(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Vĩnh Lộc đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Vĩnh Lộc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Vĩnh Lộc đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

Thành viên HĐND huyện và HĐND xã Vĩnh Thành kiểm tra mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà kính của HTX dịch vụ và sản xuất rau an toàn Hùng Cường, ở thôn 5, xã Vĩnh Thành.

Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn, đồng thời phối hợp tốt với cấp ủy đảng, MTTQ xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Thành, 9 tháng năm 2018, HĐND xã khóa XXIV đã tổ chức tốt Kỳ họp thứ 4 và thứ 5, thông qua các nghị quyết về: Phát triển KT-XH, QP-AN; về phân bổ thu, chi dự toán ngân sách năm 2018, xây dựng cơ bản trong chương trình xây dựng xã kiểu mẫu, sáp nhập thôn theo đề án của tỉnh và một số nội dung quan trọng khác. HĐND đã thực hiện việc giám sát hoạt động của UBND, ban, ngành có liên quan, cơ sở thôn trong việc thực hiện mục tiêu mà nghị quyết HĐND đề ra. Kết quả, cơ cấu kinh tế của địa phương phát triển mạnh theo hướng ngành, nghề dịch vụ chiếm 72,4% tổng thu nhập trên địa bàn xã; các tiêu chí trong xây dựng xã kiểu mẫu tiếp tục được nâng cao; tổng sản lượng lương thực quy thóc 9 tháng năm 2018 đạt hơn 2.068 tấn, tăng 26,8 tấn so với cùng kỳ.

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, HĐND huyện thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Phát huy tốt vai trò của thường trực HĐND trong việc xây dựng chương trình nội dung kỳ họp theo hướng dành nhiều thời gian để thảo luận tại kỳ họp, giảm thời gian trình bày các báo cáo; các ban của HĐND trong công tác thẩm tra báo cáo, đề án, nghị quyết trình kỳ họp, theo hướng nghiên cứu chuyên sâu các vấn đề được luật quy định, dành nhiều thời gian thâm nhập thực tế để có đánh giá khách quan chính xác nhất, làm cơ sở để HĐND quyết định tại kỳ họp.

Bên cạnh đó, tại các kỳ họp, HĐND huyện cũng đã tích cực đổi mới hoạt động thảo luận và chất vấn. Tại các phiên thảo luận, các đại biểu không chỉ thảo luận về tình hình KT-XH, về các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp mà còn thảo luận về nội dung trả lời của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, phát thanh trực tiếp tất cả các phiên họp của HĐND, nhằm bảo đảm các kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết hiệu quả trên thực tế. Để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, thường trực HĐND huyện yêu cầu các ban, tổ đại biểu HĐND huyện căn cứ kết quả khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri, dự kiến nội dung chất vấn gửi về thường trực HĐND huyện xem xét, lựa chọn nội dung chất vấn... Vì vậy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được tiến hành dân chủ, thẳng thắn, tích cực tranh luận, đối thoại trên tinh thần xây dựng.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, HĐND huyện Vĩnh Lộc tăng cường công tác giám sát theo hướng đổi mới về phương pháp, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nội dung của nghị quyết HĐND huyện, các văn bản pháp luật của cấp trên và những vấn đề bức xúc nổi cộm, được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm, như: Công tác quản lý quy hoạch, sử dụng đất; vấn đề ô nhiễm môi trường; chương trình xây dựng nông thôn mới; công tác cải cách hành chính... Thông qua công tác giám sát đã đánh giá, phân tích rõ ưu điểm, khuyết điểm cũng như trách nhiệm của từng cấp, ngành, địa phương. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND huyện có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức theo phương châm gần gũi, gắn bó với nhân dân. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện dành nhiều thời gian tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh từ cử tri. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp thu, tổng hợp đầy đủ chuyển đến kỳ họp. Một số nội dung có nhiều cử tri quan tâm được thường trực HĐND huyện lựa chọn, đưa ra chất vấn tại kỳ họp. Sau tiếp xúc cử tri, thường trực HĐND đã giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, thông báo kết quả giám sát tại kỳ họp kế tiếp, từ đó nhiều ý kiến đã được UBND và các phòng chức năng của huyện giải quyết dứt điểm, kịp thời... tạo được niềm tin, sự ủng hộ của đông đảo cử tri và nhân dân. Bên cạnh hoạt động của thường trực HĐND, các ban HĐND thì tổ đại biểu và đại biểu HĐND cũng đã phát huy tốt vai trò giám sát giữa hai kỳ họp, việc thực hiện các nghị quyết do HĐND ban hành, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Đồng chí Vũ Hùng Thanh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện đã góp phần đưa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với đông đảo cử tri và nhân dân, thúc đẩy KT-XH của huyện ngày càng phát triển. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo, HĐND huyện xác định cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, thường trực HĐND, các ban của HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện; kịp thời đề xuất với huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, đặc biệt là những vấn đề cử tri quan tâm. Nâng cao chất lượng các kỳ họp; chất lượng hoạt động giám sát; đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; chú trọng đối thoại trực tiếp, gắn hoạt động tiếp xúc cử tri với tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các nghị quyết của HĐND.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]