(Baothanhhoa.vn) - Sáng 1-2, Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh nCoV

Sáng 1-2, Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, chủ trì hội nghị.

Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh nCoV

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên người tỉnh Thanh Hóa, chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đã báo cáo sơ bộ về tình hình phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra tính đến hết 21h ngày 31-1-2020. Theo đó, toàn thế giới đã ghi nhận có 9.958 trường hợp tại 24 quốc gia và vùng lãnh thổ dương tính với nCoV (tăng 43 trường hợp so với ngày 30-1), trong đó tại Trung Quốc có 9.810 trường hợp tại 31/31 tỉnh, thành phố. Tại Việt Nam đã ghi nhận 6 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó có 4 công dân Việt Nam và 2 người Trung Quốc. Đây đều là những người tới và trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người nhiễm nCoV. Toàn quốc cũng đã ghi nhận có 153 trường hợp nghi ngờ được cách ly, theo dõi, trong đó đã loại trừ 28 trường hợp. Trong khi đó, tại tỉnh Thanh Hóa, đã có 5 bệnh nhân có yếu tố liên quan về mặt dịch tễ nên đều được cách ly, theo dõi điều trị, trong đó có 1 bệnh nhân dương tính với nCoV. Hiện tình hình sức khoẻ bệnh nhân này trong tình trạng ổn định, không sốt trở lại. Các trường hợp nghi nhiễm còn lại hiện đang được cách ly điều trị tích cực, theo dói chặt chẽ. Ngoài ra, 28 người tiếp xúc với người nhiễm bệnh hiện đang được theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố đã báo cáo tình hình công tác đối phó, phòng chống dịch bệnh hiện nay. Qua báo cáo, các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố đều thực hiện các biện pháp cấp bách, nghiêm ngặt nhất để đối phó, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, trong đó tập trung thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh này. Tỉnh Thanh Hóa đã chủ động và hiện đang thực hiện các giải pháp cấp bách nhất nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh. Đối với các trường hợp dương tính, nghi nhiễm bệnh đang được ngành Y tế tích cực điều trị, cách ly, theo dõi; đồng thời chỉ đạo tất cả các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố vào cuộc một cách khẩn trương, tích cực nhất để có sự đối phó, phòng chống dịch bệnh hiện nay, cũng như đối phó thường trực với diễn biến dịch bệnh.

Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh nCoV

Đại diện các bộ, ban, ngành trung ương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đã yêu cầu các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố phải tập trung cao nhất công tác phòng chống dịch với tiêu chí “chống dịch như chống giặc”. Ngành y tế tiếp tục thực hiện việc cách ly nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế với các bệnh nhân dương tính với virus corona; tiếp tục khoanh vùng, cách ly, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi nhiễm đang theo dõi. Công khai minh bạch về số liệu các bệnh nhân bị nhiễm nCoV, các trường hợp nghi nhiễm phải cách ly. Các cơ sở y tế, bệnh viện có các biện pháp nghiêm ngặt tránh tình trạng lây chéo. Mỗi tỉnh, thành phải thiết lập và công bố số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ nhân dân. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát hàng ngày, có báo cáo cụ thể. Mỗi tỉnh, thành lập từ 1 đến 3 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch, khoanh vùng, phân tuyến ngay tại địa phương, trong trường hợp khẩn cấp, vượt quá khả năng mới đề xuất hỗ trợ từ cấp tỉnh, trung ương, theo đúng quy trình, hạn chế việc di chuyển đối với các bệnh nhân đã mắc bệnh. Chậm nhất đến 16h ngày 1-2, các tỉnh, thành phố phải công bố đường dây nóng để nhân dân được biết và báo cáo Bộ Y tế.

Tăng cường công tác truyền thông trên hệ thống phát thanh, truyền hình, các cơ quan báo chí để người dân nắm nội dung cơ bản dịch bênh để không gây hoang mang dư luận, phát tờ rơi tới từng khu dân cư, hộ gia đình. Khuyến cáo, tuyên truyền người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đeo khẩu trang y tế tại khu vực cách ly, điều trị các bệnh nhân đã nhiễm, nghi nhiễm theo dõi. Tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, giảm quy mô lễ hội đã tổ chức. Tuyên truyền để người dân hạn chế tham gia các lễ hội, đi du xuân. Xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin thất thiệt, bịa đặt về dịch bệnh. Các địa phương quản lý tất cả các trường hợp nghi ngờ trở về từ vùng dịch, quá trình đi lại, tiếp xúc với nhiều người, nắm thông tin về nhân thân, số điện thoại để theo dõi. Hạn chế cấp giấy thông hành qua biên giới theo hình thức du lịch, ngành văn hóa – thể thao – du lịch, các tỉnh, thành phố ngừng các hoạt động du lịch qua biên giới với quốc gia vùng dịch, các nước có số lượng người bị nhiễm dịch cao; kiểm soát việc đi lại qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở nhằm tránh dịch bệnh lây lan. Ngành giao thông vận tải phối hợp với ngành y tế, cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại biên giời, cửa khẩu, sân bay. Các tỉnh, thành phố có lao động người Trung Quốc về quê nghỉ tết cần có sự phối hợp với các doanh nghiệp quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp này, xác định rõ tình trạng sức khỏe, có sự giám sát, theo dõi thường xuyên. Các lao động làm việc tại quốc gia vùng dịch trở về Việt Nam ăn Tết cũng cần được lập danh sách, theo dõi chặt chẽ.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương và Bộ Y tế tăng cường sản xuất vật tư thuốc men, đặc biệt là khẩu trang đáp ứng nhu cầu phòng dịch trên toàn quốc. Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, vật tư, thuốc men phòng dịch trong nước, nhất là về nguyên liệu để sản xuất vật tư, thuốc men, khẩu trang phòng dịch. Ưu tiên các địa phương hiện có bệnh nhân dương tính với nCoV và có số lượng các trường hợp nghi nhiềm bệnh đang phải cách ly. Yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, nhất là các Sở Công thương, Sở Y tế, Ban chỉ đạo 389 cấp tỉnh tăng cường kiểm soát thị trường khẩu trang, chống găm hàng, đầu cơ tăng giá, trục lợi, xử phạt nghiêm, yêu cầu các hiệu thuốc, doanh nghiệp, niêm yết giá đúng quy định, cam kết giữ nguyên giá bán. Nếu phát hiện hiệu thuốc, cơ sở nào tại tăng giá bất hợp lý khẩu trang, bảo hộ y tế, các cơ quan chức năng, các tỉnh, thành phố kiên quyết xử phạt nghiêm, tước giấy phép kinh doanh, không cấp lại. Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình thực tế xem xét cho học sinh nghỉ học trong thời gian nhất định và phù hợp, đồng thời bảo đảm công tác phòng dịch ngay tại các trường học.

Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh nCoV

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Thanh Hóa

Phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiếp thu và thực hiện nghiêm túc các công điện, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban trực tuyến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; các yêu cầu của các bộ, ban, ngành trung ương. Ngay trong ngày 1-2, phải thành lập các đội phản ứng nhanh phòng chống dịch cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã, thành phố; công bố đầy đủ số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, của tỉnh và của các địa phương để hỗ trợ nhân dân trong công tác phòng chống dịch. Giao Sở Công thương, Sở Y tế kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh không cấp lại đối với các hiệu thuốc, cơ sở, doanh nghiệp tự ý tăng giá vật tư, nhất là khẩu trang. Huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành chức năng, các nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]