(Baothanhhoa.vn) - Sáng 15-5, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến về Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc, TP Thanh Hóa và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào quy hoạch khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ và Khu đô thị phía Đông Bắc, TP Thanh Hóa

Sáng 15-5, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến về Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc, TP Thanh Hóa và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Thanh Hóa.

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo TP Thanh Hóa, huyện Đông Sơn, huyện Thiệu Hóa; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Đơn vị tư vấn trình bày quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước đã giới thiệu ý tưởng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc, TP Thanh Hóa và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Thanh Hóa. Theo đó, Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ sẽ có tổng diện tích khoảng 4.037 ha. Với ý tưởng dựa trên hình dáng những đường tròn trên mặt trống đồng Đông Sơn, đơn vị tư vấn hình thành ý tưởng xây dựng khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ trở thành khu đô thị xanh hàng đầu châu Á - một trung tâm của thung lũng nông nghiệp màu mỡ, gắn với giá trị lịch sử, văn hóa, đồng thời kết hợp với các khu thương mại dịch vụ hiện đại. Trên cơ sở nghiên cứu hiện trạng của khu vực cùng với sự phân tích những thuận lợi và hạn chế, đơn vị tư vấn đưa ra ý tưởng dựa trên nguyên lý tích hợp công nghệ nông nghiệp và sinh thái tiên tiến để phát triển kinh tế địa phương, nhằm thúc đẩy các yếu tố khởi nghiệp; bảo vệ, tôn tạo di tích để phát triển du lịch và phát triển dự án sáng tạo năng động với nhiều chức năng như thương mại, nhà ở, du lịch... Đơn vị tư vấn cũng đã đề xuất đến phương án xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao cung cấp cho dân cư và du khách sự tiện lợi trong việc cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao, bảo tồn và phát triển những khu dân cư và làng xóm hiện hữu kết hợp các loại nhà ở mới, bảo vệ nâng cao đặc tính của môi trường tự nhiên với hệ thống sông ngòi; phát triển nhà vườn với mật độ thấp, kết nối mạnh mẽ với các hoạt động ven sông và đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, công nghệ...

Đơn vị tư vấn trình bày quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Thanh Hóa.

Về Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Thanh Hóa có tổng diện tích 320 ha nằm ở khu vực ngã ba sông Mã và sông Tào Xuyên được đơn vị tư vấn đánh giá có tiềm năng lớn trong kết nối giao thông về cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không. Mục tiêu quy hoạch nhằm đảm bảo yếu tố tự nhiên đồng thời phát huy giá trị kinh tế của khu vực tạo dấu ấn về một đô thị cửa ngõ, trung tâm về dịch vụ công nghiệp...

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cho ý kiến vào 2 quy hoạch, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đánh giá cao ý tưởng sáng tạo của đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cả hai quy hoạch chưa chỉ rõ được động lực của sự phát triển, chưa có điểm nhấn tạo sự khác biệt, chưa có sự kết nối với Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt. Nhiều ý kiến chỉ rõ việc quy hoạch khu Hàm Rồng – Núi Đọ cần phải xác định được hạt nhân của quy hoạch là phát triển du lịch, văn hóa, lịch sử tâm linh để từ đó có hướng để quy hoạch nhằm phát huy giá trị văn hóa của các di tích lịch sử; có sự kết nối các trục giao thông với nhau tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch... Cùng với đó, quan tâm và bổ sung thêm các khu vui chơi giải trí mang tầm cỡ quốc gia, có tính kết nối giữa hai quy hoạch với nhau tạo sự hài hòa cho sự phát triển trong tương lai.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cảm ơn nhà đầu tư và đơn vị tư vấn đã tập trung khảo sát, nghiên cứu, đề xuất những ý tưởng sáng tạo trong lập 2 quy hoạch. Tuy nhiên, đồng chí đề nghị nhà đầu tư và đơn vị tư vấn cần nghiên cứu và lập lại quy hoạch trên cơ sở phạm vi của 2 quy hoạch có tổng diện tích là 4.357 ha. Khi lập quy hoạch cần xác định đúng về định hướng quy hoạch, phải phát huy được giá trị Khu di tích lịch sử Hàm Rồng – Núi Đọ. Cần làm rõ năng lực nội sinh, xung lực ngoại sinh tác động tới các khu vực trong vùng mà nơi khác không có; nhà đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu đầy đủ, kỹ càng, chặt chẽ về những giá trị lịch sử trong vùng triển khai quy hoạch, nhất là lịch sử người Việt cổ ở núi Đọ, văn hóa trống đồng Đông Sơn, các di tích lịch sử cách mạng, chiến thắng Hàm Rồng. Để từ đó tập trung quy hoạch khu vực trở thành khu du lịch văn hóa lịch sử gắn với phát triển các loại hình phát triển mang tính đặc trưng. Quan tâm đến phát triển du lịch tâm linh, du lịch về nguồn và hình thành định hướng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị nhà đầu tư và đơn vị tư vấn cần cập nhật các quy hoạch, công trình, dự án lớn của quốc gia, của tỉnh, của TP Thanh Hóa để đảm bảo xây dựng quy hoạch có định hướng kết nối cao. Đồng chí giao cho UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư và đơn vị tư vấn nghiên cứu, xây dựng quy hoạch chỉ rõ được động lực cho sự phát triển trong quy hoạch, trong đó có định hướng phát triển các phân khu chức năng của vùng quy hoạch, chỉ rõ nhiệm vụ của từng phân khu, quan tâm đến việc tạo việc làm cho lao động và nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

Về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng ý cho lập quy hoạch, đồng thời đề nghị nên đổi tên thành quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị Tào Xuyên. Đơn vị tư vấn cần nghiên cứu khi quy hoạch phải có sự gắn kết và hỗ trợ với quy hoạch khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ; nghiên cứu đến sự kết nối giao thông và nhu cầu của người dân để lập quy hoạch. Đồng thời, bám sát vào những quy hoạch chung của tỉnh, của quốc gia, nhất là đường cao tốc, đường sắt trên cao để không làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung trong chiến lược phát triển của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cùng với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch báo cáo Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]