(Baothanhhoa.vn) - Theo tổng kết của các tổ chức quốc tế, đến nay các thành phần chủ yếu của nông nghiệp 4.0 được tập trung 7 công nghệ chính là: Ứng dụng mạnh mẽ các thiết bị cảm biến kết nối internet (IoT); công nghệ đèn LED; các thiết bị bay không người lái; rô-bốt nông nghiệp; canh tác trong nhà kính, nhà lưới, sử dụng công nghệ thủy canh, khí canh; tế bào quang điện nhằm sử dụng hiệu quả không gian, giảm chi phí năng lượng; quản trị tài chính trang trại thông minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh

Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh

Ứng dụng công nghệ cao để phát triển nông nghiệp thông minh là xu hướng phát triển hiện nay. Trong ảnh: Trồng dưa Kim Hoàng hậu trong nhà kính tại Công ty TNHH Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ cao Lam Sơn.

Theo tổng kết của các tổ chức quốc tế, đến nay các thành phần chủ yếu của nông nghiệp 4.0 được tập trung 7 công nghệ chính là: Ứng dụng mạnh mẽ các thiết bị cảm biến kết nối internet (IoT); công nghệ đèn LED; các thiết bị bay không người lái; rô-bốt nông nghiệp; canh tác trong nhà kính, nhà lưới, sử dụng công nghệ thủy canh, khí canh; tế bào quang điện nhằm sử dụng hiệu quả không gian, giảm chi phí năng lượng; quản trị tài chính trang trại thông minh.

Cũng như nhiều nước đang phát triển khác, đến nay Việt Nam chưa có các mô hình nông nghiệp 4.0 hoàn chỉnh, nhưng đã có những nhà cung cấp công nghệ IoT và những trang trại, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng IoT trong nông nghiệp thông minh. Tại hội nghị tham vấn các tổ chức, chuyên gia về định hướng, giải pháp xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025, được tổ chức tại Thanh Hóa vào cuối tháng 5 vừa qua, giải pháp để hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp thông minh – từ kinh nghiệm triển khai của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã thu hút sự chú ý của các đại biểu tham gia.

Giải pháp IoT nông nghiệp thông minh do VNPT nghiên cứu, phát triển không chỉ giúp đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt, mà còn giúp các trang trại chăn nuôi quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, chiếu sáng, thu hoạch (trứng gà, vịt...), thu gom phân, sưởi ấm... Ngoài ra, với việc tích hợp công nghệ phân tích dữ liệu lớn, giải pháp này còn cho phép các chủ trang trại thực hiện phân tích, dự báo, chủ động trong việc hoạch định, sản xuất, vận chuyển, lưu kho... đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Người sử dụng có thể điều khiển hệ thống thông qua một ứng dụng trên điện thoại do VNPT phát triển. Hiện nay giải pháp nông nghiệp thông minh của VNPT đã được áp dụng thực tế tại Trang trại Delco Bắc Ninh, khu trồng trọt tại khuôn viên Nhà máy điện tử số 2 của VNPT ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Bên cạnh đó, VNPT còn cung cấp giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ đầu ra cho các nông sản. Hiện nay giải pháp này đang được nhiều tỉnh, thành lựa chọn, như tỉnh Bến Tre sử dụng VNPT Check để gắn tem truy xuất nguồn gốc cho 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh là dừa, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, hoa cảnh, lợn, bò và tôm biển. Tỉnh Quảng Ninh chọn VNPT Check để dán tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp thuộc chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm - OCOP” của tỉnh. Bắc Giang sử dụng VNPT Check để bảo vệ thương hiệu sản phẩm cho các HTX nông nghiệp và doanh nghiệp phân phối trong tỉnh. Ngoài các chương trình tập trung của tỉnh, nhiều sản phẩm nông nghiệp đã lựa chọn VNPT Check để dán tem chống hàng giả. Thời gian tới, giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check sau khi được nâng cấp thành giải pháp quản lý chuỗi giá trị sản phẩm và thử nghiệm tại Cao Bằng sẽ được giới thiệu rộng rãi ra cộng đồng.

Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ của VNPT trong nông nghiệp giúp cho người nông dân, doanh nghiệp, ngành nông nghiệp nhanh chóng tiếp cận được những công nghệ mới nhất, góp phần tăng năng suất, giảm chi phí, tránh rủi ro mùa vụ và chủ động thị trường, bảo vệ thương hiệu, ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, thúc đẩy phát triển nông nghiệp sạch, an toàn và bền vững.

Hà Linh


Hà Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]