(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13-7, Ban Dân vận Trung ương, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân Tối cao và Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác dân vận trong hoạt động hòa giải

Sáng 13-7, Ban Dân vận Trung ương, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân Tối cao và Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở”.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác dân vận trong hoạt động hòa giải

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Các đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Phước Lập, Phó Ban Dân vận Trung ương, đồng chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể Trung ương; một số Ủy ban của Quốc Hội và hội quần chúng được Trung ương Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác dân vận trong hoạt động hòa giải

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và đại diện Thường trực các huyện, thị, thành ủy tại 27 điểm cầu trong tỉnh.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác dân vận trong hoạt động hòa giải

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương khẳng định, hoạt động hòa giải đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội, cộng đồng dân cư, vừa là nhu cầu khách quan, vừa là chủ quan tất yếu; cách thức tốt đẹp được lựa chọn để giải quyết xích mích giữa các cá nhân, gia đình trong cộng đồng dân cư, góp phần phát huy văn hóa dân tộc, tăng cường tình làng, nghĩa xóm, mối liên kết tình cảm của văn hóa làng xã.

Dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm “Đời sống mới” năm 1947: “Do nhiều người nhóm lại mà thành làng, do nhiều làng nhóm lại mà thành nước. Nếu người này cũng xấu, người kia cũng xấu, thì thành làng xấu, nước hèn; nếu mỗi người cá nhân tốt, thì làng tốt, nước mạnh. Người là gốc của làng, nước, nếu mọi người đều làm tốt đời sống mới thì dân tộc nhất định sẽ phú cường”, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, hoạt động hòa giải là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan hành chính và tư pháp. Đồng thời, hòa giải là quá trình tuyên truyền, vận động không chỉ nâng cao nhận thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của người dân, mà còn tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư để tìm được tiếng nói chung, giải tỏa được vướng mắc, mâu thuẫn. Vì thế, hòa giải ở cơ sở là chỗ dựa cho việc tổ chức một xã hội đoàn kết, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tạo tiền đề cho ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác dân vận trong hoạt động hòa giải

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, đại diện Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp, Ban Thường trực Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban cán sự đảng Tòa án Nhân dân tối cao đã trình bày các báo cáo chuyên đề về công tác dân vận trong công tác hòa giải. Qua các báo cáo cho thấy nhiều kết quả nổi bật của công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở. Từ năm 2014 đến năm 2019, tổ hòa giải cơ sở trên cả nước đã tiến hành hòa giải 875.312 vụ việc. Trong đó, hòa giải thành 707.945 vụ việc, đạt tỷ lệ 80,9%; hòa giải không thành 167.367 vụ việc. Trung bình mỗi năm, các tổ hòa giải ở cơ sở trên cả nước đã tiến hành hòa giải khoảng 140.000 vụ việc và hòa giải thành hơn 120.000 vụ việc. Những kết quả trên đã khẳng định vị trí vai trò quan trọng của hoạt động hòa giải trong đời sống xã hội với tư cách là phương thức giải quyết tranh cấp, xung đột mang tính nhân văn, ít tốn kém và hiểu quả.

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất, trong những năm qua hoạt động hòa giải ở cơ sở đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự vào cuộc mạnh mẽ của MTTQ và các đoàn thể từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, hoạt động hòa giải ở cơ sở đã có sự gắn kết với công tác dân vận, nhất là “Dân vận khéo”. Ngoài ra, cũng có ý kiến nêu lên những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong công tác hòa giải ở cơ sở như: Một số quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở không còn phù hợp; chất lượng đội ngũ hòa giải viên chưa đều, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác dân vận trong hoạt động hòa giải

Đồng chí Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định, trong thời gian qua hệ thống dân vận, MTTQ, tòa án, ngành tư pháp các cấp đã làm tốt công tác dân vận trong hoạt động hòa giải. Thông qua hoạt động hòa giải đã góp phần gìn giữ, phát huy đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ngày càng được nâng và trở thành phương thức trong giải quyết những mâu thuẫn.

Nhấn mạnh mục tiêu cao nhất và cuối cùng của công tác hòa giải là nhằm hóa giải các tranh chấp, giữ gìn, bảo vệ mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, đây cũng chính là mục tiêu của công tác dân vận, đồng chí Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm hơn nữa về công tác hòa giải ở cơ sở, trong đó coi hòa giải ở cơ sở là một bộ phận của công tác dân vận. Đa dạng hóa các nguồn lực xã hội trong công tác hòa giải cơ sở, đặc biệt là nguồn nhân lực có kinh nghiệm và hiểu biết pháp luật trong giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]