(Baothanhhoa.vn) - “Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta là chiến sĩ. Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta yêu cuộc đời...”, là những ca từ rộn ràng, khí thế mà chúng tôi đã được nghe ngay khi vừa đặt chân đến Sư đoàn 341, Quân khu 4 - nơi 327 “chiến sĩ nhí”đang tham gia rèn luyện trong chương trình “Học kỳ quân đội” đợt 2, năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học kỳ quân đội và bài học về tinh thần giáo dục truyền thống

Học kỳ quân đội và bài học về tinh thần giáo dục truyền thống

Lễ xuất quân học kỳ quân đội 2019 thu hút sự tham gia của nhiều em nhỏ.

“Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta là chiến sĩ. Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta yêu cuộc đời...”, là những ca từ rộn ràng, khí thế mà chúng tôi đã được nghe ngay khi vừa đặt chân đến Sư đoàn 341, Quân khu 4 - nơi 327 “chiến sĩ nhí”đang tham gia rèn luyện trong chương trình “Học kỳ quân đội” đợt 2, năm 2019.

Dưới cái nắng sớm của ngày hè, các bạn nhỏ khoác trên mình bộ quân phục xanh với mũ tai bèo, ba lô trên vai ra dáng những người lính thực thụ. Giờ huấn luyện hăng say, nghiêm túc, đã có những giọt mồ hôi chảy dài thấm ướt lưng áo. Từng khuôn mặt đã có phần rám nắng nhưng lại thêm phần rắn rỏi, khỏe mạnh. Từng động tác, đội hình, đội ngũ, những tư thế tập luyện đều được các bạn nhỏ thể hiện dứt khoát, mạnh mẽ và chuẩn xác. Chúng tôi ấn tượng với một “chiến sĩ nhí” đứng đầu hàng có vóc dáng nhỏ nhắn nhất trong tiểu đội nhưng luyện tập rất hăng say không hề tỏ ra mệt mỏi, uể oải. “Chiến sĩ nhí” ấy là Nguyễn Thành Lộc, 8 tuổi đến từ TP Thanh Hóa. Hôm nay đã là ngày thứ 2, Thành Lộc tham gia chương trình “Học kỳ quân đội” tại Sư đoàn 341, Quân khu 4. Được biết, Thành Lộc cũng chính là em út của cả khóa học này. Đã từng nghe các anh, chị, các bạn kể và xem trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội về chương trình “Học kỳ quân đội”, khi được bố mẹ hỏi về nguyện vọng trong dịp hè, Lộc rất háo hức bày tỏ mong muốn được tham gia chương trình này. Chia sẻ về những ngày đầu trải nghiệm, Thành Lộc kể: Tham gia chương trình em nhỏ tuổi nhất nên luôn được các anh, các chị chăm sóc, quan tâm, nhường nhịn và hướng dẫn từng việc một. Em thích cả việc được các chú bộ đội dạy gấp chăn vuông vắn, gọn gàng trên giường ngủ - việc mà em còn làm chưa tốt khi ở nhà. Mặc dù đều là những người bạn xa lạ nhưng khi cùng nhau sinh hoạt, học tập các bạn đều rất đoàn kết, tự giác nhắc nhở, giúp đỡ nhau trong mỗi công việc.

Cũng giống như Lộc, tất cả các học viên tham gia khóa học đều phải học tập, huấn luyện và chấp hành giờ giấc sinh hoạt nghiêm túc theo thời gian biểu của quân đội. Trong đó, các em phải tự phục vụ bản thân từ việc gấp chăn màn, tắm, giặt giũ, phơi, gấp quần áo, dọn dẹp phòng ở... Song song với đó, các em cũng được tham gia trải nghiệm, được trang bị những bài học quý giá về tính kỷ luật, ý thức tự giác, tính tự lập, tính trung thực, sự dũng cảm, sáng tạo, sự chia sẻ và ý chí vươn lên trong cuộc sống thông qua những bài học thể dục buổi sáng; các trò chơi vận động; tăng gia sản xuất; các diễn đàn xây dựng ý thức và nhân cách; hoạt động giao lưu văn nghệ, hoạt động thể thao, hành quân dã ngoại, tham quan các di tích lịch sử, viết nhật ký, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Được rèn luyện ngay trong môi trường quân đội, trải nghiệm thực tế một phần rất nhỏ những khó khăn, vất vả của các anh, các chú bộ đội đã giúp các “chiến sĩ nhí” hiểu sâu sắc hơn những bài giảng về truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống dân tộc. Đồng thời, dạy các em về ý thức kỷ luật để biết rèn luyện chính mình, tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật, biết hành động để xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh... Qua đó, giúp mỗi bạn nhỏ ý thức được rằng, tình yêu nước không phải là những điều quá kỳ vỹ, lớn lao mà nó được bắt đầu từ hành động của mỗi người dân trong cuộc sống hằng ngày. Song thấm thía hơn cả có lẽ là bài học về tình yêu thương gia đình, tình yêu thương, đồng cảm, chia sẻ giữa con người với con người... Những tình cảm tưởng chừng giản dị, nhỏ bé ấy lại chính là sự khởi nguồn của lòng yêu nước, yêu quê hương, là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, làm nên sức mạnh đoàn kết, động lực để các em cùng nhau hoàn thành những công việc, cùng nhau phấn đấu, thi đua. Khi được chúng tôi hỏi về những cảm xúc tham gia chương trình đặc biệt này, hầu hết các bạn nhỏ đều thật thà chia sẻ về nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình, bố mẹ trong những ngày đầu trải nghiệm. Tuy vậy, nhờ môi trường rèn luyện, các nội dung học tập cuốn hút, sự yêu thương, chăm sóc của các anh chị, các chú bộ đội đã giúp các em mạnh dạn, vững tâm, làm quen và bắt nhịp nhanh hơn.

Một ngày được cùng các “chiến sĩ nhí” học tập, vui chơi, rèn luyện hết mình, chúng tôi hiểu rõ hơn về sự tin tưởng, những mong ước giản dị của các phụ huynh khi muốn gửi gắm con vào một học kỳ quân đội như vậy. Có lẽ chỉ cần nhìn cách các bạn nhỏ xếp hàng ngay ngắn, điểm danh giữa trưa nắng để cùng đi đến nhà ăn khi cái bụng đã “réo cồn cào” bởi cả một buổi sáng tham gia huấn luyện cũng đủ thấy một tinh thần kỷ luật, tự giác, tự lập được hình thành sau mỗi ngày học tập, rèn luyện. Hay hành động các anh, chị lớn nhường nhịn, nhắc nhở, quan tâm, chăm sóc đến các em nhỏ trong giờ ăn, giấc ngủ cũng đủ thấy tinh thần đoàn kết, gắn bó, yêu thương đang “lớn” thêm từng ngày.

Có thể khẳng định, chương trình “Học kỳ quân đội” không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn tạo ra một môi trường giáo dục truyền thống và các kỹ năng sống lành mạnh, hấp dẫn và hiệu quả. Từ ý nghĩa đó, năm nay là năm thứ 7 Tỉnh đoàn chủ trì và phối hợp với một số đơn vị, địa phương tổ chức chương trình “Học kỳ quân đội” và luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đánh giá cao của phụ huynh; đồng thời, tạo được dư luận xã hội tốt, nhờ vào tính thiết thực, hiệu quả và chất lượng của chương trình. Đây cũng là cơ sở để chúng tôi tiếp tục duy trì, phát triển và đổi mới để “Học kỳ quân đội” thực sự trở thành sân chơi bổ ích, lành mạnh dành cho con trẻ - anh Nguyễn Hữu Tuất, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh.

Chia tay các “chiến sĩ nhí”, tôi lại nhớ về một hình ảnh đẹp khi tiếng hô chào cờ của đại đội trưởng vừa dứt, những đôi bàn tay nhỏ bé đồng loạt đưa lên thẳng tắp trước vành mũ xanh, ngay ngắn và nghiêm trang, hướng ánh mắt lên lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng đang tung bay phấp phới. Và tôi tin rằng đằng sau những hình ảnh đẹp ấy sẽ là những bài học, những tình cảm đẹp và tinh thần yêu nước đang được vun đắp, lớn lên trong tâm thức của những mầm non tương lai...

Phương Lệ


Phương Lệ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]