(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND huyện Như Thanh đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Như Thanh đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thời gian qua, HĐND huyện Như Thanh đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

Cán bộ xã Xuân Phúc họp bàn giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, HĐND huyện thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Bên cạnh đó, tại các kỳ họp, HĐND huyện cũng đã tích cực đổi mới hoạt động thảo luận và chất vấn. Tại các phiên thảo luận, các đại biểu không chỉ thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, về các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp mà còn thảo luận về nội dung trả lời của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhằm bảo đảm các kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết hiệu quả trên thực tế.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, đồng chí Hàn Văn Huyên, Phó Chủ tịch HĐND huyện Như Thanh, cho biết: Thường trực HĐND huyện yêu cầu các ban, tổ đại biểu HĐND huyện căn cứ kết quả giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, dự kiến nội dung chất vấn gửi về thường trực HĐND huyện xem xét, lựa chọn nội dung chất vấn... Vì vậy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được tiến hành có trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, công khai, tích cực tranh luận, đối thoại trên tinh thần xây dựng.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, bên cạnh thực hiện chương trình giám sát thường xuyên, thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã xây dựng chương trình kế hoạch giám sát chuyên đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, những vấn đề bức xúc nổi cộm, được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm như: Việc đầu tư cơ sở hạ tầng; công tác quản lý, sử dụng đất đai; vấn đề ô nhiễm môi trường; việc tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác giải phóng mặt bằng... Thông qua công tác giám sát đã đánh giá, phân tích rõ ưu điểm, khuyết điểm cũng như trách nhiệm của từng cấp, ngành, địa phương. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND huyện có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức theo phương châm gần gũi, gắn bó với nhân dân. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện dành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp thu và chuyển tới các cấp, các ngành xem xét, giải quyết. Sau tiếp xúc cử tri, thường trực HĐND huyện đã giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, thông báo kết quả giám sát tại kỳ họp kế tiếp, từ đó nhiều ý kiến đã được UBND và các phòng chức năng của huyện giải quyết dứt điểm, kịp thời... tạo được niềm tin, sự ủng hộ của đông đảo cử tri và nhân dân.

Nhằm tiếp tục cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động, thời gian tới thường trực HĐND và các ban HĐND huyện tập trung vào hoạt động theo chương trình đã đề ra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động, xứng đáng là cơ quan đại biểu của nhân dân, góp phần xây dựng huyện Như Thanh phát triển bền vững.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]