(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, với quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, huyện Quan Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa đẩy mạnh công tác giảm nghèo

Những năm qua, với quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, huyện Quan Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Gia đình anh Hà Văn Giang, chi hội nông dân bản Chiềng, xã Nam Động phát triển chăn nuôi vươn lên thoát nghèo.

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, huyện Quan Hóa đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, điều tra, xác định chính xác đối tượng thụ hưởng chính sách bảo đảm tính minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, từ đó hỗ trợ tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất nhằm khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại của đối tượng thụ hưởng... Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hướng dẫn cách sản xuất, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ để người dân áp dụng vào phát triển kinh tế nhằm xóa nghèo nhanh và bền vững.

Thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiều năm qua Hội Nông dân xã Nam Động đã triển khai xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Hội nông dân xã đã triển khai mô hình “một giúp một”, tức là một chi hội nông dân giúp đỡ ít nhất một hội viên thoát nghèo. Để phong trào “một giúp một” đi vào thực chất và hiệu quả, trong quá trình xây dựng mô hình, hội nông dân lựa chọn những hộ còn nhiều khó khăn tham gia cùng với các hộ khá làm trước để giúp nhau cùng phát triển sản xuất. Ngoài việc giám sát, giúp đỡ của cán bộ chi hội cơ sở, thông qua những mô hình này, các hội viên nghèo sẽ học hỏi được kinh nghiệm sản xuất của các hộ khá để tích lũy kiến thức và tận dụng các nguồn vốn hỗ trợ để phát triển kinh tế gia đình. Từ những hoạt động thiết thực của hội, phong trào thi đua hộ gia đình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã đã có sự phát triển ngày càng sâu rộng. Qua 5 năm (từ 2013 đến 2018) trên địa bàn xã đã có 48 hộ thoát nghèo.

Không riêng gì xã Nam Động, những năm qua, mô hình “một giúp một” đã triển khai sâu rộng đến các cấp hội nông dân xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quan Hóa tạo hiệu ứng tốt. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình nông dân thoát nghèo bền vững và trở thành những triệu phú vườn đồi như: Ông Vi Văn Sới, bản Lất, xã Thiên Phủ; ông Hà Văn Hơ, bản Ôn, xã Phú Sơn; ông Vi Văn Linh, bản Ho, xã Hiền Kiệt; ông Vi Văn Thơ, bản Hang, xã Phú Lệ... Theo số liệu thống kê của huyện Quan Hóa qua hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, công tác giảm nghèo đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức của người dân nói chung và của chính người nghèo nói riêng từng bước được nâng lên, ý thức vươn lên thoát nghèo của người nghèo được thay đổi. Số hộ nghèo và tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm và có xu hướng bền vững hơn. Sau khi tổng điều tra, rà soát theo phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều, đầu năm 2016, toàn huyện có 3.817 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 35,46%, đến cuối năm 2017, toàn huyện còn 2.516 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 22,83%; còn 3.247 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 29,46%. Như vậy, trong hai năm giảm được 1.301 hộ nghèo, tương đương 12,63%, bình quân mỗi năm giảm 6,32%, đạt 114,9% kế hoạch. Cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp giảm dần, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ - thương mại tăng; tỷ trọng lao động trong các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực. Cùng với việc giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm, đời sống nhân dân cũng dần được cải thiện rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người từ 14 triệu đồng (đầu năm 2016) đến tháng 6-2018 ước đạt 23,5 triệu đồng, tăng 9,5 triệu đồng, đạt 78,3% kế hoạch. Các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đẩy mạnh công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền huyện Quan Hóa thường xuyên quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thông qua việc triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Từ năm 2015 đến nay, từ nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước, nhiều dự án về kết cấu hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường, trạm, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt... được đầu tư đồng bộ; đặc biệt, các công trình lớn đã được đầu tư như: Cầu cứng và đường giao thông xã Nam Tiến; đường giao thông từ bản Chiềng – Nam Động đi bản Sủa, huyện Quan Sơn; đường giao thông từ bản Khiêu, xã Xuân Phú đi xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn; Trường phổ thông 2 cấp học Thiên Phủ... đã góp phần từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện.

Để công tác giảm nghèo tiếp tục đạt kết quả cao, trong thời gian tới, huyện Quan Hóa quyết tâm phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tình trạng tái nghèo, củng cố kết quả giảm nghèo bền vững, đồng thời đưa ra nhiều nhóm giải pháp, đó là các chính sách hỗ trợ hộ nghèo dân sinh tiếp cận dịch vụ xã hội, nhóm chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tăng cường các chính sách nâng cao hiệu lực về giảm nghèo... qua đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, miền núi, từng bước đưa Quan Hóa thoát khỏi danh sách các huyện nghèo trong cả nước.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]