(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu gần dân và lắng nghe được nhiều ý kiến của người dân hơn, thời gian qua, Huyện ủy Như Thanh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề mà nhân dân quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Thanh tăng cường đối thoại, giải quyết bức xúc ngay từ cơ sở

Với mục tiêu gần dân và lắng nghe được nhiều ý kiến của người dân hơn, thời gian qua, Huyện ủy Như Thanh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề mà nhân dân quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội.

Huyện Như Thanh tăng cường đối thoại, giải quyết bức xúc ngay từ cơ sở

Nhờ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp từ nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông ở xã Cán Khê (Như Thanh) được đầu tư xây dựng.

Ghi nhận tại buổi đối thoại của Thường trực Huyện ủy Như Thanh với cán bộ và nhân dân xã Xuân Phúc diễn ra vào đầu tháng 3-2019 cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn dân chủ. Tại buổi đối thoại, người dân đã phát biểu thẳng thắn về những vấn đề đang bức xúc, lo lắng, liên quan đến lợi ích chính đáng của mình, như: Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai; chế độ, chính sách... Bằng tinh thần cầu thị, Thường trực Huyện ủy cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, đề xuất của người dân. Đồng chí Bí thư Huyện ủy đã giải thích chủ trương của địa phương sẽ thực hiện kiên cố hóa những tuyến kênh cấp thiết, giải quyết nhu cầu tưới tiêu cho sản xuất với diện tích lớn và phân tích rõ cho người dân hiểu vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới để chia sẻ với Nhà nước trong thực hiện các tiêu chí. Qua đó, nhiều vấn đề tại buổi đối thoại đã được người dân đồng tình.

Những năm gần đây, việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện tổ chức đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân đã không còn xa lạ gì. Thực tế cho thấy, đối thoại tiếp xúc trực tiếp là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả nhằm tìm kiếm sự đồng thuận từ phía người dân đối với các chủ trương lớn của địa phương. Các hội nghị đối thoại với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để cùng tuyên truyền, giải thích giúp người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc nhiều vấn đề tại địa phương. Trước khi tổ chức đối thoại, các cấp ủy đã chỉ đạo MTTQ phối hợp với HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp ý kiến, phản ánh của nhân dân theo các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, người đứng đầu cấp ủy đã phân công các cơ quan chức năng có liên quan chuẩn bị báo cáo, giải trình tại buổi đối thoại với nhân dân. Hội nghị đối thoại quán triệt mục đích, yêu cầu, nội quy, bảo đảm ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu. Chủ trì hội nghị đánh giá khái quát những vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm và tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng chí Đinh Xuân Hướng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, cho biết: Việc tổ chức đối thoại với nhân dân, một mặt nắm được những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền; kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, ngăn ngừa kịp thời những tư tưởng lệch lạc và định hướng đúng cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương. Mặt khác, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, đối với các vụ việc bức xúc, nổi cộm hay các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, các chương trình, dự án lớn trong công tác tuyên truyền, vận động đòi hỏi cán bộ làm công tác dân vận phải bám việc, bám dân, kiên trì thuyết phục, giải thích đến nơi, đến chốn mọi chủ trương, chính sách của Nhà nước; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giải quyết thấu tình đạt lý mọi kiến nghị chính đáng của người dân, quan tâm đến các đối tượng khó khăn... Nhưng quan trọng nhất vẫn là không né tránh, sẵn sàng đối thoại với người dân trong mọi trường hợp để tìm tiếng nói chung.

Để nâng cao chất lượng đối thoại và phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Như Thanh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn triển khai để việc đối thoại trực tiếp với nhân dân phải trở thành phương thức công tác thường xuyên của các cấp lãnh đạo, người đứng đầu trong giải quyết công việc, để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tạo sự gần gũi, cởi mở giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Trong tiếp xúc, đối thoại chú ý chọn những nội dung tiếp xúc, đối thoại gắn với những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc để góp phần giải quyết tốt công việc, giảm thiểu đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Thông qua công tác này để dân hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, làm cho mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân ngày càng bền chặt.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]