(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa thường xuyên quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, trong đó đặc biệt chú trọng triển khai sinh hoạt chuyên đề, xem đó là một tiêu chí để đánh giá tổ chức đảng hàng năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề ở huyện Thiệu Hóa

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa thường xuyên quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, trong đó đặc biệt chú trọng triển khai sinh hoạt chuyên đề, xem đó là một tiêu chí để đánh giá tổ chức đảng hàng năm.

Hiệu quả sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề ở huyện Thiệu Hóa

Cán bộ chủ chốt xã Thiệu Phú giao ban bàn giải pháp về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đảng bộ xã Thiệu Phúc hiện có 225 đảng viên sinh hoạt ở 8 chi bộ trực thuộc. Trên cơ sở Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, đảng ủy xã đề ra nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó, đảng ủy xã đã quán triệt đến các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ vào ngày mùng 3 hàng tháng. Đồng thời, phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã trực tiếp dự sinh hoạt cùng chi bộ và hướng dẫn chi bộ về hình thức, nội dung sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân. Trên cơ sở đó đề xuất, tham mưu với đảng ủy xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Đặc biệt, từ năm 2013, đảng ủy xã tập trung chỉ đạo các chi bộ triển khai sinh hoạt theo chuyên đề. Nội dung sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề được tập trung vào công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của thôn như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, làm đường bê tông nông thôn, tham gia đóng góp các loại quỹ, chỉ đạo sản xuất... qua đó để các đảng viên thảo luận, tìm hướng giải quyết những vấn đề bức xúc mà người dân đang quan tâm. Việc duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ đã góp phần nâng cao chất lượng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, thực hiện tốt các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ xã đề ra.

Chi bộ thôn Phú Hưng thuộc Đảng bộ xã Thiệu Long được xem là điểm sáng trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Đồng chí Lê Mạnh Hùng, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, cho biết: Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, chi bộ thôn đã tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề về phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Tại các buổi sinh hoạt, chi bộ luôn phát huy dân chủ, tạo không khí cởi mở để đảng viên trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến cho chi ủy trong cách thức tổ chức triển khai thực hiện. Trên cơ sở các ý kiến sát đúng của đảng viên, chi bộ đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và các loại hình dịch vụ. Hiện nay, ở thôn Phú Hưng đã có 2 cơ sở sản xuất gạch không nung, 1 công ty mây giang xiên, 1 xưởng sản xuất giày dép và nhiều hộ dân mở cơ sở nghề mộc dân dụng, gò hàn, giải quyết việc làm cho khoảng 200 lao động nông thôn. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của người dân thôn Phú Hưng đạt 40 triệu đồng/người/năm.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Thiệu Hóa, nhìn chung các buổi sinh hoạt chuyên đề đều mang lại hiệu quả thiết thực do chủ đề sát với nhiệm vụ được giao. Nhiều vấn đề nổi cộm, bức thiết được các chi bộ bàn bạc thấu đáo, trên cơ sở đó xây dựng thành nghị quyết có tính xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ theo hướng chọn việc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Quá trình triển khai đã phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng, đảng viên. Tuy nhiên, việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề hiện nay ở địa phương còn một số hạn chế, đó là: Các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề chưa nhiều; việc lựa chọn chủ đề chưa sát với chức năng, nhiệm vụ; nhiều chi bộ chuẩn bị báo cáo không kỹ, chưa gợi mở, định hướng rõ nội dung khiến cho đảng viên khó thảo luận; kết luận đôi khi thiếu cụ thể. Nguyên nhân của tình trạng trên là do trình độ, năng lực của một số bí thư chi bộ còn hạn chế, lúng túng trong điều hành. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chưa thường xuyên...

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, huyện Thiệu Hóa đề ra các giải pháp đó là: Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn đảng bộ, chi bộ cụ thể nội dung, cách thức tiến hành sinh hoạt theo chuyên đề. Đồng thời, phân công cấp ủy viên thường xuyên dự, giám sát, hướng dẫn các chi bộ thực hiện sinh hoạt chuyên đề. Việc chuẩn bị các nội dung sinh hoạt chuyên đề cần thiết thực với yêu cầu nhiệm vụ của chi bộ, đồng thời đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ các nội dung của đề dẫn sinh hoạt chuyên đề. Phát huy tính dân chủ, nâng cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện tự phê bình và phê bình của đảng viên trong việc tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chuyên đề, nhất là đánh giá những hạn chế, tìm ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục, trên tinh thần xây dựng, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật Đảng, xây dựng đoàn kết, thống nhất cao trong chi bộ. Đảm bảo các ý kiến đưa ra được thảo luận kỹ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, nhất là các ý kiến trái chiều. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng, cách thức, nội dung sinh hoạt chi bộ nói chung và sinh hoạt chuyên đề nói riêng...

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài Và Ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]