(Baothanhhoa.vn) - Sáng 31-5, Sở Xây dựng Thanh Hóa, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thanh Hóa phối hợp tổ chức hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 (lần 2). 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Sáng 31-5, Sở Xây dựng Thanh Hóa, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thanh Hóa phối hợp tổ chức hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 (lần 2).

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội thảo

Dự hội thảo có các đồng chí Nguyễn Hồng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ Trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội kiến trúc sư Việt Nam; Hội quy hoạch phát triển đô thị các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng; các sở, ngành; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Phát, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nêu rõ: Mục tiêu hội thảo khoa học lần này để các nhà khoa học chuyên ngành trình độ cao, giàu kinh nghiệm trên các lĩnh vực liên quan đến quy hoạch và phát triển đô thị trong cả nước tham gia đóng góp ý kiến quý báu cho đồ án Quy hoạch đô thị Thanh Hóa đến năm 2040. Đồng thời, đề nghị các đại biểu tập trung đóng góp vào tầm nhìn về quy hoạch theo xu thế hiện nay của thế giới và trong nước đến năm 2030 và 2045. Xác định quy mô đô thị hợp lý, cấu trúc đô thị như thế nào. Phương án bố cục các khu chức năng đô thị, kinh nghiệm tổ chức quản lý, thu hút đầu tư…, hoặc những vấn đề, nội dung đại biểu quan tâm. Những ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu là tài sản trí tuệ quý báu để tỉnh Thanh Hóa tiếp thu, chỉ đạo cơ quan tư vấn hoàn thiện hồ sơ, nâng cao chất lượng đồ án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2020.

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội thảo.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, việc điều chỉnh quy hoạch chung TP Thanh Hóa hiện hữu và định hướng quy hoạch phần dự kiến mở rộng là toàn bộ huyện Đông Sơn. Hiện tại, TP Thanh Hóa có quy mô dân số 500.560 người, diện tích tự nhiên 145,4 km2, với 34 phường, xã. Là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh và là đô thị có quy mô lớn của cả nước.

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Đồng chí Nguyễn Hồng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại hội thảo.

Trước đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu phát triển nhanh trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và dự kiến được mở rộng, điều chính với quy mô 228,28 km2, dân số là 850.000 người… Phát triển đô thị Thanh Hóa gồm các hạ tầng kinh tế - xã hội cấp vùng để phát huy vai trò, vị thế của tỉnh Thanh Hóa là một “Cực tăng trưởng mới trong tứ giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh – Thanh Hóa”, là trung tâm kết nối vùng kinh tế Bắc Trung Bộ với các vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Tây Bắc Việt Nam và Đông Bắc Lào. Đồng thời, là nơi thu hút, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực ổn định, chất lượng cao cho cả nước và quốc tế.

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.

Xây dựng đô thị Thanh Hoá là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm tổng hợp của tỉnh Thanh Hóa, đáp ứng vai trò là “Trung tâm của các trung tâm động lực tỉnh Thanh Hóa (tứ sơn)”, đảm nhận các chức năng chính về dịch vụ cao cấp – nhân lực trình độ cao – nhà ở đô thị, liên kết với Khu kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng hình thành trụ cột về công nghiệp của tỉnh…

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo.

Đồng thời, liên kết với TP Sầm Sơn và dải ven biển các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa hình thành trụ cột về du lịch, trong đó đô thị Thanh Hóa đóng vai trò trung tâm kết nối, có các loại hình du lịch về văn hóa lịch sử và cảnh quan sinh thái đồng bằng với trọng tâm là khu vực sông Mã, Hàm Rồng – Núi Đọ.

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Quy hoạch mở rộng đô thị để thu hút đầu tư, phát triển đa dạng các ngành công nghiệp và dịch vụ thương mại, du lịch văn hóa – lịch sử - sinh thái với định hướng phát triển đô thị mạnh về dịch vụ, phát triển các quỹ đất để phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, hoàn thiện và nâng cao chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối, hệ thống hạ tầng xã hội vì chất lượng sống người dân thành phố. Với tầm nhìn là một đô thị văn minh, hiện đại, thông minh và có bản sắc, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu, phát huy truyền thống và lịch sử văn hóa Đông Sơn, đồng bằng sông Mã.

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa cần giải quyết 3 vấn đề chính, gồm: Tính kết nối để tận dụng được các lợi thế tự nhiên, vị trí địa lý để phát huy mạnh vai trò trung tâm tổng hợp tỉnh lỵ và một trong những trung tâm cấp vùng ở một số lĩnh vực thế mạnh. Sự liên kết giữa các huyện, thành phố trong vùng trung tâm tỉnh Thanh Hóa để phát huy tiềm năng, lợi thế về dịch vụ, du lịch và nguồn nhân lực cũng như các hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật chung. Quy hoạch một cách tổng thể, giải quyết những vấn đề tồn tại bấp cập trong đồ án quy hoạch chung năm 2009 đã được phê duyệt và thực hiện, gồm: Điều chỉnh cơ cấu quy hoạch, tổ chức không gian, quy hoạch sử dụng đất, giao thông, cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải, nghĩa trang đô thị. Quy hoạch các khu chức năng đô thị đối với phần mở rộng thuộc huyện Đông Sơn, giải quyết các vấn đề giáp ranh, tính toán các khu vực nội, ngoại thành và các định hướng cơ bản về tổ chức hành chính đô thị theo giai đoạn.

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Đại biểu phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tham luận tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh: Việc Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa cần làm rõ phạm vi mở rộng, danh xưng của TP Thanh Hóa và thời gian quy hoạch. Việc đặt tên Đông Sơn cho TP Thanh Hóa trong điều chỉnh quy hoạch chung lần này là có cơ sở và cũng là một cơ hội xác định đúng tính chất và chức năng của đô thị, nhất là chức năng trụ cột, chắc chắn cần phải tiến hành phân tích kỹ hơn từ góc độ liên ngành kinh tế, văn hóa – xã hội, dân cư và địa lý cảnh quan tự nhiên. Xác định đúng những chức năng trụ cột có ý nghĩa quan trọng và là động lực chính, có tính quyết định đối với việc lựa chọn đất xây dựng cũng như lựa chọn mô hình cấu trúc không gian đô thị hợp lý. Bên cạnh các điều kiện về vị thế phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, khả năng hội tụ, kết nối vùng, TP Thanh Hóa còn hội đủ các lợi thế về địa hình, cảnh quan, hệ sinh thái tự nhiên và các giá trị lịch sử, văn hóa, hướng tới đô thị đặc trưng về cảnh quan.

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội thảo.

Trong quá trình phát triển, việc kiểm soát chặt chẽ quỹ đất xây dựng đô thị, bảo đảm các vấn đề về không gian, cảnh quan, môi trường, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nhằm hướng tới một đô thị thông minh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu bằng công cụ quy hoạch là hết sức cần thiết. Cấu trúc đô thị TP Thanh Hóa được nghiên cứu, hình thành dựa trên việc khai thác đặc điểm về điều kiện tự nhiên, môi trường, yếu tố văn hóa lịch sử và mối quan hệ vùng… cơ bản làm gia tăng vai trò, vị thế, sự hấp dẫn, khả năng cảnh quan đô thị trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bất động sản, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ du lịch. Việc quy hoạch cần có bản đồ đánh giá quỹ đất thuận lợi cho xây dựng các khu vực dự kiến phát triển trong, ngoài ranh giới thành phố hiện hữu, làm cơ sở cho việc xác định quy mô quỹ đất phát triển cho các chức năng của thành phố theo các giai đoạn phát triển và thể hiện trên hệ thống bản đồ quy hoạch theo Thông tư 12/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng bảo đảm sự phù hợp giữa thuyết minh và bản vẽ của đồ án quy hoạch.

Quy hoạch phát triển đô thị là việc hệ trọng, liên quan đến nhiều vấn đề của kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, lịch sử văn hóa, thể chế Nhà nước và qua nhiều bước thực hiện. Tuy nhiên, cần phải đầu tư xứng đáng cho các phần việc, như: Đánh giá hiện trạng để làm rõ được cơ sở lựa chọn phát triển đất xây dựng đô thị. Dự báo phát triển đô thị đúng với nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, đồng thời, bảo đảm môi trường sinh thái, văn hóa, xã hội. Xác lập cấu trúc đúng đắn là tạo ra một khung xương vững chắc không bị đảo lộn về chức năng và hệ thống giao thông cơ bản là nền tảng tạo ra một định hướng không gian đô thị phát triển bền vững. Có ý kiến băn khoăn về trung tâm hành chính của thành phố và đề xuất quy hoạch vị trí mới hợp lý. Quy hoạch mới đề cập đến giao thông đường bộ, chưa đề cập đến phát triển giao thông thủy, mở rộng cảng Lễ Môn, chưa đề cập rõ nét đường sắt đô thị và vấn đề giải quyết môi trường nước. Qũy đất dành cho phát triển công nghiệp quá ít. Việc quy hoạch mở rộng nghĩa trang trong quy hoạch chưa phù hợp.

Hội thảo khoa học Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Toàn cảnh hội thảo

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu nêu rõ: Các ý kiến của các đại biểu tại hội thảo khoa học quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 thể hiện trí tuệ, tâm huyết đối với sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí tiếp thu các ý kiến của các đại biểu và chỉ đạo cơ quan tư vấn hoàn thiện, nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch; đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến của các đại biểu, các chuyên gia để hoàn thiện quy hoạch trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]