(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền. Qua đó, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền. Qua đó, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Huyện Hậu Lộc tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Cán bộ xã Lộc Tân (Hậu Lộc) giải quyết những thủ tục, vướng mắc cho người dân.

Xã Lộc Tân là địa phương làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết KNTC ở địa phương, đồng chí Lê Xuân Bẩy, Chủ tịch UBND xã Lộc Tân, cho biết: Để giải quyết tốt đơn, thư KNTC của công dân thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần gần dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đối thoại trực tiếp với dân để có biện pháp giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý trên tinh thần đúng luật, có lợi cho dân; công khai chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức bằng cách niêm yết văn bản để nhân dân biết, theo dõi, giám sát. Từ đó hạn chế được đơn, thư vượt cấp, kéo dài.

Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện Hậu Lộc thành lập và phân công nhiệm vụ cho tổ tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Ban tiếp công dân huyện xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ 3 lần/tháng của các đồng chí Thường trực UBND huyện trực tiếp đối thoại và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân, huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo xã, thị trấn, ban tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Ban tiếp công dân huyện và thanh tra huyện trực tiếp tiếp công dân, tham mưu UBND huyện giao cho các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Bùi Văn Nhung, Chánh Thanh tra huyện Hậu Lộc, cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC, người đứng đầu các cấp chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội phải nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng thủ tục. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác hòa giải, vận động, kết luận rõ đúng, sai và thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, xử lý nghiêm những người có vi phạm, đồng thời khôi phục kịp thời quyền lợi chính đáng của người dân. Theo dõi thường xuyên và nắm bắt những phát sinh, không để diễn biến phức tạp, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp. Muốn vậy, các đơn vị chức năng cũng cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ và người dân. 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã tiếp 67 lượt công dân, trong đó cấp huyện tiếp 31 lượt, cấp xã tiếp 36 lượt; tiếp nhận 43 đơn thư. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện chế độ, chính sách xã hội; quản lý tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản... Sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, huyện Hậu Lộc tập trung giải quyết dứt điểm 43/43 đơn, thư KNTC, chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, thị trấn xem xét, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp mình. Đồng thời tích cực đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, các quyết định đã có hiệu lực pháp luật, nhằm ổn định tình hình ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh tra, tiếp dân giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn huyện Hậu Lộc còn bộc lộ những hạn chế, tồn tại như: Quá trình thực hiện việc giải quyết đơn tố cáo ở một số đơn vị, địa phương còn lúng túng, chưa bảo đảm quy trình, thời gian. Một số vụ việc xảy ra chưa được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở; thiếu trách nhiệm khi giải thích, hướng dẫn, trả lời những kiến nghị, thắc mắc của người dân. Kinh phí bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư chưa được quan tâm thực hiện. Công tác nắm tình hình và giải quyết dứt điểm vụ việc từ cơ sở còn chậm.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, huyện Hậu Lộc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; tập trung giải quyết dứt điểm một số vụ việc phức tạp và phát sinh về KNTC. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phân tích, giải thích và đối thoại trong việc giải quyết đơn, thư; duy trì nền nếp công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn, các phòng trực thuộc giải quyết các vụ việc đơn, thư mới phát sinh thuộc thẩm quyền; chú trọng công tác, nhiệm vụ được giao, bảo đảm ổn định tình hình chính trị...

Bài và ảnh: Lê Quốc




Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]