(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở TP Sầm Sơn đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc. Với các hình thức đa dạng, thiết thực, phong phú, nhiều mô hình “Dân vận khéo” ra đời, phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở TP Sầm Sơn đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc. Với các hình thức đa dạng, thiết thực, phong phú, nhiều mô hình “Dân vận khéo” ra đời, phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Đoàn công tác Ban Dân vận Thành ủy và ngành liên quan thăm mô hình “Nhà sạch – vườn đẹp” tại thôn Nam Bắc (phường Quảng Vinh).

Nét nổi bật trong những giải pháp quan trọng để thành phố triển khai thực hiện đó là phát động và đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Căn cứ vào tình hình thực tế và trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền và các cơ quan Nhà nước đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác “Dân vận chính quyền”; “Năm dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, gắn với các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội; xây dựng nông thôn mới; đô thị văn minh; xây dựng đời sống văn hóa; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh... Đặc biệt, từ đầu năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã triển khai mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” ở các câu lạc bộ gia đình “5 không, 3 sạch” tại phường Quảng Vinh, xã Quảng Hùng và xã Quảng Đại. Mới đây, Ban Dân vận Thành ủy đã lựa chọn xây dựng 2 mô hình điểm “Dân vận khéo” về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong chế biến thủy, hải sản tại khu phố Trung Thịnh (phường Quảng Tiến) và mô hình “Dân vận khéo” trong vận động Nhân dân xây dựng chợ đảm bảo VSATTP tại chợ phường Quảng Thọ. Thông qua hoạt động của mô hình “Dân vận khéo” về công tác đảm bảo VSATTP nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể ở cơ sở trong việc tổ chức, hướng dẫn Nhân dân không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, thuốc kháng sinh, chất phụ gia, chất bảo quản... Đồng thời, giám sát, phản ánh, tố giác, kiến nghị với chính quyền các cấp xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm VSATTP trên địa bàn.

Theo Ban Dân vận Thành ủy, giai đoạn 2015-2020, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã có bước phát triển, hệ thống dân vận thành phố đã phối hợp xây dựng thực hiện được 58 mô hình “Dân vận khéo” (cấp thành phố 19 mô hình, cấp cơ sở 39 mô hình). Tiêu biểu trên lĩnh vực phát triển kinh tế, đó là đã tập trung phát triển các mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chế biến thủy, hải sản, dịch vụ, du lịch... Trong đó, các địa phương đã cải tạo hàng trăm vườn tạp thành vườn có giá trị hàng hóa, xây dựng được các trang trại, gia trại trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thủy, hải sản... đạt giá trị trên 80 tỷ đồng. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, đã xây dựng được các mô hình như: “Khu dân cư ứng xử văn minh trong du lịch”; “Nhà sạch - vườn đẹp”; “Tình nguyện viên, hướng dẫn viên du lịch”; “Cổng trường an toàn giao thông”... Tại các phường, xã đã xây dựng các mô hình: “HTX vệ sinh môi trường”; “Tổ tự quản VSATTP”... đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh tại cộng đồng dân cư. Qua thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”, đến nay toàn thành phố đã có 72/86 khu dân cư được công nhận đạt khu dân cư văn hóa; 38 cơ quan được công nhận đạt tiêu chuẩn đơn vị văn hóa; 83 khu dân cư có nhà văn hóa; 79% gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền và các cơ quan Nhà nước đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác “Dân vận chính quyền”. Trong đó đã tập trung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc; cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh, gọn, hiệu quả giảm phiền hà cho Nhân dân. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước hướng mạnh về cơ sở và đã huy động, vận động xã hội hóa được trên 170 tỷ đồng; xây dựng mới và sửa chữa 250 ngôi nhà cho người nghèo, đối tượng chính sách, đoàn viên, hội viên khó khăn; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt và thực hiện chính sách an sinh xã hội với số tiền 12 tỷ đồng...

Với nhiều cách làm sáng tạo và thực hiện phương châm “3 khéo” (khéo vận động, khéo tuyên truyền và khéo chọn việc), phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã phát huy tinh thần trách nhiệm, quyền làm chủ của Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, làm sâu sắc mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bài và ảnh: Lê Duy


Bài Và Ảnh: Lê Duy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]