(Baothanhhoa.vn) - Theo giới thiệu của lãnh đạo Hội Cựu TNXP huyện Quảng Xương, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của hội viên Nguyễn Bá Dự, thôn 3, xã Quảng Bình đang tạo việc làm cho nhiều lao động, trong đó có những người là đồng đội của ông đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Cựu TNXP huyện Quảng Xương: Nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội

Theo giới thiệu của lãnh đạo Hội Cựu TNXP huyện Quảng Xương, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của hội viên Nguyễn Bá Dự, thôn 3, xã Quảng Bình đang tạo việc làm cho nhiều lao động, trong đó có những người là đồng đội của ông đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Cơ sở sản xuất hàng lâm sản của hộ thanh niên tình nguyện Nguyễn Bá Dự, xã Quảng Bình tạo việc làm cho nhiều hội viên.

Sau 4 năm tham gia thanh niên tình nguyện (TNTN) nhận công tác tại 502 N4205 làm đường khu vực hồ Sông Mực (Như Thanh), năm 1976, ông Nguyễn Bá Dự trở về quê, đối diện với bao khó khăn, vất vả, nhưng với ý chí rèn luyện trong gian khó, ông đã nỗ lực bươn chải làm nhiều nghề. Thu nhập chính của gia đình là từ vài sào ruộng và chăn nuôi lợn, gà, nhưng khi các con đến tuổi ăn tuổi học, nguồn thu nhập này không đủ để chi phí. Cựu TNTN Nguyễn Bá Dự đã trăn trở nhiều đêm và quyết định chuyển sang làm hàng lâm sản. Thời gian đầu nguồn vốn và tìm kiếm thị trường rất khó khăn, song vốn là người chăm chỉ, chịu khó, lại được bạn bè chia sẻ, mách mối làm ăn nên công việc sản xuất, kinh doanh của gia đình dần dần ổn định. Ông Dự nhận thêm lao động là đồng đội có hoàn cảnh khó khăn vào làm để chia sẻ, giúp đỡ họ. Nay 2 cơ sở sản xuất hàng lâm sản của gia đình (tại xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương và tại xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia) đang tạo việc làm cho từ 6 đến 12 lao động (tùy thời vụ) với thu nhập 200 ngàn đồng/người/ngày. Bên cạnh đó, ông Dự còn thường xuyên đóng góp quỹ giúp đỡ đồng đội khó khăn đột xuất, hỗ trợ kinh phí cho cơ sở hội hoạt động...

Đồng chí Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quảng Xương Bùi Sỹ Thuyết cho biết: Phát triển sản xuất gắn với thực hiện tốt công tác vì nghĩa tình đồng đội là phương châm hoạt động của các cấp hội cựu TNXP huyện Quảng Xương từ nhiều năm nay. Với mục tiêu mỗi năm giúp được 20 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thoát nghèo, các cấp hội đã đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện và làm theo lời Bác gắn với xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội để tạo nguồn cho hội viên vay phát triển sản xuất, vừa có nguồn chi phí thăm hỏi, động viên hội viên ốm đau hoặc có chuyện vui, buồn. Đến nay, quỹ đã đạt 5 tỷ 400 triệu đồng. Toàn huyện có 20/30 xã bình quân quỹ nghĩa tình đồng đội đạt từ 1 triệu đến 2,2 triệu đồng/hội viên. Các cơ sở hội đã cho nhiều lượt hội viên vay từ 2 đến 50 triệu đồng/hộ với lãi suất thấp hơn ngân hàng, tiền lãi được dùng để thăm hỏi động viên, giúp đỡ hội viên khó khăn. Nhiều hội viên cựu TNXP, cựu TNTN trên địa bàn huyện đã nỗ lực vươn lên làm kinh tế khá, giỏi để có điều kiện giúp đỡ nhiều đồng đội, như: Giúp nhau con giống, kinh nghiệm, tặng quà, tạo việc làm, hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa... tiêu biểu là cựu TNXP Nguyễn Văn Tôn ở thôn 7, xã Quảng Ngọc (trang trại gia súc, gia cầm); Nguyễn Văn Phương ở xã Quảng Tân (nuôi cá giống, tạo việc làm cho 5 lao động); Vũ Thị Lá ở xã Quảng Phong (kêu gọi được nhiều nhà hảo tâm tặng quà cho hội viên); Lê Thị Thế ở xã Quảng Lợi (kinh doanh giỏi)... Cùng với việc phát huy nội lực trong tổ chức hội, hội cựu TNXP huyện còn vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ về vật chất cho những hội viên nghèo, cô đơn... Từ đầu năm đến nay, huyện hội đã trích lãi từ cho vay Quỹ Nghĩa tình đồng đội trao 314 suất quà cho hội viên khó khăn; tranh thủ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm được 120 suất quà, hỗ trợ 2 hội viên xây dựng nhà ở và trao tặng 3 con bò cái sinh sản, giúp hội viên có điều kiện sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ đãi ngộ đối với TNXP theo các quyết định của Chính phủ cũng được tổ chức hội các cấp phối hợp với các phòng, ban liên quan tiến hành khảo sát và hướng dẫn cho cán bộ, hội viên làm thủ tục hồ sơ để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho hội viên. Đến nay, cơ bản hội viên cựu TNXP đã được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, toàn huyện vẫn còn gần 3.000 cựu TNTN chưa được công nhận phiên hiệu là TNXP để được chế độ như TNXP...

Thời gian tới, Hội Cựu TNXP huyện Quảng Xương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghĩa tình đồng đội, trong đó tập trung tạo mọi điều kiện, động viên, khuyến khích hội viên, con em hội viên có điều kiện tiếp tục phát triển, mở rộng sản xuất, tăng cường các hoạt động nghĩa tình đồng đội giúp đỡ hội viên về mọi mặt phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, để hội viên khó khăn có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]