(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm 2017, TP Thanh Hóa bắt đầu triển khai thực hiện việc sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố mới. Đến nay, việc sáp nhập đã mang lại những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, góp phần thu gọn đầu mối, tinh giản số lượng người hoạt động không chuyên trách, giảm chi từ ngân sách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho các thôn, tổ dân phố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả bước đầu việc sáp nhập thôn, tổ dân phố

Cuối năm 2017, TP Thanh Hóa bắt đầu triển khai thực hiện việc sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố mới. Đến nay, việc sáp nhập đã mang lại những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, góp phần thu gọn đầu mối, tinh giản số lượng người hoạt động không chuyên trách, giảm chi từ ngân sách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho các thôn, tổ dân phố.

Hiệu quả bước đầu việc sáp nhập thôn, tổ dân phố

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường Trường Thi (TP Thanh Hóa).

Xác định sáp nhập thôn, tổ dân phố là bước đi quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy ở cơ sở, phường Trường Thi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Bà Đỗ Thị Ly, Chủ tịch UBND phường Trường Thi, cho biết: Trước khi sáp nhập, phường Trường Thi có 19 phố. Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của các phố cũng còn nhiều tồn tại do quy mô các phố nhỏ nên số lượng người hoạt động không chuyên trách nhiều, chi ngân sách địa phương lớn, việc huy động nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh gặp khó khăn... Từ thực tế đó, phường Trường Thi đã xây dựng đề án sáp nhập 19 phố thành 9 phố. Đề án được phường xây dựng rất khoa học, phù hợp với điều kiện của từng phố. Sau khi phường làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ nghỉ việc sau sáp nhập, các phố tổ chức lấy ý kiến nhân dân tại cuộc họp ở khu dân cư, có đại diện lãnh đạo phường dự họp để trả lời ý kiến của nhân dân. 100% đại diện các hộ gia đình được lấy ý kiến hoàn toàn thống nhất với mục tiêu sáp nhập phố. Tất cả những vấn đề phát sinh trong quá trình sáp nhập phố, phường đều đưa ra các phương án giải quyết hài hòa và ổn định. Việc lựa chọn cán bộ sau sáp nhập cũng được phường rất quan tâm nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ở các phố có tâm huyết, có năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cuối năm 2018, phường đã hoàn thành việc sáp nhập 19 phố thành 9 phố. Việc sáp nhập đã giúp phường giảm được 50 người hưởng phụ cấp từ ngân sách (giảm 52,6%); giảm chi ngân sách 500 triệu đồng/năm. Các phố sau sáp nhập đều hoạt động hiệu quả, các phong trào thi đua và các mô hình hoạt động được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Để thực hiện thành công mục tiêu sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố mới, Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản về lãnh đạo và triển khai kế hoạch thực hiện; yêu cầu các xã, phường nghiêm túc thực hiện và báo cáo thường xuyên về Thường trực Thành ủy. Thường trực UBND thành phố cũng thường xuyên theo dõi, nắm tình hình thực hiện tại các địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh tại cơ sở. Phòng nội vụ tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho lãnh đạo, công chức các xã, phường thực hiện tốt công tác tổng hợp hồ sơ sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố mới. Tại các xã, phường tiến hành rà soát số nhân khẩu, hộ khẩu của từng thôn, tổ dân phố; xác định ranh giới từng thôn, tổ dân phố và xác định những thôn, tổ dân phố thuộc diện phải sáp nhập theo nguyên tắc và khung tiêu chí đã quy định. Xác định, giải quyết tốt vấn đề tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương sáp nhập là khâu rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của việc sáp nhập, vì vậy các xã, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc sáp nhập thôn, tổ dân phố, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, các xã, phường đã tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện cho các hộ gia đình về nội dung sáp nhập thôn, tổ dân phố mới. Qua tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các thôn, tổ dân phố thuộc diện sáp nhập đều thống nhất với đề án do các xã, phường xây dựng. Vì vậy, trong quá trình triển khai, trên địa bàn TP Thanh Hóa không có đơn thư phản ánh của nhân dân. Ngoài ra, các xã, phường cũng xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh về việc đổi tên, sáp nhập thôn, tổ dân phố mới phù hợp với từng địa bàn dân cư.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, TP Thanh Hóa đã hoàn thành việc sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố mới theo kế hoạch. Trước khi sáp nhập, thành phố có 421 thôn, tổ dân phố, sau khi sáp nhập thành phố còn 311 thôn, tổ dân phố (giảm 110 thôn, tổ dân phố). Các địa phương có số thôn, tổ dân phố sáp nhập nhiều như phường Lam Sơn 21 phố sáp nhập thành 12 phố; phường Trường Thi 19 phố sáp nhập thành 10 phố; phường Ngọc Trạo 18 phố sáp nhập thành 10 phố; phường Điện Biên 17 phố sáp nhập thành 8 phố; xã Quảng Cát 18 thôn sáp nhập thành 9 thôn... Sau rà soát của các địa phương, có 191 nhà văn hóa – khu thể thao ở các phố, thôn bảo đảm về diện tích và cơ sở vật chất tiếp tục được bố trí sử dụng; 89 nhà văn hóa – khu thể thao được sửa chữa, nâng cấp; 54 nhà văn hóa – khu thể thao được xây mới ở các phố, thôn để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân. Theo đánh giá của Phòng Nội vụ (TP Thanh Hóa), tất cả các thôn, tổ dân phố mới sau khi sáp nhập đều sớm đi vào ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; người dân yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được bảo đảm. Cùng với việc sáp nhập, nhiều thôn, tổ dân phố đã thực hiện việc nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm trưởng thôn, bí thư kiêm tổ trưởng tổ dân phố, giúp cho việc lãnh đạo, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được kịp thời, hiệu lực và hiệu quả hơn.

Sau khi thực hiện xong việc sáp nhập thôn, tổ dân phố, TP Thanh Hóa đang triển khai kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2019, được cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các đoàn thể vào cuộc đồng độ và quyết liệt.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]