(Baothanhhoa.vn) - Sáng 18-1, Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan tham dự hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác lao động, người có công và xã hội

Sáng 18-1, Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan tham dự hội nghị.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác lao động, người có công và xã hội

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại Thanh Hóa.

Năm 2018, Ngành LĐ,TB&XH đã có nhiều cố gắng trong công tác tạo việc làm, giảm nghèo; chăm sóc người có công; bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội. Việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn, vệ sinh lao động được tiến hành với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn. Công tác bảo trợ xã hội, bình đẳng giới, hợp tác quốc tế, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí… đều được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tích cực. Cả nước đã giải quyết việc làm cho khoảng 1,64 triệu người, đạt 101,1% kế hoạch, trong đó tạo việc làm trong nước khoảng 1,5 triệu người, xuất khẩu lao động trên 142,8 ngàn người, đạt 129,9% kế hoạch, cao nhất từ trước đến nay; tuyển mới dạy nghề ước đạt 2,21 triệu người, tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 58,6%. Thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi người có công; tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm khoảng 5,35% (giảm 1,35% so với cuối năm 2017); bình quân tỷ lệ hộ nghèo của các huyện nghèo giảm còn dưới 35% (giảm trên 5% só với cuối năm 2017)… Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc kết nối cung- cầu trên thị trường lao động còn hạn chế; chất lượng, hiệu quả đào tạo của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn chậm; kết quả giảm nghèo chưa thực sự mang tính bền vững. Vẫn còn xảy ra tình trạng tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi chính sách BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ưu đãi người có công, giảm nghèo... gây dư luận không tốt trong xã hội; tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm ở nhiều nơi vẫn diễn biến phức tạp.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác lao động, người có công và xã hội

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại Thanh Hóa, trong năm 2018 ngành LĐ,TB&XH đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực lao động, việc làm, đào tạo nghề, chăm sóc người có công và chính sách xã hội. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 68.800 người, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị còn 3,3%, thiếu việc làm ở nông thôn còn 6,3%, tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm từ 42,5% xuống còn 40%; tổ chức đào tạo nghề cho 79.000 lao động, vượt 2,7% kế hoạch, đưa số lao động có bằng cấp, chứng chỉ lên 24,7%. Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,84% (giảm 2,59%). Năm 2019, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thủ tục để triển khai dự án cập nhật dữ liệu số hóa kho hồ sơ người có công với cách mạng; tập trung thanh tra việc thực hiện chính sách cho đối tượng tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam và con đẻ của họ... Tỉnh Thanh Hóa kiến nghị với Bộ LĐTB&XH sớm có hướng dẫn về việc xử lý đối với số nợ BHXH của các doanh nghiệp đã mất tin, không tìm thấy địa chỉ; hướng dẫn cụ thể việc sử dụng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động; đề nghị bổ sung các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong việc truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xác nhận liệt sĩ, chăm sóc người có công.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, đưa ra các giải pháp thiết thực, cụ thể, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019 và cả giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của ngành LĐ,TB&XH trong năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Ngành LĐ,TB&XH tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, trong đó chú trọng đến công tác đào tạo nghề và tự chủ trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, một mặt chuẩn bị tốt lực lượng lao động để đi vào các ngành nghề chất lượng cao, mặt khác cần kết nối giữa lao động đi xuất khẩu về nước với công việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp. Thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, tạo điều kiện chăm sóc gia đình người có công với cách mạng tốt hơn, trong đó tập trung các chính sách bảo trợ xã hội cho người già cô đơn và người khuyết tật. Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu, các Bộ, ngành tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm mở rộng diện bao phủ, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 20/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu các nguy gây tổn hại cho trẻ em, nhằm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh; quản lý tốt các cơ sở cai nghiện ma túy; thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về giảm nghèo bền vững đến năm 2020; chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo. Ưu tiên nguồn lực thực hiện chính sách đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số nhằm đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác lao động, người có công và xã hội

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành LĐTB&XH tỉnh cần nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ LĐTB&XH trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chung của toàn ngành năm 2019.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]