trước đây; công tác phòng chống tai tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, tham gia đấu tranh tố giác, trấn áp tội phạm; giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng, hòa giải mâu thuẫn, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp ngay tại cơ sở, tham gia đấu tranh với hoạt động tôn giáo trái pháp luật, góp phần làm lành mạnh đời sống xã hội ở cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Giản dị, mộc mạc, chân tình và đầy nhiệt huyết, những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Quan Hóa đã và đang là tấm gương sáng, là cầu nối giữa Đảng với dân, là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng bản làng văn hóa, an toàn về ANTT ở địa bàn cơ sở.

Đình Hợp (Công an tỉnh)


Đình Hợp (Công An Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]