(Baothanhhoa.vn) - Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan Nhà nước cấp trên, những năm qua, HĐND các cấp huyện Thiệu Hóa đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trong đó chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Thiệu Hóa: Đổi mới hoạt động theo hướng thực chất, phát huy dân chủ

Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan Nhà nước cấp trên, những năm qua, HĐND các cấp huyện Thiệu Hóa đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trong đó chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động.

Nhiều địa phương của huyện Thiệu Hóa tích cực thực hiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp.

Nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện Thiệu Hóa đã đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Công tác chuẩn bị, nhất là về tài liệu, nội dung các kỳ họp được thực hiện nghiêm túc, chất lượng kỳ họp ngày càng được nâng cao. Trong các kỳ họp, HĐND huyện dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận, chất vấn và quyết nghị những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong chất vấn giải trình, các đại biểu HĐND huyện đã lựa chọn nội dung thông tin qua tiếp xúc cử tri và qua các kênh thông tin khác để chất vấn, như: Tình trạng yếu kém trong quản lý khai thác cát; quản lý xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải; mất đất bãi sản xuất ở bờ sông; chế độ, chính sách đối với người có công... và được cơ quan chức năng giải trình ngay tại cuộc họp cụ thể, xác đáng, rõ trách nhiệm, cơ bản được đại biểu và nhân dân đồng tình.

Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng có nhiều đổi mới theo phương châm gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của nhân dân. Đại biểu HĐND huyện, xã dành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư nguyện vọng. Các tổ đại biểu xuống tận thôn tiếp xúc với cử tri, với yêu cầu 80% cử tri dự họp không phải là công chức, viên chức, cán bộ để đại biểu lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri nhiều hơn. Thông qua hoạt động giám sát, theo dõi, đôn đốc của HĐND, có khoảng 80% nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân trong huyện đã được các cấp, các ngành quan tâm, từng bước giải quyết, cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm cho HĐND huyện, cũng như xã có những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của các đại biểu HĐND và tăng cường niềm tin của cử tri, của nhân dân đối với người đại biểu dân cử.

Thực hiện chức năng giám sát, HĐND các cấp huyện Thiệu Hóa đã xây dựng kế hoạch giám sát cả năm, hàng tháng và triển khai giám sát theo từng lĩnh vực, chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, phạm vi giám sát bao gồm cả cấp huyện và cấp xã, đồng thời tăng cường khảo sát để phục vụ cho công tác giám sát. Sau mỗi cuộc giám sát đều ban hành kết luận, thông báo gửi đến đơn vị được giám sát, lãnh đạo UBND huyện, các đơn vị liên quan và báo cáo thường trực huyện ủy. Qua đó, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong dân được giải quyết, góp phần chấn chỉnh sai phạm trong quản lý điều hành của cơ quan Nhà nước, tạo sự tin tưởng của cử tri vào cấp ủy, chính quyền, trong đó có giám sát chuyên đề về: Công tác quản lý và hoạt động khai thác cát trên địa bàn 7 xã; chấp hành pháp luật về đầu tư - xây dựng đối với các dự án do UBND xã Thiệu Châu làm chủ đầu tư, giai đoạn 2015-2020; tình hình hoạt động của các trang trại, gia trại, hợp đồng cho thuê đất dịch vụ, đất trang trại, gia trại trên địa bàn xã Thiệu Duy...

Từ đầu năm đến nay, thường trực HĐND huyện đã giám sát 4 cuộc; các ban của HĐND huyện giám sát 6 cuộc với các nội dung về tổ chức thực hiện chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, thực hiện dân chủ công khai tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, đầu tư công. Công tác tiếp dân được duy trì thường xuyên, đại biểu HĐND huyện xuống tận thôn để tiếp dân, đối thoại với dân giải quyết vướng mắc. 6 tháng đầu năm 2018, HĐND huyện đã tiếp 49 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; thường trực HĐND huyện đã gửi công văn chuyển đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu giải quyết đồng thời có thông báo phản hồi với công dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, phó chủ tịch HĐND huyện cho biết: Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ giữa các ban, phòng, ngành và địa phương trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm, giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực cử tri và nhân dân có ý kiến, kiến nghị. Đối với những vụ việc phức tạp, có nguy cơ trở thành điểm nóng, thường trực HĐND, các ban của HĐND, lãnh đạo UBND và các ngành tham gia tiếp công dân đã trực tiếp đối thoại, giải thích, trả lời và hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ, vận động công dân tuân thủ pháp luật, góp phần hạn chế bức xúc trong dân.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, HĐND các cấp huyện Thiệu Hóa còn một số khó khăn, năng lực của đại biểu HĐND cấp xã còn hạn chế, công tác tổ chức giám sát cộng đồng khó và chưa thực sự hiệu quả; một số nội dung kiến nghị của cử tri chưa thực sự được giải quyết triệt để... Khắc phục hạn chế trên, HĐND huyện Thiệu Hóa tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường phối hợp kiểm tra, làm việc với cơ sở để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và các ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp khắc phục khó khăn, phát huy trí tuệ và nguồn lực địa phương để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã đề ra.


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]