(Baothanhhoa.vn) - Với vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã quyết nghị nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác an sinh xã hội thông qua việc ban hành các nghị quyết quan trọng, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoạt động của HĐND tỉnh góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Với vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã quyết nghị nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác an sinh xã hội thông qua việc ban hành các nghị quyết quan trọng, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Hoạt động của HĐND tỉnh góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Thành phố Thanh Hóa ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.

Theo báo cáo giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, sau 3 năm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo nên bước đột phá về tốc độ, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; an sinh xã hội và đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt và xấp xỉ đạt mục tiêu kế hoạch đến năm 2020; dự báo có 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được quyết nghị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII sẽ đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 2016 đến 2018 bình quân hằng năm đạt 11%, trong đó năm 2018 đạt 15,16%. GRDP bình quân đầu người năm 2018 đạt 1.990 USD, gấp 1,3 lần năm 2015. Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực, đến nay đã thu hút được 1.739 dự án có tổng vốn đầu tư 311.035 tỷ đồng và 13.761 triệu USD. Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội trong 3 năm qua đạt 328.348 tỷ đồng, gấp 1,31 lần giai đoạn 2013 – 2015, cao nhất trong các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đều có chuyển biến tiến bộ; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Thanh Hóa cũng là một trong những địa phương đi đầu của cả nước thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về sắp xếp, tinh giản bộ máy.

Có được những kết quả khả quan về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh trong những năm qua có sự đóng góp không nhỏ từ các quyết sách của HĐND tỉnh. Tại các kỳ họp HĐND tỉnh đã thảo luận, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm cao và ý thức tuân thủ pháp luật, trước mỗi kỳ họp Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị để lắng nghe, thảo luận đề xuất của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp về nội dung trọng tâm, cần thiết trình tại kỳ họp trước khi xin ý kiến lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là những vấn đề quan trọng như: Định hướng phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; quy hoạch phát triển đô thị, các chủ trương, chính sách phát triển cụm công nghiệp, về đầu tư công trung hạn, về các chính sách bảo đảm an sinh xã hội... Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri để đại biểu phát huy vai trò, trách nhiệm của mình với nhân dân địa phương. Qua đó báo cáo với cử tri kết quả hoạt động của HĐND, UBND tỉnh; nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của nhân dân, giúp cho đại biểu HĐND đóng góp xây dựng nghị quyết đúng pháp luật và bảo đảm sâu sát hơn, phù hợp hơn với thực tiễn cuộc sống, nhất là những nghị quyết liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân.

Các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua với tỷ lệ tán thành cao; bảo đảm đúng luật, chất lượng, có tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của tỉnh, tạo hành lang pháp lý cần thiết, nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, là căn cứ để UBND tỉnh và các cơ quan liên quan ban hành các quyết định chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành rất nhiều nghị quyết liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội như: Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 và phân bổ nguồn Trung ương bổ sung, nguồn năm trước chuyển sang, nguồn tăng thu ngân sách tỉnh Thanh Hóa; chính sách hỗ trợ hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn; chủ trương đầu tư dự án xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý tài nguyên và môi trường tỉnh Thanh Hóa; chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Tây Sầm Sơn 5 (đoạn từ Đại lộ Nam sông Mã đến Quốc lộ 47) và tuyến đường Hai Bà Trưng (đoạn từ Đại lộ Nam sông Mã đến đường Trần Hưng Đạo), TP Sầm Sơn; chủ trương đầu tư dự án đường từ thị trấn Thọ Xuân đi đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân; thống nhất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa...

Có thể khẳng định thông qua các kỳ họp và hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã sớm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đi ngay vào cuộc sống, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Trong thời gian tới, HĐND tỉnh phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động để HĐND tỉnh nói chung và mỗi đại biểu HĐND tỉnh nói riêng thực sự là nơi gửi gắm niềm tin của mỗi cử tri trong tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]