(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND tỉnh đã nỗ lực đổi mới cách thức tổ chức và tiến hành các kỳ họp HĐND theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu, dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND tỉnh nâng cao chất lượng chuẩn bị chương trình, nội dung tại kỳ họp

Thời gian qua, HĐND tỉnh đã nỗ lực đổi mới cách thức tổ chức và tiến hành các kỳ họp HĐND theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu, dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII.

Qua đó, tạo sự chuyển biến căn bản trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng ở địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, ban hành nhiều nghị quyết thuộc thẩm quyền góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh. Nhìn chung, các kỳ họp được tổ chức đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

Để kỳ họp HĐND có chất lượng, công tác chuẩn bị cho chương trình và nội dung kỳ họp rất quan trọng. Nếu công tác chuẩn bị không chu đáo, các tài liệu phục vụ cho đại biểu không rõ ràng, cụ thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng kỳ họp HĐND, hiệu quả không cao. Chính vì vậy, trước mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh tiến hành chuẩn bị báo cáo, tờ trình đầy đủ, khoa học, chính xác để kỳ họp được diễn ra thành công tốt đẹp.

Hoạt động thẩm tra của các ban được Thường trực HĐND phân công cụ thể, bảo đảm khoa học, đúng lĩnh vực. Mỗi ban chủ động thu thập thông tin, tổ chức giám sát, khảo sát bằng nhiều hình thức để nắm tình hình thực tế về những vấn đề liên quan đến nội dung thẩm tra. Theo đó, chất lượng báo cáo thẩm tra của các ban được nâng lên rõ rệt, thể hiện được chính kiến và nêu rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, trên cơ sở đó giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin để thảo luận và quyết định. Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được chú trọng đổi mới về hình thức. Các đại biểu HĐND dành nhiều thời gian báo cáo, lắng nghe, giải trình, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp theo nhóm vấn đề và theo từng lĩnh vực gửi UBND các cấp nghiên cứu trả lời hoặc phân công cơ quan chuyên môn trả lời; đồng thời gửi đại biểu HĐND để thông báo với cử tri trong những lần tiếp xúc cử tri sau.

Về cách thức tổ chức và tiến hành các kỳ họp HĐND tỉnh thời gian qua được đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Chương trình kỳ họp được sắp xếp hợp lý. Công tác điều hành kỳ họp linh hoạt, tạo không khí dân chủ, cởi mở, phát huy trách nhiệm của các vị đại biểu. Việc thảo luận ở tổ và tại hội trường duy trì tốt không khí thảo luận dân chủ, nhiều đại biểu đã dành thời gian nghiên cứu tài liệu nên nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng. Việc phản ánh kết quả thảo luận tổ đảm bảo đầy đủ, rõ ràng nên tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng tập trung giải trình, làm rõ.

HĐND tỉnh đã dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Hoạt động chất vấn được tiến hành dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh được đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Các đại biểu HĐND đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trả lời chất vấn cơ bản giải đáp được các vấn đề mà đại biểu HĐND nêu, thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm và đưa ra được một số giải pháp, thời gian cụ thể để thực hiện, đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND, được cử tri ghi nhận và đánh giá cao. Đơn cử như tại Kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh tổ chức tháng 7-2018, HĐND tỉnh tiến hành chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng, chất vấn lãnh đạo Sở Công Thương về công tác quy hoạch, xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn các huyện miền núi còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân, nhất là vùng ven sông suối; việc bố trí và đầu tư các khu tái định cư chưa phù hợp, tiến độ thực hiện chậm nên đời sống của nhân dân đến các khu tái định cư còn gặp nhiều khó khăn. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, các nhóm vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, sôi nổi. Các vị đại biểu HĐND tỉnh chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề của thực tiễn cuộc sống, tích cực tham gia tranh luận để làm rõ thêm nội dung của vấn đề nêu ra. Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng các đơn vị trả lời chất vấn trả lời thẳng thắn và đề ra các giải pháp khắc phục, biện pháp xử lý trong thời gian tới.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, chức năng, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng ở địa phương, tạo sự đồng thuận cao của cử tri và nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]