(Baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, thời gian qua, bên cạnh thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào về chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) trong phát triển kinh tế - xã hội, các cấp hội NCT huyện Hà Trung còn tích cực đi đầu tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Thông qua nhiều việc làm, hành động thiết thực, cán bộ, hội viên NCT đã góp phần đưa phong trào BVMT, XDNTM phát triển sâu rộng, làm thay đổi diện mạo nông ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Người cao tuổi huyện Hà Trung tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, thời gian qua, bên cạnh thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào về chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) trong phát triển kinh tế - xã hội, các cấp hội NCT huyện Hà Trung còn tích cực đi đầu tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Thông qua nhiều việc làm, hành động thiết thực, cán bộ, hội viên NCT đã góp phần đưa phong trào BVMT, XDNTM phát triển sâu rộng, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Trọng Cận, Chủ tịch Hội NCT huyện Hà Trung cho biết: Nhiều năm trước đây, tại địa phương, một số làng, gia đình khi đưa người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng vẫn còn tình trạng rải vàng mã và tiền âm khá nhiều, thậm chí có gia đình còn rải cả tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; quần áo đồ vật của người qua đời đốt không đúng nơi quy định... Khi cải táng, nhiều gia đình không đốt tiêu hủy ván, không trả lại mặt bằng cho nghĩa địa. Những biểu hiện trên làm ảnh hưởng không tốt tới môi trường, làm mất đi nét đẹp văn hóa của người Việt Nam trong việc tang lễ. Để vận động hội viên NCT tích cực tham gia BVMT nói chung và BVMT trong việc tang lễ, Hội NCT huyện Hà Trung đã phát động phong trào thi đua: Hội NCT huyện Hà Trung tham gia BVMT trong việc tang lễ, chung tay XDNTM. Sau khi ký kết thi đua tại huyện hội, các cơ sở hội đã thành lập ban chỉ đạo phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, tiến hành ký kết thi đua đến từng chi hội. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của phong trào đến gia đình các hội viên và đến toàn dân, qua đó, giúp hội viên NCT và nhân dân hiểu được tầm quan trọng của công tác BVMT nói chung, BVMT trong tang lễ nói riêng là việc làm hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhận thức của hội viên về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác BVMT đã được nâng lên. Từng hội viên NCT và gia đình đã gương mẫu, tự giác thực hiện, vận động con, cháu tự giác thực hiện các quy định về BVMT trong việc tang lễ nơi cư trú; đóng góp ngày công, tiền trong xây dựng đường, xây dựng nghĩa trang và trồng cây xanh để BVMT, góp phần XDNTM. Hội NCT đã phối hợp với các ngành, đoàn thể giám sát các gia đình hội viên và nhân dân trong việc BVMT; tham mưu cho chính quyền có biện pháp xử lý những gia đình không thực hiện hương ước, quy ước trong việc tang lễ. Bên cạnh đó, NCT đã tích cực tham gia ý kiến xây dựng, bổ sung vào hương ước, quy ước ở thôn, xóm, làng, xã về công tác BVMT khi có người qua đời. Từ những việc làm thiết thực, sau 5 năm triển khai thực hiện, công tác BVMT nói chung và BVMT khi có người qua đời nói riêng đã được nâng lên. Cơ bản các gia đình có tang lễ đã thực hiện tốt nội dung thi đua. NCT toàn huyện đã đóng góp được 5.500 ngày công, ủng hộ 982.140.000 đồng để tham gia vào việc dọn vệ sinh nghĩa trang, xây dựng đường bê tông vào nghĩa trang, trồng được hơn 5.000 cây xanh. Một số Hội NCT tại các địa phương đã được giao quản lý nghĩa trang, góp phần BVMT ngày càng tốt hơn.

Thực hiện Kế hoạch số 50 của Huyện ủy Hà Trung về thực hiện cuộc vận động toàn dân chung tay xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Hội NCT huyện Hà Trung tham gia BVMT trong việc phân loại, xử lý rác thải tại gia đình. Đến nay, gia đình hội viên NCT có hố chôn rác đạt 53,44%; gia đình hội viên đã phân loại và xử lý rác thải đạt 58,58%; gia đình hội viên có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 69,28%; các chi hội đã tổ chức được 1.580 lượt tổng vệ sinh với tỷ lệ hội viên tham gia đạt 60,5%. Hiện nay có 4 xã: Hà Đông, Hà Ngọc, Hà Ninh, Hà Phong và thị trấn Hà Trung tổ chức thu gom rác thải vào bãi rác của huyện...

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả của cán bộ, hội viên NCT huyện Hà Trung, ý thức BVMT của nhân dân ngày càng được nâng cao, đường làng ngõ xóm ngày càng sạch đẹp, góp phần giúp nhiều địa phương trên địa bàn huyện hoàn thành tiêu chí môi trường trong XDNTM.


Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]