(Baothanhhoa.vn) - Bằng cách làm sáng tạo, MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Ngọc Lặc đã và đang triển khai nhân rộng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả thiết thực từ những mô hình “Dân vận khéo” ở huyện Ngọc Lặc

Hiệu quả thiết thực từ những mô hình “Dân vận khéo” ở huyện Ngọc Lặc

Diện mạo mới ở xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc).

Bằng cách làm sáng tạo, MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Ngọc Lặc đã và đang triển khai nhân rộng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở.

Từ những mô hình “Dân vận khéo” đã thu hút được đông đảo hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân tham gia, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Về xã Kiên Thọ những ngày này, chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay của một địa phương đang trên đường cán đích NTM. Dọc các tuyến đường liên thôn, liên gia hay ở công sở, trường học, trạm y tế xã đâu đâu cũng thấy màu hoa khoe sắc. Gặp gỡ, trò chuyện với người dân địa phương, bên cạnh những câu chuyện về phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu, còn là niềm vui, phấn khởi về sự đổi thay của quê hương. Năm 2012, xã Kiên Thọ bắt tay vào xây dựng NTM. Thời điểm đấy, toàn xã mới đạt 2/19 tiêu chí của NTM, nhiệm vụ trước mắt hết sức nặng nề, với khối lượng công việc và nhu cầu nguồn vốn đầu tư lớn. Đồng chí Lê Bá Ngà, bí thư đảng ủy xã cho biết: Triển khai các mô hình dân vận khéo gắn với xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo của đảng ủy xã, MTTQ và các đoàn thể - chính trị xã hội địa phương đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong tập hợp, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đã được nhân dân trong xã xây dựng; trong đó có 27 mô hình chăn nuôi, 4 mô hình trồng cam, bưởi, mít. Không chỉ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các cây, con mới vào sản xuất, xã còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Kiên Thọ đã được nâng lên đáng kể, với thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3,39%. Bên cạnh việc giải quyết “bài toán” thu nhập, cấp ủy đảng, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xã còn vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công để xây các công trình phúc lợi trên địa bàn. Với tinh thần tự nguyện chung sức xây dựng quê hương, nhân dân trong xã đã đóng góp hơn 165 tỷ đồng để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng và bê tông hóa được 35 km đường giao thông, 7 nhà văn hóa thôn; hiến trên 16.000m2 đất...

Nhằm góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM của địa phương, Hội LHPN huyện Ngọc Lặc đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và phát động phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Để tạo ra sức lan tỏa, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã đẩy mạnh tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ, nhằm phát huy vai trò, tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, xây dựng NTM ở cơ sở, với nhiều mô hình “Dân vận khéo”. Nổi bật phải kể đến là phong trào hiến đất, phát dọn cây cối, đóng góp ngày công, tiền để xây dựng các công trình NTM. Cùng với việc xây dựng mô hình, Hội LHPN huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của 22 câu lạc bộ “Phụ nữ giảm nghèo”; duy trì nhân rộng mô hình nuôi gà thả vườn cho hộ nghèo phụ nữ là chủ hộ, đầu tư cho 562 hộ với số gà được cấp cho hội viên là 14.425 con và hỗ trợ cho 5 hộ nuôi dê, tiêu biểu như xã Quang Trung, Thúy Sơn, Lộc Thịnh, Ngọc Trung,... với số tiền 348 triệu đồng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia các lớp học nghề may để có việc làm tại các công ty may ở địa phương. Hiện có khoảng 2.350 phụ nữ học nghề có việc làm tại nhà máy may trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ngọc Lặc cho biết: Để công tác dân vận đạt hiệu quả, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã chủ động mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước. Mỗi xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đều bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị để xây dựng các mô hình dân vận khéo cơ sở. Để làm tốt phong trào dân vận khéo, huyện Ngọc Lặc đã tập trung xây dựng phong cách của người cán bộ phải gần dân, thân dân, phải làm cho nhân dân tin tưởng; thường xuyên nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ đó giải quyết kịp thời những phát sinh từ cơ sở. Đồng thời không ngừng phát huy trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong việc tiếp thu và lắng nghe ý kiến của nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đến nay, Ngọc Lặc đã xây dựng được trên 100 mô hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực, như: Mô hình vận động nhân dân hiến đất mở đường xây dựng NTM; mô hình dồn điền, đổi thửa, áp dụng cơ giới hóa, khoa học - kỹ thuật, giống mới; mô hình hội nông dân liên kết vốn quay vòng giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững; mô hình tiếp sức hoàn lương; mô hình khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói, giảm nghèo; mô hình điểm sáng khu dân cư 6 không...

Phong trào thi đua “dân vận khéo” ở huyện Ngọc Lặc đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động quần chúng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại các địa phương. Nhờ đó, góp phần tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của huyện.

Yến Vy


Yến Vy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]